12/08/2018, 16:36

E-commerce là gì?

Thương mại điện tử là một giao dịch mua hoặc bán trực tuyến. Thương mại điện tử dựa trên các công nghệ như thương mại di động , chuyển tiền điện tử , quản lý chuỗi cung ứng , tiếp thị qua Internet , xử lý giao dịch trực tuyến , trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), hệ thống quản lý hàng tồn kho và các hệ ...

Thương mại điện tử là một giao dịch mua hoặc bán trực tuyến. Thương mại điện tử dựa trên các công nghệ như thương mại di động , chuyển tiền điện tử , quản lý chuỗi cung ứng , tiếp thị qua Internet , xử lý giao dịch trực tuyến , trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), hệ thống quản lý hàng tồn kho và các hệ thống thu thập dữ liệu tự động . Thương mại điện tử hiện đại thường sử dụng World Wide Web trong ít nhất một phần của vòng đời giao dịch mặc dù nó cũng có thể sử dụng các công nghệ khác như e-mail. Điển hình giao dịch thương mại điện tử bao gồm việc mua sách trực tuyến (chẳng hạn như Amazon ) và mua nhạc ( tải nhạc theo hình thức phân phối kỹ thuật số như iTunes Store ), và đến một mức độ ít hơn, tùy chỉnh / học qua mạng cá nhân cửa hàng rượu hàng tồn kho dịch vụ.Có ba lĩnh vực thương mại điện tử: bán lẻ trực tuyến, thị trường điện và đấu giá trực tuyến. Thương mại điện tử được hỗ trợ bởi kinh doanh điện tử .

Các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng có thể sử dụng một số hoặc tất cả các hoạt động sau:

Các trang web mua sắm trực tuyến để bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng Cung cấp hoặc tham gia vào các thị trường trực tuyến , xử lý bán hàng giữa khách hàng với doanh nghiệp hoặc khách hàng tiêu dùng với khách hàng thứ ba Mua và bán doanh nghiệp giữa doanh nghiệp ; Thu thập và sử dụng dữ liệu nhân khẩu học qua địa chỉ liên hệ trên web và phương tiện truyền thông xã hội Trao đổi dữ liệu điện tử giữa các doanh nghiệp (B2B) Tiếp thị cho khách hàng tiềm năng và được xác lập qua e-mail hoặc fax (ví dụ như với bản tin ) Tham gia vào pretail để tung ra các sản phẩm và dịch vụ mới Trao đổi tài chính trực tuyến cho giao dịch tiền tệ hoặc mục đích thương mại.

Trong năm 2010, Vương quốc Anh có mức chi tiêu thương mại điện tử trên đầu người cao nhất trên thế giới. Đến năm 2013, Cộng hòa Séc là quốc gia Châu Âu, nơi thương mại điện tử đóng góp lớn nhất cho doanh thu của doanh nghiệp. Gần 1/4 (24%) tổng doanh thu của cả nước được tạo ra thông qua kênh trực tuyến.

Trong số các nền kinh tế mới nổi, sự hiện diện thương mại điện tử của Trung Quốc tiếp tục phát triển hàng năm. Với 668 triệu người sử dụng Internet, doanh số bán hàng trực tuyến của Trung Quốc đã đạt 253 tỷ đô la trong nửa đầu năm 2015, chiếm 10% tổng doanh số bán lẻ tiêu dùng Trung Quốc trong giai đoạn đó.Các nhà bán lẻ Trung Quốc đã có thể giúp người tiêu dùng cảm thấy mua sắm trực tuyến thoải mái hơn. thương mại điện tử giữa Trung Quốc và các nước khác đã tăng 32% lên 2,3 nghìn tỷ nhân dân tệ (375,8 tỷ USD) vào năm 2012 và chiếm 9,6% tổng thương mại quốc tế của Trung Quốc. [51] Trong năm 2013, Alibaba đã có một thị phần thương mại điện tử 80% ở Trung Quốc. Vào năm 2014, đã có 600 triệu người dùng Internet ở Trung Quốc (gấp đôi ở Mỹ), làm cho nó trở thành thị trường trực tuyến lớn nhất thế giới. Trung Quốc cũng là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới theo giá trị doanh thu, với ước tính 899 tỷ USD vào năm 2016.

