23/08/2018, 11:04

Di động đã cứu Nintendo (Pokemon GO) và giết chết Yahoo như thế nào?

Yahoo được Verion mua lại với giá 4,8 tỷ USD. Có rất nhiều thứ bất ổn xảy ra nhiều tháng trời xung quanh thương vụ mua lại tiềm năng này, cùng với hàng loạt những bình luận về việc 1 gã khổng lồ Internet lớn như Yahoo đã rơi rụng đến mức nào. Nhưng chính xác là điều gì đã đi quá sai ...

Yahoo được Verion mua lại với giá 4,8 tỷ USD. Có rất nhiều thứ bất ổn xảy ra nhiều tháng trời xung quanh thương vụ mua lại tiềm năng này, cùng với hàng loạt những bình luận về việc 1 gã khổng lồ Internet lớn như Yahoo đã rơi rụng đến mức nào.

Nhưng chính xác là điều gì đã đi quá sai như thế? Bạn có thể quả quyết rằng thương vụ này là tổ hợp của những tính toán độ ưu tiên thiếu sự đầu tư và những lựa chọn mua lại tồi tệ, nhưng vẫn còn 1 lý do căn bản khiến Yahoo suy sụp. Đó chính là sự chậm trễ và khả năng phát triển trên mobile kém.

Cú ngã danh vọng của Yahoo

Năm 2008, Apple chính thức ra mắt App Store, đưa chúng ta đến thế giới của các ứng dụng. Nó đã thay đổi cách thức tương tác với Internet, tăng nhanh chóng khả năng tiếp cận những “miếng mồi” thông tin ngon lành qua di động trong lúc bận rộn, thay vì dành 1 lượng lớn thời gian trên desktop để lướt web. Đây chính là vấn đề dành cho Yahoo – 1 doanh nghiệp phụ thuộc quá nhiều vào doanh thu hiển thị quảng cáo. Thời gian tương tác trên trang giảm đồng nghĩa với chi phí của các doanh nghiệp cho quảng cáo trên trang cũng giảm đi.

Thay vì bỏ qua các quảng cáo hiển thị và tập trung vào chuyển đổi thương hiệu từ digital sang Mobile, Yahoo lại bướng bỉnh không chịu thay đổi và đầu tư vào web video. Vào thời điểm nhận ra bước đi sai lầm của mình thì đã là thời điểm 2012 – khi khoảng cách công nghệ đã rất lớn, khiến Yahoo phải “chen lấn” để bắt kịp với cuộc đua.

Google và Facebook đã đầu tư gấp đôi vào di động, và ứng dụng của 2 công ty này dành được sự nổi tiếng rộng khắp, đem đến hàng tỷ USD doanh thu quảng cáo di động. Yahoo đã đưa về cựu thành viên của Google là Marissa Mayer với hy vọng Yahoo sẽ đáp trả thị trường 1 cách khéo léo và hợp lý hơn nhưng vấn đề vẫn tiếp tục.

Dù Mayer cũng nhất trí là Yahoo cần phải đầu tư vào mobile, nhưng chiến lược của cô ấy lại quá mờ mịt. Mayer tiếp tục lao vào “cuộc vui” mua lại, thuê các kĩ sư mobile và mua lại Flurry – 1 nền tảng phân tích dữ liệu mobile để lập trình và phát triển các ứng dụng cho content rộng khắp của Yahoo, từ Yahoo Mail đến News và Weather. Các ứng dụng dần tốt hơn, nhưng vẫn chưa thể cạnh tranh với Google và Facebook, nên cuối cùng vẫn không thể vào được Top 20 của App Store.

Rõ ràng, mọi thứ đã quá trễ với Yahoo.

Nintendo vươn lên từ tàn tro

Khác với Yahoo, Nintendo lại có bước tiếp cận khác khi giải quyết vấn đề di động. Họ cũng đối diện với tình cảnh tương tự như Yahoo, đã gắn với cái gốc là game điều khiển từ quá lâu nên từ chối chuyển sang di động. Khi họ nhận ra đây là thời điểm hành động hoặc là chết, họ đã quyết định trì hoãn, tìm đến các chuyên gia để nhờ giúp đỡ. Thay vì sửa đổi game in-house, Nintendo đã hợp tác với Niantic – 1 startup của Google chuyên về mobile gaming và thực tế tăng cường.

Nintendo chỉ tham gia 1 phần nhỏ trong công việc lập trình, cho phép Niantic mang trò chơi Pokemon “con cưng” vào thực tiễn di động. Kết quả không quá ngạc nhiên khi Pokemon GO trở thành hiện tượng toàn cầu, đưa giá trị thị trường của Nintendo lên hơn 7 tỷ. Và bất chấp thông tin là Nintendo sẽ không trực tiếp hưởng lợi từ Pokemon GO, họ vẫn xây dựng được nền tảng cho 1 tương lai phồn thịnh.

Dù đây là dự án chính của Niantic, nhận thức thương hiệu (brand awareness) dành cho Nintendo đã khác với những gì họ đã chứng kiến từ những năm 90. Để tận dụng điều này, Nintendo đang nghiên cứu 1 thiết bị xách tay cho trò chơi Pokemon GO – thiết bị sẽ rung lên bất cứ khi nào bạn gặp 1 Pokemon, loại bỏ việc phải yêu cầu người dùng dán chặt mắt vào điện thoại. Tất cả những thứ này sẽ ra mắt ngay sau Nintendo NX – thiết bị điều khiển game cầm tay mới, đóng góp cho các nhà marketers thêm 1 công cụ truyền thông lan truyền. Và đây chỉ là sự khởi đầu của thương hiệu đến từ Tokyo để thu lợi từ di động. Pokemon GO có thể là 1 trong rất nhiều những trò chơi di động thực tế tăng cường với các nhân vật yêu thích của Nintendo (Mario).

Lựa chọn là của bạn

Cơ hội vẫn tiếp tục đổ đến với Nintendo trong khi vận may của Yahoo đã cạn kiệt khiên họ phải tham gia vào công cuộc mua lại. Hai thương hiệu được yêu thích của thế kỉ 20 đối mặt với 2 tương lai quá khác biệt. Bài học dành cho các thương hiệu ở đây là bạn không nên bỏ qua những thay đổi về platform, đặc biệt là di động. Hiện nay, chúng ta dành trung bình 23 ngày/ năm để sử dụng điện thoại. Ngoài ra, 82% các online-shoppers đưa ra những quyết định mua sắm trên điện thoại. Cuối cùng, trong 4 năm ngắn ngủi, thế hệ các mobile-first Gen Z đã chiếm đến 20 nghìn tỷ USD sức mua.

Di động là tương lai, và bạn bắt buộc phải đầu tư vào nó ngay bây giờ hoặc sẽ đối diện với số phận như Yahoo.

Nguồn: IDE Academy via Localytics

0