07/09/2018, 10:59

Điểm Danh Các CMS Nổi Bật Viết Bằng Ruby on Rails

Hầu hết chúng ta đều đã quá quen với các CMS được viết dựa trên PHP như Wordpress, Joomla hay Drupal.... Tuy nhiên nếu bạn là một Ruby developer và hoặc bạn đang muốn tham khảo các CMS viết trên nền Ruby on Rails để so sánh với các CMS viết bằng PHP. Bạn cũng cần biết trong các CMS viết trên Rails ...

Hầu hết chúng ta đều đã quá quen với các CMS được viết dựa trên PHP như Wordpress, Joomla hay Drupal.... Tuy nhiên nếu bạn là một Ruby developer và hoặc bạn đang muốn tham khảo các CMS viết trên nền Ruby on Rails để so sánh với các CMS viết bằng PHP. Bạn cũng cần biết trong các CMS viết trên Rails thì nên dùng trong số đó. Nếu thực sự bạn đang có những câu hỏi như trên thì hãy tham khảo bài viết này.

Refinery CMS

Refinery CMS Logo

Refinery CMS từ lâu đã chiếm lĩnh vị trí hàng đầu trong số các CMS viết trên nền Ruby on Rails nhờ vào tính năng tiên tiến của nó. Refinery CMS sở hữu một danh sách dài các tiện ích cung cấp nhiều tính năng khác nhau - từ hỗ trợ Elasticsearch cho tới tạo các contact form, calendar, thư viện ảnh...

Refinery CMS thậm chí còn tích hợp riêng một trình soạn thảo hình ảnh, dù chức năng này vẫn còn khá cơ bản.

 Radiant CMS

Radiant CMS Logo

Radiant CMS được xây dựng để hướng đến các developer. Radiant thích hợp những nhà quản trị web có kiến thức về lập trình. Nếu so về mặt giao diện với các CMS đã được đề cập ở trên thì Radiant chắc chắn sẽ không đạt được điểm số cao. Điều này là bởi vì Radiant không tập trung quá nhiều vào UI và với chỉ 4 tab (cùng một số sub-tab) hiển thị trên giao diện web sau khi cài đặt lần đầu.

Radiant CMS Giao Diện Trang

Tuy nhiên điểm mạnh của Radiant lại nằm ở các tính năng mạnh mẽ trong quản lý nội dung trên trang. Bạn có thể quản lý các file PDF, video, file ảnh, bài viết và rất nhiều kiểu nội dung khác...

Radiant CMS Quản Lý Content 

Thêm vào đó Radiant còn cho phép nhà quản trị website chỉnh sửa code JavaScript và CSS của trang. Tạo template cho trang sử dụng HTML hoặc Markdown.

Locomotive CMS

Locomotive CMS Logo

Để tạo blog với Locomotive, chúng ta cần sử dụng một công cụ cửa sổ dòng lệnh có tên là Wagon tương tự với công cụ WP-CLI. Với Locomotive bạn sẽ phát triển website và thêm nội dung ở dưới local và sau khi hoàn tất sẽ đẩy lên production server nơi sẽ chứa website của bạn để chạy live.

Locomotive CMS - Giao Diện Trang Quản Lý Nội Dung

Locomotive hỗ trợ tạo layout sử dụng HTML hoặc các đoạn snippet và bạn cũng có thể quản lý các tài nguyên tĩnh của trang như ảnh, JavaScript và CSS.  

 Comfortable Mexican Sofa

Comfortable Mexican Sofa Logo

ComfortableMexicanSofa - hay đơn giản là Sofa - không chỉ đơn giản là một Rails CMS engine. Sofa sử dụng các công cụ khác với các hệ thống quản lý nội dung Rails khác. Ví dụ, Sofa được trang bị một trình soạn thảo code editor (CodeMirror). Bạn phải tự thay đổi bố cục HTML, điều này không phải là đơn giản vì bạn sẽ phải học nhiều thẻ snippet được tạo riêng cho CMS này.

Comfortable Mexican Sofa - Trang Quản Lý Nội Dung

Browser CMS

Browser CMS Logo

BrowserCMS là một phần mềm opensource và hoàn toán miễn phí. Tính năng chính của BrowserCMS đó là cung cấp các tính năng tương đương với các sản phẩm CMS thương mại. Nó cũng có thể mở rộng thông qua hàng chục mô-đun phát triển cộng đồng và thử nghiệm. BrowserCMS hỗ trợ những site có đội ngũ biên tập viên lớn và cần các quyền truy cập khác nhau, nó là một lựa chọn tuyệt vời cho các nhà phát triển đang tìm kiếm một giải pháp mạnh mẽ và khả năng mở rộng trang web.

Browser CMS - Giao Diện Trang Quản Lý Nội Dung

BrowserCMS phù hợp với cả các nhà phát triển (developer) hoặc người dùng không sâu về kỹ thuật lập trình web. BrowserCMS là giải pháp quản lý nội dung trang web hiệu quả bởi bạn sẽ không cần phải tốn quá nhiều thời gian hoặc chi phí để có thể thành thạo cách dùng CMS này.

 

Casein CMS

Casein nói đúng là một Gem của Ruby (giống một thư viện code) hỗ trợ việc tạo các template code (hay scaffold) để thực hiện các thao tác thêm, sửa, xóa nội dung (hay CRUD) một cách nhanh chóng.

Để tạo template code bằng Casein bạn cần thao tác trên cửa sổ dòng lệnh:

rails g casein:scaffold ModelName [field:type, field:type]

Nếu bạn là một Ruby developer và cần phát triển một CMS một cách nhanh chóng thì CaseinCMS sẽ là một lựa chọn đáng xem xét.

Camaleon CMS

Camaleon CMS là một Hệ thống Quản lý Nội dung dựa trên Rails hàng đầu cho phép bạn cập nhật bất kỳ nội dung nào trên trang web của bạn. Ngoài các tính năng tiêu chuẩn của một CMS như xuất bản các bài đăng blog, tải lên hình ảnh, và cung cấp một bảng điều khiển quản trị - Camaleon cho phép bạn tạo và quản lý các nhóm nội dung. Nói cách khác, với Camaleon, bạn có thể phân loại tất cả nội dung trên trang web của bạn.

Camaleon CMS - Giao Diện Trang Trong

Bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh giao diện của các trang web được xây dựng bằng Camaleon CMS bằng cách sử dụng các thme được tạo sẵn, các widget, và thậm chí các menu có thể tùy biến. Camaleon CMS cũng cho phép bạn định nghĩa nhiều loại người dùng trên website - biên tập viên, quản trị viên, nhà xuất bản ... - và điều chỉnh các quyền của họ. Bảng điều khiển dành cho quản trị viên không chỉ có bằng tiếng Anh, mà còn bằng tiếng Tây Ban Nha. Và bạn có thể xuất bản nội dung bằng tiếng Anh, Pháp, Ý và Đức.  

0