Năm 2013, thương mại điện tử của Brazil đang phát triển nhanh chóng với doanh thu bán lẻ thương mại điện tử dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ hai con số cho đến năm 2014. Đến năm 2016, eMarketer dự kiến ​​bán lẻ thương mại điện tử ở Braxin sẽ đạt 17,3 tỷ đô la. Ấn Độ có một cơ sở người dùng Internet của khoảng 243.200.000 như tháng Giêng năm 2014.Mặc dù là ba cơ sở người dùng lớn nhất trên thế giới, sự thâm nhập của Internet là thấp so với các thị trường như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh hoặc Pháp nhưng đang phát triển với tốc độ nhanh hơn nhiều, thêm khoảng 6 triệu người mới mỗi tháng. Ở Ấn Độ, tiền mặt khi giao hàng là phương thức thanh toán được ưa chuộng nhất, tích lũy 75% các hoạt động e-bán lẻ.hị trường bán lẻ Ấn Độ dự kiến sẽ tăng từ 2,5% năm 2016 xuống còn 5% trong năm 2020.

Tốc độ tăng trưởng của số người sử dụng internet tại các quốc gia Ả Rập đã nhanh chóng - 13,1% vào năm 2015. Một phần đáng kể của thị trường thương mại điện tử ở Trung Đông bao gồm những người trong nhóm tuổi 30-34. Ai Cập có số lượng người sử dụng internet lớn nhất trong khu vực, tiếp theo là Saudi Arabia và Ma-rốc; Đây là 3/4 phần của khu vực. Tuy nhiên, sự thâm nhập của Internet thấp: 35% ở Ai Cập và 65% ở Ả-rập Xê-út.

Thương mại điện tử đã trở thành một công cụ quan trọng cho các doanh nghiệp nhỏ và lớn trên toàn thế giới, không chỉ bán cho khách hàng, mà còn để thu hút họ.

Năm 2012, doanh thu thương mại điện tử đã lần đầu tiên lên tới $$1000000000000.

Các thiết bị di động đang đóng vai trò ngày càng tăng trong việc kết hợp thương mại điện tử, điều này thường được gọi là thương mại di động hoặc m-commerce. Vào năm 2014, một ước tính đã cho thấy các giao dịch mua hàng được thực hiện trên thiết bị di động chiếm 25% thị trường vào năm 2017.

Đối với các doanh nghiệp truyền thống, một nghiên cứu cho biết công nghệ thông tin và thương mại điện tử qua biên giới là một cơ hội tốt cho sự phát triển và tăng trưởng nhanh chóng của doanh nghiệp. Nhiều công ty đã đầu tư rất nhiều đầu tư cho các ứng dụng di động. Mô hình DeLone và McLean cho biết ba quan điểm góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh điện tử thành công: chất lượng hệ thống thông tin, chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người sử dụng. Không có giới hạn về thời gian và không gian, có nhiều cơ hội để tiếp cận với khách hàng trên toàn thế giới và giảm các liên kết gián tiếp không cần thiết, do đó giảm giá thành và có thể thu được lợi ích từ một trong những phân tích dữ liệu khách hàng lớn một mức độ cao của kế hoạch chiến lược cá nhân tùy chỉnh, để nâng cao năng lực cốt lõi của các sản phẩm trong công ty.

Thị trường thương mại điện tử đang phát triển với tốc độ đáng chú ý. Thị trường trực tuyến dự kiến sẽ tăng trưởng 56% từ năm 2015-2020. Các thị trường truyền thống chỉ dự kiếntăng trưởng 2% trong cùng thời gian. Các nhà bán lẻ gạch và vữa đang gặp khó khăn vì khả năng của nhà bán lẻ trực tuyến cung cấp giá thấp hơn và hiệu quả cao hơn. Nhiều nhà bán lẻ lớn hơn có thể duy trì sự hiện diện ngoại tuyến và trực tuyến bằng cách liên kết các dịch vụ trực tuyến và vật lý.

Thương mại điện tử cho phép khách hàng vượt qua những rào cản địa lý và cho phép họ mua sản phẩm bất cứ lúc nào và từ bất cứ đâu. Thị trường trực tuyến và truyền thống có các chiến lược khác nhau để tiến hành kinh doanh. Các nhà bán lẻ truyền thống cung cấp ít loại sản phẩm hơn vì không gian bán lẻ, nơi mà các nhà bán lẻ trực tuyến thường không có hàng tồn kho nhưng gửi đơn đặt hàng của khách hàng trực tiếp đến sản phẩm. Các chiến lược giá cả cũng khác nhau đối với các nhà bán lẻ truyền thống và trực tuyến. Các nhà bán lẻ truyền thống dựa vào giá lưu trữ và chi phí để giữ hàng tồn kho. Giá cơ sở bán lẻ trực tuyến về tốc độ giao hàng.

