23/08/2018, 11:04

FinTech Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian sắp tới

Sau buổi hội thảo “Propelling your startup dreams – Đòn bẩy cho giấc mơ khởi nghiệp” xoay quanh các nhóm khởi nghiệp FinTech tại Việt Nam, Techtalk đã có cơ hội trò chuyện và lắng nghe chia sẻ đầy bổ ích từ ban tổ chức chương trình – các đại diện đến từ The FinLab và ngân ...

Sau buổi hội thảo “Propelling your startup dreams – Đòn bẩy cho giấc mơ khởi nghiệp” xoay quanh các nhóm khởi nghiệp FinTech tại Việt Nam, Techtalk đã có cơ hội trò chuyện và lắng nghe chia sẻ đầy bổ ích từ ban tổ chức chương trình – các đại diện đến từ The FinLab và ngân hàng UOB – về bức tranh FinTech Việt hiện nay.

  • Chuyến bay của anh như thế nào? Hiện giờ anh đang cảm thấy như thế nào?

Đêm qua, đến 2:45 sáng (giờ Singapore) tôi mới được chợp mắt, lại dậy rất sớm sáng nay nữa. Đặc biệt từ sáng bận bịu bay rồi checkin khách sạn… nên giờ đến chương trình chúng tôi mới có thứ bỏ vào bụng. Cảm giác chung là được ăn nên rất hạnh phúc (cười).

  • Anh có ấn tượng thế nào về phần trình bày của các ứng viên startup Việt Nam?

Các bạn trình bày dài quá, đó là chưa tính đến cả phần trả lời câu hỏi sau đó nữa. Ngay cả khi chúng tôi đã quy định là mỗi phần trình bày chỉ có tối đa đến 5 phút thôi, nhưng nhiều nhóm vẫn vượt quá khung thời gian này khá nhiều. Mặt khác, chúng tôi cũng rất khâm phục các bạn vì đã có dũng khí đứng trước nhiều người như vậy mà vẫn trình bày bằng tiếng Anh – một thứ ngôn ngữ các bạn chưa quen thuộc và tập dợt trước. Nhìn chung, chúng tôi thấy rất vui và cảm kích vì các bạn đã sẵn sàng hy sinh chuyển sang tiếng Anh, để chúng tôi hiểu được phần trình bày của các bạn.

  • Theo các anh, họ nên cải thiện điều gì để gây ấn tượng với nhà đầu tư?

Họ cần hiểu được, khi giới thiệu bản thân, điều mấu chốt là phải xây dựng được mức độ tín nhiệm nhất định – đây là một tiêu chí quan trọng mà bất cứ ai khi làm kinh doanh cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng. Các bạn cần phải thể hiện được rằng: “Oh, tôi chính là chuyên gia trong lĩnh vực này và tôi sẽ trình bày giải pháp của mình…”. Nếu các bạn nhấn mạnh thông tin này ngay từ đầu, chúng tôi sẽ tập trung hơn vào vấn đề bạn muốn giải quyết. Ngược lại, người xem sẽ thắc mắc: “Liệu bạn có hiểu rõ mình đang làm gì ở đây không?”. Hôm nay, đáng tiếc là hầu như các bạn khi trình bày lại chỉ để những thông tin quan trọng làm nền.

Các đại diện startups Việt Nam tại sự kiện “Đòn bẩy cho giấc mơ khởi nghiệp” vừa qua

  • Vậy, tại sao The FinLab lại chọn Việt Nam vào thời điểm này, mà không tận dụng những cơ hội khác?

Đây chỉ là giai đoạn khởi đầu, mọi thứ còn quá mới lạ và chúng tôi chưa tiết lộ được gì với các bạn vì nhiều thứ vẫn còn chưa chắc chắn. Điểm khiến chúng tôi chú ý đến thị trường này một phần là vì những hồ sơ đăng ký thú vị mà chúng tôi đã nhận được. Hơn nữa, chúng tôi đã và đang theo dõi tiến độ phát triển của FinTech Việt Nam, nhận thấy FinTech ở đây đang chuẩn bị bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Đó cũng chính là một trong các lý do khiến chúng tôi quyết định đặt chân tới Việt Nam. Chúng tôi muốn giới thiệu cho cộng đồng FinTech Việt thấy được: chúng tôi ở đây với tư thế luôn sẵn lòng hỗ trợ, chúng tôi có thể làm được nhiều thứ…, để từ đó cộng đồng thấy được những giá trị mà chúng tôi mang đến. Hơn nữa, đây cũng là cơ hội để mọi người biết đến The FinLab cũng như mối quan hệ hợp tác giữa The FinLab và ngân hàng UOB hiện nay.

  • Các anh vừa nhắc đến xu hướng FinTech ở Việt Nam, vậy theo các anh, xu hướng này sẽ tiến triển ra sao trong năm nay?

Khó nói lắm. Theo cảm nhận của bản thân tôi, xét đến các phần trình bày vừa rồi, dựa trên cách mà các bạn sẵn sàng chấp nhận rủi ro để thể hiện mình bằng tiếng Anh, FinTech Việt Nam đang trên đà phát triển. Tuy nhiên, theo chúng tôi nhận thấy, để vượt lên trên, các bạn cần cân nhắc đầu tư nghiêm túc vào Marketing nhằm đưa tên tuổi các bạn đến khách hàng. Lúc này, các bạn sẽ đặt ngược lại câu hỏi, liệu kinh phí ở đâu ra? Với tình hình hiện nay, thị trường sẽ tự nhiên quyết định ai sống ai chết, những ai sống sót sẽ có cơ hội phát triển hơn nữa trong tương lai.

Nguồn: Thiện Bùi – Duy Nguyen@Techtalk.vn

0