18/09/2018, 10:35

Đạo luật chống khủng bố của Trung Quốc can thiệp riêng tư người dùng

Người dùng tại Trung Quốc sử dụng các dịch vụ mã hóa dữ liệu cá nhân sẽ phải lo lắng với đạo luật mới của Trung Quốc. Chính phủ sẽ theo dõi hoạt động của các công ty công nghệ cũng như phá vỡ các hệ thống bảo vệ riêng tư người dùng nhằm mục đích chống khủng bố. Dù các công ty công nghệ lớn ...

Người dùng tại Trung Quốc sử dụng các dịch vụ mã hóa dữ liệu cá nhân sẽ phải lo lắng với đạo luật mới của Trung Quốc. Chính phủ sẽ theo dõi hoạt động của các công ty công nghệ cũng như phá vỡ các hệ thống bảo vệ riêng tư người dùng nhằm mục đích chống khủng bố.

Dù các công ty công nghệ lớn nhiều lần phản đối về vấn đề quyền con người, nhưng Trung Quốc vẫn thông qua một đạo luật chống khủng bố mới yêu cầu các công ty công nghệ giải mã thông tin và giao nộp khóa mã hóa đến cơ quan chức năng khi họ muốn theo dõi kết nối của một kẻ tình nghi, phục vụ mục đích chống khủng bố.

Chính phủ cho biết sẽ không đòi hỏi các công ty cài đặt backdoor trong sản phẩm của họ mà luật mới chỉ yêu cầu giao nộp những gì chính phủ muốn. Giống như các kế hoạch gần đây của tình báo Anh và Mỹ sau vụ nổ súng đẫm máu tại Paris và California, Trung Quốc khẳng định rằng điều luật này thực sự cần thiết để chống lại khủng bố.

Điều luật được áp dụng vào ngày 1 tháng 1 năm 2016. Những công ty lớn như Apple nếu không giao nộp khóa mã hóa rất có thể sẽ bị cấm tại Trung Quốc, hoặc bị phạt một khoản tiền lớn. Dù sao đi nữa thì rất nhiều các công ty sẽ hi sinh riêng tư người dùng để được tiếp tục hoạt động trong nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

THN

0