Có hai cách để các nhà tiếp thị kinh doanh thông qua thương mại điện tử: trực tuyến hoặc trực tuyến cùng với cửa hàng gạch ngói. Tiếp thị trực tuyến có thể cung cấp mức giá thấp hơn, lựa chọn sản phẩm lớn hơn, và tỷ lệ hiệu quả cao. Nhiều khách hàng thích thị trường trực tuyến hơn nếu sản phẩm có thể được phân phối nhanh chóng với mức giá tương đối thấp. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ trực tuyến không thể cung cấp trải nghiệm thực tế mà các nhà bán lẻ truyền thống có thể. Sẽ rất khó để đánh giá chất lượng của một sản phẩm mà không có kinh nghiệm thực tế, điều này có thể khiến khách hàng gặp phải sự không chắc chắn của sản phẩm hoặc người bán. Một vấn đề liên quan đến thị trường trực tuyến là những lo ngại về sự an toàn của các giao dịch trực tuyến. Nhiều khách hàng vẫn trung thành với các nhà bán lẻ nổi tiếng vì vấn đề này.

An ninh là vấn đề chính đối với thương mại điện tử ở các nước phát triển và đang phát triển. An ninh thương mại điện tử đang bảo vệ các trang web kinh doanh và khách hàng costumers khỏi bị truy cập trái phép, sử dụng, thay đổi hoặc hủy diệt. Loại đe dọa bao gồm: mã độc hại, chương trình không mong muốn ( quảng cáo ware , spyware ), lừa đảo , hack và phá hoại trên mạng . Các trang web thương mại điện tử sử dụng các công cụ khác nhau để tránh các mối đe dọa về an ninh. Những công cụ này bao gồm tường lửa , phần mềm mã hóa , chứng chỉ kỹ thuật số và mật khẩu.

Trong một thời gian dài, các công ty đã gặp rắc rối bởi khoảng cách giữa lợi ích mà công nghệ chuỗi cung ứng có và các giải pháp mang lại những lợi ích đó. Tuy nhiên, sự xuất hiện của thương mại điện tử đã cung cấp một cách thực tế và hiệu quả hơn trong việc mang lại những lợi ích của công nghệ chuỗi cung mới.

Thương mại điện tử có khả năng tích hợp tất cả các chức năng giữa các công ty và nội bộ công ty, có nghĩa là ba dòng chảy (luồng vật lý, dòng tài chính và luồng thông tin) của chuỗi cung ứng cũng có thể bị ảnh hưởng bởi thương mại điện tử. Sự ảnh hưởng đến dòng chảy vật lý cải thiện cách thức sản phẩm và mức độ lưu thông của hàng tồn kho cho các công ty. Đối với luồng thông tin, thương mại điện tử tối ưu hóa khả năng xử lý thông tin so với các công ty đã từng có và đối với dòng chảy tài chính, thương mại điện tử cho phép các công ty có giải pháp thanh toán và giải quyết thanh toán hiệu quả hơn.

Ngoài ra, thương mại điện tử có mức độ tác động phức tạp hơn đối với chuỗi cung ứng: Thứ nhất, sự chênh lệch về hiệu suất sẽ được loại bỏ vì các công ty có thể xác định khoảng cách giữa các cấp độ khác nhau của chuỗi cung bằng các giải pháp điện tử; Thứ hai, do sự xuất hiện của thương mại điện tử, các khả năng mới như triển khai hệ thống ERP, như SAP ERP , Xero , hay Megaventory, đã giúp các công ty quản lý hoạt động với khách hàng và nhà cung cấp. Tuy nhiên, những khả năng mới này vẫn chưa được khai thác triệt để. Thứ ba, các công ty công nghệ sẽ tiếp tục đầu tư vào các giải pháp phần mềm thương mại điện tử mới khi họ mong đợi lợi nhuận đầu tư. Thứ tư, thương mại điện tử sẽ giúp giải quyết nhiều khía cạnh của các vấn đề mà các công ty có thể cảm thấy khó đối phó, chẳng hạn như các rào cản chính trị hoặc thay đổi xuyên quốc gia. Cuối cùng, thương mại điện tử cung cấp cho các công ty một cách hiệu quả và hiệu quả hơn để hợp tác với nhau trong chuỗi cung ứng.

