18/08/2018, 10:14

Facebook cần thay đổi mục tiêu trước khi thảm hoạ diễn ra

Facebook đã từng thường xuyên phát biểu về nhiệm vụ của họ đến mức hầu hết phóng viên công nghệ đều nhớ: “Mang đến cho con người khả năng chia sẻ và làm cho thế giới trở nên kết nối, cởi mở hơn”. Đó vẫn luôn là mục tiêu, bạn có thể thấy khi vào page của Facebook. Những ...

Facebook đã từng thường xuyên phát biểu về nhiệm vụ của họ đến mức hầu hết phóng viên công nghệ đều nhớ: “Mang đến cho con người khả năng chia sẻ và làm cho thế giới trở nên kết nối, cởi mở hơn”. Đó vẫn luôn là mục tiêu, bạn có thể thấy khi vào page của Facebook. Những trong lá thư đáng chú ý được công bố vào sáng nay, CEO Mark Zuckerberg thừa nhận những vấn đề nghiêm trọng và điểm mù mà do mục tiêu của công ty tạo ra. Tiếp theo, ông cho biết, công ty sẽ xem xét những vấn đề hình thành trong quá trình kết nối mọi người và cố gắng quản lý những ảnh hưởng một cách tốt nhất. Zukerberg viết “Trong thời gian như thế này, điều tốt nhất mà Facebook có thể làm đó phát triển cơ sở hạ tầng mạng xã hội còn việc xây dựng cộng đồng toàn cầu là việc mà tất cả các bạn phải chung tay thực hiện.”

Trong bức thư hơn 5.800 từ, Zuckerberg đã đề cập đến “cơ sở hạ tầng mạng xã hội” 14 lần, mà chưa mô tả nó rõ ràng nó là gì. Nhưng ở mục tiêu chính, ông viết, ông có năm mục tiêu: xây dựng cho người dùng cộng đồng được ủng hộ, được an toàn, được thông báo, quyền công dân và tất cả những thứ liên quan. Zuckerberg chia sẻ “Trong thập kỷ vừa qua, Facebook đã tập trung vào kết nối bạn bè và gia đình. Với nền tảng đó, tiếp theo chúng tôi sẽ phát triển cơ sở hạ tầng mạng xã hội cho cộng đồng.”

“TIẾP THEO CHÚNG TÔI SẼ TẬP TRUNG PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG XÃ HỘI.”

Bảo vệ, hỗ trợ và những thứ liên quan tạo nên giá trị của bất kỳ app mạng xã hội nào, và Facebook là người đã thực hiện tốt hơn trên tất cả các mặt trận so với những đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên nó vẫn còn rất nhiều việc phải làm: Zuckerberg mô tả về kế hoạch đầu tư lớn vào sản phẩm Groups, cung cấp nguồn lực để cân nhắc người dùng không tự làm hại bản thân mình và cung cấp các thiết lập với nội dung chi tiết hơn để phản ánh thái độ của từng địa phương.

Đây là thứ giúp người dùng có nhiều thông tin hơn và nhân quyền hơn mà Facebook đã hứa hẹn sẽ tạo ra vùng đất mới. Họ đã vượt qua cả báo chí kể từ cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái, khi những chiêu trò lừa đảo, thông tin sai lệch lan tràn trên Facebook và việc đóng góp vào chiến thắng bất ngờ của Donald Trump. Zuckerberg bắt đầu có những ý tưởng táo bạo cho rằng Facebook sẽ đóng một vai trò trong các cuộc bầu cử, kêu gọi những ý tưởng “điên rồ”.

