12/08/2018, 18:23

Đặt tên cho app - công việc cần sự tinh tế!

Hàng ngày làm việc trong dự án, chúng ta vẫn gọi tên app như là tên 1 món ăn trong bữa cơm hàng ngày, dường như nó là cái gì đó hiển nhiên, chúng ta ít khi đặt nghi vấn vì sao app đó lại có tên như vậy? nó có ý nghĩa gì ... Nhưng các bạn có biết rằng, dù chúng ta nghĩ ra được 1 app, 1 service ...

Hàng ngày làm việc trong dự án, chúng ta vẫn gọi tên app như là tên 1 món ăn trong bữa cơm hàng ngày, dường như nó là cái gì đó hiển nhiên, chúng ta ít khi đặt nghi vấn vì sao app đó lại có tên như vậy? nó có ý nghĩa gì ...

Nhưng các bạn có biết rằng, dù chúng ta nghĩ ra được 1 app, 1 service tuyệt vời đến mấy nhưng chưa chắc đã nghĩ ra được 1 cái tên hay cho service hay app của mình. Việc đặt tên đôi khi còn khó hơn cả việc nghĩ ra bản thân cái app đấy!

Bản thân tôi cũng đã nhiều lần được chứng kiến (hoặc đọc lén trong box chat của khách hàng mà tôi "chẳng may" có mặt) việc khách hàng bàn thảo, thậm chí tranh cãi nhau không hồi kết về việc đặt tên cho service của mình, mặc dù spec và kế hoạch phát triển sản phẩm đã đâu vào đấy. Qua những lần đấy, tôi nghiệm ra là đặt tên cho app không hề dễ, và người đặt tên app cũng cần có 1 chút sự tinh tế!

1. Chơi chữ bằng 1 vài keyword mô tả về app

Trước hết, thử nghĩ về app và đưa ra 1 vài keyword có thể mô tả về app (nhớ viết ra keyword bằng tiếng Anh nhé, vì nếu đặt tên app bằng tiếng Việt chẳng hạn thì có nghĩa là bạn tự giới hạn target cho app là người Việt Nam rồi).

Ví dụ app sổ tay ngân hàng thì sẽ có bankbook, bank..; app để chia sẻ ảnh thì có photo, image...; app để kết bạn thì friend, chat, ... Bạn có thể nghĩ ra khoảng ít nhất 5~10 keyword lột tả được đúng nhất về app.

Sau đó, bạn thử ghép, kết hợp các keyword lại với nhau, hoặc biến hoá 1 chút từ keyword sẽ cho ra 1 vài kết quả nghe lọt tai, cuối cùng là bạn chọn 1 kết quả mà theo bạn là dễ nghe, dễ nhớ và gây ấn tượng nhất.

Điều chú ý là bạn không cần quan tâm lắm đến ý nghĩa của nó đâu nhé! Tên của app không nhất thiết phải là 1 từ có nghĩa.

Ví dụ, bạn phát triển 1 app kết bạn, app đó cho phép bạn tìm kiếm người dùng trong vòng bán kính nhất định, kết bạn và chat video, chat message.

Những keyword bạn nghĩ ra là: friend, make friend, chat, message, search, video, call

Bạn thử ghép và biến hoá các keyword thì được 1 vài đáp áp như này: Friendy, chaty, Fri-search, Calli,..

Trên thực tế, nhiều công ty đã chọn tên cho sản phẩm theo cách như này, và điều thú vị tôi nhận thấy là họ hay thêm những chữ cái như "y", "i", "t", "x" vào cuối từ để khiến nó "ra dáng" 1 cái tên.

2. Tìm từ đồng nghĩa với từ mô tả hành động của user trong app

Trước hết, bạn nghĩ lại xem động từ nào mô tả chính xác nhất về hành động của người dùng trong app.

Sau đó, bạn tìm những từ đồng nghĩa, hoặc những từ vựng có liên quan đến hành động đó.

Ví dụ các bạn chắc hẳn ai cũng biết đến "Twitter". Và cái tên twitter có bắt nguồn từ động từ "tweet"- có nghĩa là "thì thầm, hót". Mỗi đăng tải text hay hình ảnh của user lên đây được ví như tiếng chim nhỏ hót vậy. Và “twitter” đã trở thành một hiện tượng phổ biến toàn cầu.

3. Ghép tên công ty với 1 từ mô tả về app

Cũng không ít công ty đặt tên theo cách này, vừa để nhấn mạnh sự tồn tại của doanh nghiệp, vừa tạo ấn tượng về sản phẩm.

Ví dụ như 1 dự án mà tôi đã tham gia phát triển 1 app "sổ tay" ngân hàng, cho phép người dùng kiểm tra số dư tài khoản cũng như số tiền phải trả cho khoản vay hàng tháng,..1 cách tiện lợi và nhanh chóng. Tên app đã được đặt theo cú pháp "Tên ngân hàng+bankbook"

Tuy nhiên cách đặt tên này thường giới hạn cho những doanh nghiệp đã có tiếng nói nhất định.

Tiêu biểu cho cách đặt tên này là "Goolge Maps".

4. Lấy cảm hứng từ giá trị cốt lõi của sản phẩm

Đây là cách đặt tên không hề đơn giản nhưng theo tôi là mang lại giá trị và hiệu quả cao. Giá trị cốt lỗi của app là giá trị đặc biệt của app đó thể hiện điểm ưu việt, sự khác biệt khi so sánh với những app khác. Nó cũng chính là đặc trưng hay concept của app đó.

Ví dụ như cái tên "YouTube" vỗn đã quá quen thuộc với người dùng ngày nay trên toàn thế giới. "You" bạn, "Tube" trong tiếng Mỹ lóng có nghĩa là ti vi. Cho nên YouTube có thể được hiểu đơn giản là "TV của chính bạn", hay có nghĩa là chính bạn là người tự quay phim và đăng tải lên đây.

Trên đây chỉ là 1 vài phương pháp đặt tên cho app mà tôi biết đến. Tôi tin chắc còn nhiều cách khác để đặt tên cho app, cho service và cách nào cũng có cái hay của nó.

Thậm chí, có những cái tên được ra đời trong hoàn cảnh rất bất ngờ, như là trong 1 bữa ăn với khách hàng, ai đó chợt nghĩ ra 1 cái tên rất hay từ 1 món ăn và 2 bên đã quyết định lấy nó làm tên cho sản phẩm mà họ sắp cho ra đời.

Nhưng bạn phải đảm bảo dù ra đời theo cách nào, thì khi được hỏi về ý nghĩa của tên app, thì bạn vẫn có thể trả lời được. Và ý nghĩa của nó sẽ được diễn đạt theo cách mà bạn muốn, nó thể hiện sự tinh tế của người đặt tên!

0