Thương mại điện tử giúp tạo ra cơ hội việc làm mới do các dịch vụ liên quan đến thông tin, ứng dụng phần mềm và các sản phẩm kỹ thuật số. Nó cũng gây mất việc làm. Các khu vực có mức dự báo mất việc lớn nhất là các cơ quan bán lẻ, bưu chính và du lịch. Sự phát triển thương mại điện tử sẽ tạo ra những công việc đòi hỏi những người lao động có tay nghề cao để quản lý lượng lớn thông tin, nhu cầu của người tiêu dùng và quá trình sản xuất. Ngược lại, những người có kỹ năng kỹ thuật nghèo nàn không thể hưởng phúc lợi tiền công. Mặt khác, vì thương mại điện tử đòi hỏi phải có đủ lượng hàng tồn kho mà khách hàng có thể cung cấp kịp thời, kho sẽ trở thành một yếu tố quan trọng. Kho hàng cần nhiều nhân viên hơn để quản lý, giám sát và tổ chức, vì vậy điều kiện của môi trường nhà kho sẽ được nhân viên quan tâm.

Thương mại điện tử mang lại sự tiện lợi cho khách hàng vì họ không phải rời khỏi nhà và chỉ cần duyệt qua trang web trực tuyến, đặc biệt là để mua các sản phẩm không được bán ở các cửa hàng lân cận. Nó có thể giúp khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn và tiết kiệm thời gian của khách hàng. Người tiêu dùng cũng có được quyền lực thông qua mua sắm trực tuyến. Họ có thể nghiên cứu sản phẩm và so sánh giá giữa các nhà bán lẻ. Ngoài ra, mua sắm trực tuyến thường cung cấp chương trình khuyến mại hoặc giảm giá, vì vậy nó có giá trị hơn cho khách hàng. Hơn nữa, TMĐT cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm; ngay cả nhân viên trong cửa hàng cũng không thể đưa ra lời giải thích chi tiết như vậy. Khách hàng cũng có thể xem xét và theo dõi lịch sử đơn hàng trực tuyến. Tuy nhiên, thương mại điện tử thiếu sự tương tác giữa con người với khách hàng, đặc biệt là những người thích sự kết nối mặt đối mặt.[67] Khi khách hàng hối tiếc về việc mua một sản phẩm, nó bao gồm việc hoàn trả hàng hoá và quá trình hoàn trả. Quá trình này không thuận tiện khi khách hàng cần đóng gói và gửi hàng. Nếu sản phẩm đắt tiền, lớn hoặc dễ vỡ, nó đề cập đến vấn đề an toàn.

Thương mại điện tử có ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế và xã hội. Thương mại điện tử cho phép toàn cầu hoá thị trường và tạo ra một xã hội dựa trên kiến ​​thức và thông tin.

B2B đang phát triển nhanh chóng trên thế giới, dẫn đến chi phí thấp hơn và sau đó cải thiện hiệu quả kinh tế và cũng mang lại sự tăng trưởng của việc làm.

Tăng trưởng việc làm dựa trên sự gia tăng việc làm trong các thị trường cụ thể liên quan đến thương mại điện tử, chẳng hạn như, sản phẩm mới, nghiên cứu thị trường, bán phần mềm và dịch vụ trực tuyến. Những công việc này ảnh hưởng đến nhiều quốc gia nơi thương mại điện tử đang phát triển. Các thể chế cụ thể (giáo dục, y tế, dịch vụ của chính phủ) cũng có thể bị ảnh hưởng bởi thương mại điện tử.

Thương mại điện tử không phải là một ngành công nghiệp mới, nói kỹ thuật, nhưng nó đang tạo ra một mô hình kinh tế mới. Hầu hết mọi người đều đồng ý rằng thương mại điện tử sẽ tác động tích cực đến xã hội kinh tế trong tương lai, nhưng trong những giai đoạn đầu, tác động của nó rất khó đo lường. Một số người lưu ý rằng thương mại điện tử là một loại cuộc cách mạng phi thường. Thương mại điện tử có nhiều lợi ích xã hội: một, chi phí để chạy một thương mại điện tử kinh doanh là rất thấp so với chạy một cửa hàng vật lý; hai, không có tiền thuê nhà để trả tiền mặt; và ba quy trình kinh doanh được đơn giản hóa và ít giờ làm việc hơn được yêu cầu để điều hành kinh doanh thông thường một cách suôn sẻ. Trong lĩnh vực pháp luật, giáo dục, văn hoá và chính sách, thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng lên. thương mại điện tử thực sự đưa con người vào xã hội thông tin.

0