18/09/2018, 10:07

Debloater – Ứng dụng giúp loại bỏ Bloatware trên thiết bị Android

Toàn bộ cộng đồng Android đang phải đối mặt với bloatware – những ứng dụng được bổ sung do nhà sản xuất thiết bị Android đưa vào cùng với hệ điều hành. Một số nhà sản xuất điện thoại cho phép loại bỏ bloatware ra khỏi thiết bị, nhưng đó không phải là tất cả. Thậm chí một vài nhà mạng còn cung ...

Toàn bộ cộng đồng Android đang phải đối mặt với bloatware – những ứng dụng được bổ sung do nhà sản xuất thiết bị Android đưa vào cùng với hệ điều hành.

Một số nhà sản xuất điện thoại cho phép loại bỏ bloatware ra khỏi thiết bị, nhưng đó không phải là tất cả. Thậm chí một vài nhà mạng còn cung cấp giải pháp chống quấy rầy cho khách hàng. Ví dụ tại Hàn Quốc, Bộ Khoa học công nghệ đã thực hiện biện pháp loại bỏ bloatware ra khỏi điện thoại để bảo vệ người tiêu dùng.

Debloater không phải là một giải pháp chính thức từ đội ngủ Android của Google hay từ một nhà mạng cụ thể nào. Đây là một ứng dụng phát triển bởi một nhà phát triển thiên tài, bạn sẽ nhận được cảnh báo tự chịu rủi ro khi dùng thử ứng dụng. Những thay đổi của Debloater đòi hỏi quyền “nhà phát triển” trên thiết bị.

Thiết bị không cần được root, yêu cầu tối thiểu là có kết nối USB đến hệ điều hành Windows, phiên bản Android KitKat trở lên và kích hoạt USB Debugging. Danh sách những gì Debloater có thể làm:

  • Chặn hoặc vô hiệu hóa ứng dụng trên thiết bị của bạn
  • Bỏ chặn hoặc kích hoạt ứng dụng trên thiết bị của bạn
  • Cho phép bỏ chặn hoặc kích hoạt toàn bộ ứng dụng cùng lúc
  • Cho phép lọc hiển thị package
  • Cho phép xuất danh sách chặn hoặc bỏ chặn ra file
  • Cho phép nhập danh sách của bạn hoặc từ người khác.
  • Cho phép loại bỏ hoàn toàn ứng dụng nếu bạn có quyền root (Debloater sẽ sao lưu lại cấu trúc thư mục và APK cho bạn, trong trường hợp bạn cần phục hồi lại ứng dụng)

Nếu bạn muốn thiết bị của mình sạch sẽ, tất cả những gì cần làm là tải về  Debloater app trên Windows. Thông tin chi tiết có thể đọc tại diễn đàn XDA.

0