Ông đã làm rõ rất nhiều suy nghĩ từ đó. Trong bức thư của mình, Zuckerberg lặp đi lặp lại tuyên bố rằng các công ty phải làm nhiều hơn để chống các thông tin sai lệch. Nhưng sau đó ông chuyển sang thảo luận về cách thức các nền tảng xã hội dẫn đến việc phân biệt cơ sở người dùng. Đó là dẫn chứng đầy đủ:

  • Truyền thông xã hội là một phương tiện tầm trung tuy nhiên thông điệp truyền tải từ nó được khuếch đại lên nhiều lần. Đó là vì nó đơn giản và vào thẳng trọng tâm. Ưu điểm là, nó tập trung các thông điệp và cho ta thấy nhiều người với nhiều ý tưởng khác nhau. Tuy nhiên khuyết điểm của nó là nó đơn giản hoá các vấn đề quan trọng và đưa chúng tôi vào vào suy nghĩ cực đoan.
  • Phân biệt tồn tại trong tất cả lĩnh vực khi nói chuyện, không chỉ có trên truyền thông xã hội. Nó xảy ra trong tất cả các công ty, phòng học, luật pháp nhưng không có trong chính trị. Trong cộng đồng công nghệ, ví dụ, thảo luận xung quanh vấn đề AI, quá đơn giản để thấy các tin đồn đáng sợ. Các tác hại của tin đồn, tin giật gân là khiến mọi suy nghĩ mọi người trở nên cực đoan.
  • Nếu điều này tiếp tục xảy ra chúng ta sẽ mất đi những hiểu biết thông thường, thậm chí sau đó nếu chúng ta có loại bỏ được những thông tin sai lệch, thì mọi người vẫn chỉ nhấn mạnh một sự kiện gì đó phù hợp với ý kiến của họ. Đó là lý do tại sao tôi rất lo lắng về những tin giật gân trên phương tiện truyền thông.

Và cuối cùng Zuckerberg cũng đã tính đến sự thật khó chịu nhất của mạng xã hội lớn nhất thế giới. Vì nó đã có đến 1,86 tỷ người dùng, Faebook đã đẩy chúng tôi đến quan điểm chính trị cực đoan hơn. Tuy nhiên không phải chỉ có mình Facebook: phát thanh, truyền hình, báo chí và Twitter cũng có phần của họ. Nhưng vì quy mô quá lớn, sự tác động của Facebook vẫn được cho là lớn nhất. Zuckerberg cho rằng trách nhiệm của mình là quyết tâm giải quyết vấn đề hiện nay.

TÍNH TOÁN CUỐI CÙNG VỚI SỰ THẬT KHÓ CHỊU

Ông nói về cung cấp cho người dùng một loạt các quan điểm, chứ không phải trình bày “cả hai bên” một chiến thuật thường làm tăng tính cực đoan. Ông nói về việc người dùng báo cáo một thông tin được chia sẻ, viết trên Facebook là giật gân thì sẽ tiến hành ngăn chặn để giảm việc loan tràn những suy nghĩ tiêu cực của bài viết. Tuy nhiên ông vẫn đảm bảo với người dùng những quyền dân chủ, quyền biểu quyết và tiếp tục đưa rất các thí nghiệm về quản trị cộng đồng.

Trong năm 2015, khi vị trí của Facebook trong phương tiện truyền thông quan trọng nhất thế giới đã rõ ràng, tôi đã xác định mục tiêu của Facebook là mang đến cho người dùng nhiều thông tin hơn. Tôi nghĩ “Zuckerberg đã dành nhiều năm để nói về Facebook sẽ phát triển thành phương tiện thông tin như các tờ báo, nhưng để thực sự kế thừa được báo chí, thì nhiệm vụ của bạn không thể chỉ dừng lại ở ‘làm cho thế giới cởi mở và kết nối hơn’ mà bạn còn phải làm cho thế giới trở nên thông minh hơn nữa.”

Trong năm 2016, thế giới mà Facebook xây dựng đã không hề sáng suốt đã đến bờ vực của thảm hoạ. Hôm nay, trong một cuộc họp báo, Tổng thống đã đưa ra khả năng Holocaust (cuộc thảm sát người Do Thái) có thể tái diễn. Brexit (Anh rút khỏi liên minh châu Âu), Trump và một cuộc tấn công toàn cầu về dân chủ đã được đẩy lên bởi sự cực đoan, giật gân và các thông tin sai lệch, tất cả đều tìm thấy nơi tuyệt vời để phát tán trên Facebook. Tôi rất vui vì Facebook đã nhận ra một phần trách nhiệm của mình là ngăn chặn những tác hại đó trên thế giới. Nhưng tôi sẽ không ngừng yêu cầu thực hiện những trách nhiệm đó một cách sớm hơn.

Techtalk via Theverge

0