12/08/2018, 14:12

Galaxy Note 7: Khi Samsung "thất thủ"

_Samsung Galaxy Note 7 chính là cái tên thuộc hàng top được nhắc tới trong suốt vài tháng qua trên thị trường công nghệ. Ngay từ khi ra mắt, Note 7 đã ồn ào theo cách mà Samsung vẫn luôn làm tốt cho các sản phẩm của mình - truyền thông tới công chúng, ngay cả cho tới khi bị khai tử, siêu phẩm này ...

_Samsung Galaxy Note 7 chính là cái tên thuộc hàng top được nhắc tới trong suốt vài tháng qua trên thị trường công nghệ. Ngay từ khi ra mắt, Note 7 đã ồn ào theo cách mà Samsung vẫn luôn làm tốt cho các sản phẩm của mình - truyền thông tới công chúng, ngay cả cho tới khi bị khai tử, siêu phẩm này càng gây ồn ào hơn bởi những tranh cãi, những phỏng đoán xuôi ngược. Hãy cùng tìm hiểu sâu về Galaxy Note 7, để giải mã đứa con cưng không may mắn này của Samsung. _

1. Siêu phẩm được trông đợi nhất

1574752.jpg

Ra mắt đầu tháng 08/2016, Samsung Galaxy Note 7 đã nhận được rất nhiều lời ngợi khen từ giới công nghệ cũng như người dùng toàn cầu. Đợt hàng đầu tiên Samsung cung ứng ra thị trường cũng đã nhanh chóng cháy hàng chỉ sau một thời gian ngắn. Điều này là minh chứng cho sức hút không thể chối từ của sản phẩm mới nhất thuộc dòng Note này.

Galaxy Note 7 sở hữu thiết kế đẹp mắt, sang trọng nhờ hai mặt kính cường lực viền cong, khung kim loại chắc chắn và khả năng chống nước, chống bụi theo tiêu chuẩn IP68. Nếu người dùng cảm thấy rằng thiết kế trên Samsung Galaxy S7 Edge đã quá hoàn thiện, thì khi Samsung ra mắt Galaxy Note 7, gã khổng lồ Hàn Quốc đã cho thấy rằng họ còn có thể nâng thiết kế ấy lên một tầm cao mới, một sự hoàn hảo đáng kinh ngạc.

Samsung Galaxy Note 7 được trang bị màn hình Super AMOLED với độ phân giải 2560 x 1440px không chỉ có độ chi tiết và độ sáng cao mà còn đem lại màu sắc đẹp, cùng góc nhìn rộng. Giao diện Touchwiz dựa trên nền Android 6.0 có mặt trên Note 7 đã trở nên đẹp hơn, nhẹ nhàng và tinh tế hơn, việc quản lý RAM của thiết bị cũng trở nên tốt hơn rất nhiều. Về khả năng chụp ảnh, Galaxy Note 7 được trang bị camera với độ phân giải 12MP, f/1.7, chống rung OIS, công nghệ Dual Pixel, là một trong những smartphone có camera tốt nhất trên thị trường smartphone hiện nay. Bên cạnh tính năng bảo mật bằng vân tay, Samsung còn trang bị tính năng bảo mật bằng mống mắt (Iris Scanner) tân tiến cho đứa con cưng này. Với một thiết kế đẳng cấp, thời trang, cấu hình mạnh, camera đẹp, pin khỏe và nhiều tính năng cao cấp cùng bút S-pen cải tiến, Samsung Galaxy Note 7 chính là chiếc smartphone hoàn hảo nhất trên thị trường điện thoại Android thời điểm đó.

2. Sự cố cháy nổ

1.jpg

Chưa bao giờ, thế giới công nghệ nhắc nhiều đến Note 7 như vậy, phần lớn là những lời có cánh, doanh số bán hàng tăng theo từng giờ, không ngoa khi nói rằng sản phẩm này là một trong những model bán chạy nhất lịch sử Samsung. Đáng tiếc, chỉ ít lâu sau khi ra mắt, Note 7 dính phải scandal bị cháy khi sử dụng. Thiết bị đầu tiên ghi nhận là đã bốc cháy khi đang sạc và liên tiếp sau đó, khoảng 35 trường hợp tương tự đã xảy ra.

Có nhiều ý kiến cho rằng Samsung đã quá vội vã đẩy Note 7 ra thị trường với số lượng lớn, nhằm thống lĩnh thị trường trước khi iPhone 7 của Apple ra mắt. Do lẽ đó, khâu quản lý chất lượng chưa được đảm bảo, số lượng nhiều, đẩy nhanh tiến độ sẽ khiến khâu giám sát giảm hiệu quả, các nhà máy hoạt động hết công suất. Chỉ một sai sót nhỏ ở đầu ra đã khiến Note 7 phải trả giá quá lớn.

