07/11/2018, 23:30

Facebook bị phạt 500,000 bảng vì scandal Cambridge Analytica

Facebook bị phạt 500,000 bảng vì cho phép doanh nghiệp tư vấn chính trị Cambridge Analytica thu thập và sử dụng trái phép dữ liệu người dùng. Mức phạt này do Văn phòng cố vấn thông tin Anh Quốc áp dụng và được tính dựa theo Bộ luật bảo vệ dữ liệu năm 1998 với mức phạt tối đa là 500,000 bảng ...

Facebook bị phạt 500,000 bảng vì cho phép doanh nghiệp tư vấn chính trị Cambridge Analytica thu thập và sử dụng trái phép dữ liệu người dùng.

Mức phạt này do Văn phòng cố vấn thông tin Anh Quốc áp dụng và được tính dựa theo Bộ luật bảo vệ dữ liệu năm 1998 với mức phạt tối đa là 500,000 bảng Anh. Số tiền này chỉ tương đương với doanh thu của Facebook kiếm được trong 18 phút.

Việc Facebook bị phạt 500,000 bảng không phải điều ngạc nhiên vì đã có tin tức từ hồi tháng 7 rằng Facebook sẽ phải chịu mức phạt cao nhất.

securitydaily_facebook bị phạt

Cho những bạn đọc không biết, Facebook bị phạt 500,000 bảng và bị điều tra từ đầu năm nay do cơ quan điều tra phát hiện dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook đã bị thu thập và sử dụng sai mục đích bởi doanh nghiệp Cambridge Analytica – doanh nghiệp đã giúp ông Donald Trump thắng bầu cử tổng thống năm 2016.

ICO đã điều tra scandal Cambridge Analytica vào hồi tháng 3 và cho biết dữ liệu của ít nhất 1 triệu người dân nước Anh đã bị “xử lý sai quy trình” và Facebook đã “không thực hiện các biện pháp kỹ thuật và tổ chức phù hợp” khiến dữ liệu bị xâm phạm.

“ICO điều tra từ năm 2007 đến 2014 cho biết Facebook đã xử lý thông tin cá nhân người dùng không đúng quy trình bằng cách cho phép các nhà phát triển ứng dụng truy cập thông tin mật.”

Bên cạnh đó, ICO cũng nhấn mạnh rằng mạng xã hội này còn “không kiểm tra các ứng dụng và các nhà phát triển sử dụng nền tảng này”, dẫn tới lộ dữ liệu cá nhân của 87 triệu người dùng.

Phản hồi lại ý kiến của ICO, Facebook cho biết sẽ xem xét lại đánh giá của ICO.

Người phát ngôn của Facebook nói: “Chúng tôi cảm ơn ICO vì đã ghi nhận nỗ lực cùng điều tra của Facebook và xác nhận không có việc dữ liệu người dùng Facebook ở Anh bị lộ lọt trong vụ Cambridge Analytica. Hiện nay chúng tôi hy vọng được phép truy cập lại các máy chủ CA để kiểm tra dữ liệu sau khi kết thúc cuộc điều tra.”

Dù Facebook bị phạt 500,000 bảng nhưng số tiền đó không là gì so với tổng doanh thu toàn cầu lên tới 31,5 triệu bảng của công ty này.

Mức phạt có thể cao hơn nếu xét theo Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của EU, trong đó mức phạt tối đa là 20 triệu euro hoặc 4% tổng thu nhập của doanh nghiệp vi phạm.

Tổng doanh thu của Facebook lên tới gần 31,5 triệu bảng vào năm ngoái, tức là nếu áp dụng GDPR thì mức phạt sẽ lên tới 1.26 triệu bảng chứ không ít như con số Facebook bị phạt 500,000 bảng như hiện tại.

THN

> Giải pháp bảo mật toàn diện dành cho website, đăng ký miễn phí 14-ngày tại đây <

0