12/08/2018, 16:45

Developer nên trả lời thế nào cho câu hỏi "Hãy giới thiệu về bản thân" trong khi phỏng vấn?

Một trong những câu hỏi quen thuộc mà developer thường đụng phải trước tiên trong các buổi phỏng vấn đó là: Câu hỏi cân não #1: Hãy giới thiệu về bản thân mình / Hãy nói cho chúng tôi nghe về bạn? Bất cứ câu hỏi nào được đặt ra từ Nhà Tuyển Dụng, Người Phỏng Vấn (Recruiter/Interviewer) cũng ...

Một trong những câu hỏi quen thuộc mà developer thường đụng phải trước tiên trong các buổi phỏng vấn đó là:

Câu hỏi cân não #1: Hãy giới thiệu về bản thân mình / Hãy nói cho chúng tôi nghe về bạn?

Bất cứ câu hỏi nào được đặt ra từ Nhà Tuyển Dụng, Người Phỏng Vấn (Recruiter/Interviewer) cũng có thể giúp bạn (Candidate/Interviewee) ghi điểm cộng hay cũng có thể là điểm trừ nếu chúng ta trả lời không chú tâm (mindful). Nên đừng xem nhẹ bất cứ câu hỏi nào; nếu đã biết có thể Interviewer sẽ hỏi câu hỏi đó, bạn càng phải cố gắng trả lời tốt nhất, làm cho câu trả lời của mình mang lại giá trị nhiều nhất có thể.

"Hãy giới thiệu về bản thân?" - Câu hỏi nghe như ngàn đời qua người ta vẫn hỏi, có khi đi phỏng vấn 10 lần, bị hỏi hết 8 lần. Nghe muốn ngán mà trả lời cũng ngán.

Thế nhưng mà, bình tĩnh ngồi lại, từ từ và nếu tự hỏi mình, nếu giờ mình giới thiệu về bản thân mình, mình sẽ nói ra sao? Thì bỗng dưng chúng ta thấy khó, phải không ạ?

Hãy trả lời một cách ấn tượng, ghi điểm tốt trong mắt Interviewer:

  • Be Relevant: Những thông tin bạn chia sẻ về bản thân bạn phải liên quan, phải là thông tin giúp bạn có được những ưu thế mà vị trí/công ty yêu cầu. Trả lời dài cũng được, nhưng phải đảm bảo là thông tin dài đó phải liên quan, phải hữu ích

  • Be YourSelf: Em là ai, bạn sẽ thêm được giá trị gì (add values), mang đến gì cho công ty/vị trí bạn đang ứng tuyển: hãy chia sẻ về em, tất cả những gì bạn có: học vấn, ngành học, học trường nào,.. tất cả những thứ thuộc về em, bạn là duy nhất và không ai có được những cái bạn có.

  • A Bit of a Personal Touch: chia sẻ một ít về gia đình, cuộc sống riêng hay những sở thích, câu chuyện riêng của mình (nhớ là phải là thông tin liên quan, giúp bạn có thêm giá trị/chứng tỏ bạn có thể mang đến giá trị cho công ty/vị trí bạn đang tuyển dụng)

Trước khi đi phỏng vấn, và trả lời câu hỏi này thì...

Các bạn nên tập hít thở sâu, viết ra giấy (nên là giấy, không nên viết online) những giá trị của bản thân (core values/personal values), những điều bạn xem trọng (what you value), bạn có những gì, kỹ năng gì, kiến thức gì, trải nghiệm gì! Hãy trân trọng những gì bạn có, dù là nhỏ nhất, đôi khi chúng ta cứ xem những gì chúng ta có là bình thường, là phải thế thôi, nhưng chúng ta quên - có bao nhiêu người không có được những gì chúng ta xem là bình thường kia, và mọi điều mình có, xảy đến với mình đều là chất liệu làm nên bản sắc mỗi cá nhân làm cho chúng ta là duy nhất, là đặc biệt không phiên bản.

Thật ra hãy nói cho tôi nghe bạn là ai là câu hỏi chúng ta nên tự hỏi và trả lời mình trước, để thật sự có 1 câu trả lời cho bản thân và cho thế giới thật ấn tượng và mang màu sắc của chính chúng ta!

Bài viết được trích từ một chia sẻ của chị Chi Phạm senior hunter công ty Circles.Life.

Nguồn: CodeHub.vn

0