Dưới sức ép từ phía cơ quan chức năng, các Hội đồng, Ủy ban trên toàn thế giới, ngày 2/9, Samsung không hề công bố lý do chính xác khiến Note 7 phát nổ, thay vào đó, đổ lỗi cho Samsung SDI sản xuất pin bị phình to trong quá trình sử dụng, đồng thời tiến hành chương trình đổi mới trên toàn cầu với pin thay thế của một nhà sản xuất khác. Tuy nhiên, việc cháy nổ vẫn xảy ra thường xuyên, đây thực sự là một quyết định có phần hấp tấp của Samsung, đáng lý ra, họ cần chậm lại, tập trung tìm hiểu nguyên nhân cụ thể hơn. Vì thế, Note 7 một lần nữa cứa thêm một nhát dao vào sự tin tưởng của người dùng.

3. Lệnh khai tử toàn cầu

samsung-b225n-tro-lai-galaxy-note-7-tai-h224n-quoc-tu-ng224y-1-10_1.jpeg

Sau chương trình đổi mới sản phẩm, lỗi cháy nổ vẫn tiếp diễn. Người dùng, các kênh truyền thông, các nhà mạng, hệ thống bán lẻ hoang mang, yêu cầu một lời giải thích chính thức. Sau khi xem xét, Samsung quyết định thu hồi 2,5 triệu thiết bị đã bán ra trên toàn cầu. Hành động này của Samsung thực sự đã gây tổn thất rất lớn. Bên cạnh đó, việc gã khổng lồ Hàn Quốc vội vàng rút toàn bộ Note 7 trên thế giới sau hai lần mà không có lấy một bản báo cáo chi tiết về nguyên nhân cháy nổ khiến nhiều người hoài nghi. Phải chăng họ đang che giấu một điều gì đó? Dù kết quả có thế nào, Note 7 vẫn là một thiết bị đáng thương, được kỳ vọng cao nhưng cuối cùng biến mất mãi mãi như một vết đen lịch sử.

Tuy nhiên, trong cái rủi lại có cái may, Note 7 đem lại cho Samsung một thứ tài sản vô hình khác không thể nào đong đếm được, đó là lòng tin khách hàng. Samsung đã gây dựng được vị thế của một nhà sản xuất hàng đầu và có những khách hàng thực sự trung thành, có được nhờ việc họ hết mực tận tình với người dùng sau khi xảy ra sự cố.

Việc dừng bán Note 7 vì lý do an toàn chính là chìa khóa quan trọng nhất ghi điểm trong mắt người dùng. Sự an toàn của khách hàng chính là ưu tiên hàng đầu, vì vậy quyết định ngừng sản xuất và bán ra Galaxy Note 7 vĩnh viễn chắc chắn là đúng đắn nhất thời điểm này, bên cạnh đó, nó cũng giúp hạn chế thêm thiệt hại tài chính và uy tín cho Samsung.

Tại Việt Nam, chương trình thu hồi hoàn trả tiền được các khách hàng đánh giá cao, thể hiện được sự tôn trọng, trân quý của Samsung dành cho người dùng Note 7. Cụ thể, tất cả các sản phẩm Note 7 chính hãng sẽ được hoàn trả 100% giá sản phẩm, tặng kèm voucher mua hàng trị giá 1,5 triệu. Có lẽ, với nghệ thuật chăm sóc khách hàng đỉnh cao, chắc chắn Samsung vẫn sẽ giữ được lòng tin của đông đảo người dùng trung thành và tạo được kỳ vọng vào một sản phẩm mới, gỡ gạc lại uy tín. Thua trận trên chiến trường công nghệ, nhưng chiến thắng trong niềm tin của khách hàng, đã đến lúc Samsung cần chuẩn bị cho cú lội ngược dòng.

4. Kết bài

Galaxy Note 7 thực sự là một cái kết buồn cho Samsung, gây tổn thất lên tới 5,3 tỉ USD, xảy đến đúng vào thời điểm nhạy cảm khi tập đoàn này đang trong quá trình thay đổi lãnh đạo và đang phải đối mặt với lời kêu gọi tái cấu trúc từ quỹ bảo hiểm Elliot Management của Mỹ. Cuộc đời ngắn ngủi của Note 7 dấy lên những nghi ngại về mức độ an toàn của thiết bị điện tử, nhưng cái kết buồn này lại mở ra một hy vọng mới cho Samsung, cuộc khủng hoảng vừa qua cũng là cơ hội để họ nhìn lại, suy ngẫm và sẽ có bước nhảy vọt xa hơn trong tương lai. Liệu gã khổng lồ Hàn Quốc này sẽ làm gì để lấy lại lòng tin nơi khách hàng, vực dậy cỗ máy công nghệ khổng lồ sau sự cố, tất cả còn ở phía trước, hãy cùng hy vọng!

0