19/08/2018, 17:59

Facebook phải bỏ dự án chatbot bởi chúng tự tạo ra ngôn ngữ riêng cho mình

Facebook đã phải cho ngừng một thí nghiệm cho phép AI programs nói chuyện với nhau sau khi chúng bắt đầu giao tiếp bằng một thứ ngôn ngữ riêng của mình. Hai chat bot này tạo ra ngôn ngữ dựa trên tiếng Anh nhưng chỉ có chúng mới hiểu được ý nghĩa của nó. Sự kiện hi hữu này ...

Facebook đã phải cho ngừng một thí nghiệm cho phép AI programs nói chuyện với nhau sau khi chúng bắt đầu giao tiếp bằng một thứ ngôn ngữ riêng của mình.

Hai chat bot này tạo ra ngôn ngữ dựa trên tiếng Anh nhưng chỉ có chúng mới hiểu được ý nghĩa của nó.

Sự kiện hi hữu này xảy ra khi Facebook thử thách chúng trao đổi và đàm phán với nhau để mua lại các đồ vật có giá trị khác nhau của hai bên. Nhưng tình huống nhanh chóng thay đổi theo một chiều hướng kì lạ khi các AI sử dụng một thứ ngôn ngữ mà con người chúng ta không thể nào hiểu được.

Những con robot này vốn được dạy cách đàm phán và thương thảo nhưng chúng lại không hề được cho đọc hiểu về tiếng anh, do đó mà chúng mởi nảy ra ý tưởng tạo ra một ngôn ngữ mới dựa trên tiếng anh để giao tiếp với nhau, Nhà nghiên cứu giải thích.

Đoạn nói chuyện trao đổi giữa chúng có vẻ như vô nghĩa trong mắt của con người: 

Nhưng xem ra nó có qui luật rõ ràng với việc chatbot liên tục nhấn mạnh tên của chúng có liên quan tới một phần đàm phán chứ không phải là một lỗi glitch text.

Và tuy kì lạ đến thế nhưng cuộc trao đổi hoàn toàn thành công với cả 2 bot đều mua được thứ mình muốn.

“Các chuyên gia sẽ tìm hiểu sâu hơn về cách thức mà chúng giao tiếp với nhau” – Nhân viên nghiên cứu của Facebook Artificial Intelligence, Dhruv Batra nói – “Kiểu như tôi lập đi lập lại một từ thì nó sẽ mang ý nghĩa gì. Nó cũng không khác mấy cách thức mà chúng ta vẫn dùng để giao tiếp”

Tuy vậy, chuyên gia ngôn ngữ Mark Liberman cho rằng nó sẽ không mang lại bất cứ thay đổi gì cho cách chúng ta vẫn giao tiếp. Bởi rằng chúng chỉ ở dạng chữ viết trong khi để giao tiếp trong khi con người còn dùng tới cả tiếng nói, âm ngữ, cơ thể… Mặt khác loại ngôn ngữ giao tiếp giữa máy móc vốn không có những tính chất tương tự như của con người nên chúng ta có thể hiểu chúng nhưng nó sẽ không ảnh hưởng gì mấy.

Do đó hãng đã quyết định tạm dừng project bởi họ chỉ thú vị với những bot có khả năng giao tiếp với con người thay vì chỉ giữa chúng. Ngoài ra, Chatbots cũng được dạy cách đàm phán như con người với khả năng giả vờ tỏ ra thích thú hoặc phớt lờ nhằm đẩy hoặc trả giá.

Facebook không chỉ là người duy nhất có những thử nghiệm trong lĩnh vực AI. Trong đầu năm nay, Google cũng tiết lộ rằng AI của họ đã sử dụng tool phiên dịch của công ty để tự tạo ra một ngôn ngữ của riêng nó. Tuy nhiên, trái với Facebook, nhóm phát triển hoàn toàn vui vẻ với điều này và cho phép nó tiếp tục phát triển.  

Techtalk via indepedent

0