31/08/2018, 15:37

Đọc để không bị công ty nào như Posiba Vietnam quỵt lương!

Đọc ngay bài viết này để biết: Anh Thông bạn tôi đã bị sếp của anh ta lừa mất hơn 3 tháng lương như thế nào. Bài học xương máu từ vụ Posiba quỵt lương nhân viên. 3 cách để tự bảo vệ mình nếu công ty bạn có dấu hiệu quỵt lương. Tham khảo việc làm Developer chất tại ITviec Anh ...

Đọc ngay bài viết này để biết:

  • Anh Thông bạn tôi đã bị sếp của anh ta lừa mất hơn 3 tháng lương như thế nào.
  • Bài học xương máu từ vụ Posiba quỵt lương nhân viên.
  • 3 cách để tự bảo vệ mình nếu công ty bạn có dấu hiệu quỵt lương.

Tham khảo việc làm Developer chất tại ITviec

Anh Thông – bạn của tôi đã bị sếp của anh ta lừa mất hơn 3 tháng lương.

Sếp của anh ta cứ bảo là đang “kẹt tiền” và không thể trả 1 tháng lương trong một thời gian ngắn. Tới giờ thì ông ta đã nợ Thông hơn 3 tháng lương.

Khi Thông kể cho tôi nghe chuyện này vào mùa hè năm ngoái, anh nói: “Tôi tin sếp tôi. Ông ấy sẽ trả cho tôi mà.”

Tôi đã rất tức giận thay cho bạn tôi.

Thông ơi, kinh nghiệm xương máu của tôi là ông ta sẽ không bao giờ trả lương cho bạn nữa. Bạn sẽ không bao giờ lấy được lương. Bạn nên nghỉ việc ngay bây giờ đi.

Rồi Thông nổi giận với tôi.

Ông ấy nhất định sẽ trả cho tôi! Đây có phải là chuyện của anh đâu.

Vào lúc đó tôi nhận ra là mọi người thường thích tin vào lời nói dối hơn. Sự thật có thể xấu xí và chả vui vẻ gì. Con người rất dễ tin vào những lời nói dối ngọt ngào hơn là chấp nhận sự thật nghiệt ngã.

Anh bạn tôi làm việc trong một nhà hàng Thái. Anh không phải là Developer.

Nhưng đó chính xác là những thứ có thể sẽ xảy ra với Developer. Ngay cả Developer làm việc tại những công ty Mỹ ở Việt Nam.

Hơn 60 nhân viên của công ty 100% vốn từ Mỹ – Posiba Việt Nam vừa mới nhận ra chuyện này sau Giáng Sinh 2016. Posiba đã đóng cửa công ty và những quản lý người Mỹ đã rời khỏi Việt Nam dù đang nợ lương tới 40 tỷ.

Posiba bắt đầu có những vấn đề về tài chính giữa năm 2016. Nhưng  thay vì nói sự thật, họ bảo với những nhân viên Việt Nam rằng có vấn đề trong chuyển khoản từ Mỹ về Việt Nam. Bắt đầu từ tháng 6/2016, Posiba chỉ trả một phần hoặc không trả lương cho nhân viên.

Quản lý của Posiba cứ hứa là sẽ trả lương còn nợ. “Các bạn sẽ nhận được lương trước Tết” – họ nói như thế. Thế mà trong tháng 9/2016, văn phòng của Posiba đã đóng cửa, theo sau đó là một thông báo Posiba sẽ ngưng mọi hoạt động tại Việt Nam. Những quản lý người Mỹ đã rời khỏi Việt Nam mà không hề giải thích gì thêm.

Bây giờ thì nhân viên của Posiba Việt Nam không có tiền ăn Tết. Thật là khủng khiếp và rất tội nghiệp cho họ.

Các Developer tại công ty này cũng đã gửi thông tin về vụ việc trong mục “Company Review”

Trên blog của Posiba Vietnam, các quản lý cấp cao vẫn còn đang hứa hẹn về việc trả lương và họ cho rằng rắc rối này đến từ…nhà đầu tư.

Là một người Mỹ, tôi cảm thấy rất xấu hổ khi một công ty Mỹ đối xử với những nhân viên trung thành như vậy. Nhưng chuyện này có thể xảy ra với mọi công ty, cả công ty nước ngoài và công ty Mỹ. Kinh doanh giống như một cuộc chiến.

Bài học ở đây là gì? Hãy tự bảo vệ mình!

Tôi có 3 lời khuyên cho các bạn:

#1: Hãy đến gặp HR Manager và thông báo rằng việc nợ lương là vi phạm hợp đồng lao động

Dù bất cứ lý do là gì, thì việc công ty chậm trả lương cho nhân viên là vi phạm hợp đồng lao động và luật lao động. Bạn có thể mang hợp đồng và luật lao động chi tiết ra để thảo luận với bộ phận nhân sự về vấn đề này!

Hãy yêu cầu một buổi hòa giải và thông báo rõ ràng, chi tiết về nguyên nhân nợ lương của bộ phận HR với nhân viên toàn công ty.

#2: Hãy nghỉ việc nếu lương nợ vẫn chưa được trả

Dĩ nhiên, nếu hòa giải không thành và lương không được trả trong tháng sau đó, hoặc nếu bạn không muốn làm theo những quy trình rắc rối trên, bạn nên dũng cảm đệ đơn xin nghỉ việc.

Bạn nên dành thời gian và năng lượng của mình để tìm kiếm một công ty tử tế hơn là làm việc không công cho một người không có dấu hiệu gì trả lương cho bạn. Bỏ ngay cái suy nghĩ “Ít nhất bây giờ mình còn có một công việc. Nếu nghỉ việc, mình sẽ vừa không có việc làm và tiền nữa. Có gì mà tốt lúc đó đâu?” nhé! Nếu không nghỉ việc, bạn sẽ mất thời gian, sức khỏe và cũng không có tiền.

#3: Sử dụng chức năng Company Review của ITviec

Bạn nên sử dụng chức năng này để tìm hiểu và thấy được những câu chuyện có thật về trải nghiệm của nhân viên tại công ty đó. Bạn có thể tìm thấy những sự thật về chính sách OT và lịch sử trả chậm lương tại đây.

Hãy cẩn thận trước khi vào làm tại một công ty mà có lịch sử nợ lương. Bạn cũng cần phải xem xét nghỉ việc nếu công ty thường xuyên trả lương chậm. Chuyện đó có khi không cải thiện được đâu.

Các Developer “chất” như các bạn xứng đáng có công việc tốt nhất. Đừng cứ ở mãi một công ty cho những điều ngược lại.

Tham khảo hàng trăm việc làm developer chất tại ITviec!

Chúc bạn nhiều may mắn, sức khỏe và thành công trong năm con gà!

Trân trọng,
Chris

P/S: Hãy xem mọi người đang nói gì về công ty bạn đang làm việc ngay nhé!

0