12/08/2018, 13:35

[GameDev] Các nguyên tắc và các thành phần cơ bản trong Game level design.

Game Level design [GLD] là một khâu vô cùng quan trọng làm lên một game hay, hấp dẫn người chơi. Có những nhà thiết kế mô hình rất đẹp, có những lập trình game vô cùng giỏi, nhưng họ lại luôn băn khoăn vì họ không thể tạo ra một màn chơi thật hấp dẫn và cuốn hút. Vì cũng giống như bất kì một hệ ...

Game Level design [GLD] là một khâu vô cùng quan trọng làm lên một game hay, hấp dẫn người chơi.

Có những nhà thiết kế mô hình rất đẹp, có những lập trình game vô cùng giỏi, nhưng họ lại luôn băn khoăn vì họ không thể tạo ra một màn chơi thật hấp dẫn và cuốn hút.

Vì cũng giống như bất kì một hệ thống hay thể loại nào khác, GLD cũng chứa những kĩ thuật, những yêu tố và các thành phần cơ bản để tạo nên nó. Yêu cầu một người làm GLD phải nắm vững các yêu tố này.

Hôm nay chúng ta sẽ cùng xem xét các yêu tố này để nếu bạn là một người muốn làm game, không nhất thiết bạn là một nhà thiết kế mô hình, không nhất thiết bạn phải là một lập trình viên giỏi, bạn vẫn có thể tạo ra cho mình những game hay, hấp dẫn và gây ấn tượng mạnh mẽ đến người chơi.

overwatch-concept-art-3.jpg

Space - Không gian trong game

Một trong những yếu tố đầu tiên và vô cùng quan trọng đó chính là Space, giá trị điểm nhấn mà space mang lại cho người chơi như là lưu giữ những ấn tượng sâu sắc về game (vd như game mario, một game huyền thoại mà đa số chúng ta đều chơi trong suốt tuổi thơ thì chỉ cần bắt gặp những viên gạch, những ống nước là đã có thể nhớ đến ngay game mario).

Vậy vấn đề là giả sử khi bạn chơi một game FPS nếu màn chơi luôn chỉ có bạn và đối phương như thế này :

no_space.jpg

Và khi giới hạn không gian, thêm các blocks, environments.. như thế này:

space.jpg

Thì các bạn đã thấy, không chỉ cảm nhận người chơi thay đổi như thế nào, mà cảm giác về độ khó, lối chơi cũng thay đổi ra sao.

Goals - Tạm dịch là các mục tiêu

Vâng yếu tố thứ hai cần kể đến đấy chính là Goals, thiếu các goal không thể tồn tại một game hay, một game hấp dẫn.

Có rất nhiều goal chia làm rất nhiều thể loại trong các game khác nhau. Từ những game đơn giản như flappy bird với 1 goal duy nhất là bạn phải tap để sống sót và đạt điểm cao nhất.

Flappy-Bird-screenshot-1024x568.jpg

Đến những game phức tạp như OverWatch, ngoài những goal chính như win the game, capture object, move the payload, kill, kill & kill... Thì những goal khác mang rất nhiều tính đồng đội như heal cũng khiến các game thủ gắn kết với nhau không chỉ trong game mà đôi khi hơn là cả trong cuộc sống.

maxresdefault.jpg

Một số black goal cũng phải kể đến trong các game online khiến người chơi bị hút máu, phải nạp tiền như quay số, mở rương...

vong-quay2.png

Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy tầm quan trọng của goals in game là như thế nào.

Components-Các thành phần

Đến đây chúng ta đã đi hơn một nửa quãng đường cho phần đầu của GLD mà mình muốn giới thiệu đến các bạn.

Và giờ là lúc chúng ta nói đến components. Components trong game rất đa dạng từ là các Hero, các loại vũ khí, các loại skill, các effect...

Đôi khi các component đã được hình thành từ cốt truyện đôi khi phát sinh từ trong quá trình làm game, đôi khi là từ một sự kiện và dị hơn nữa có thể từ cá tính từ hình tượng mà chỉ có người thiết kế hoặc người lập trình mới hiểu được.

Tuy nhiên chính những component này lại là những yếu tố tạo lên xu hướng, tạo lên cơn sốt, đôi khi trong game có những hero còn nổi tiếng trước cả lúc game ra đời. Hoặc có những hero lại được chuyển thể sang cả nhân vật trong phim.

Có những loại component tuy chỉ là một dạng static hay solid nhưng cũng lại gây ấn tượng mạnh, ấn tượng sâu sắc khi biết đặt đúng vị trí, đúng thời điểm.

NIork6k.png

Mechanics - Các cơ chế

Nối tiếp các component chính là các mechanic, mechanic có thể hiểu đơn giản là các hành động của các character, các component... Tuy nhiên chỉ nhìn ở khía cạnh khái niệm thì sẽ khá khó để hình dung được tầm quan trọng của mehcanic là thế nào.

Điển hình trong dota2 các bạn có thể dễ dàng thấy một ví dụ khi Sniper với tư thế ngồi ngắm là chuẩn bị sài ultimate và từ đó đưa ra các chiến thuật hợp lý cho hero của mình.

140805143401.gif

Một lần nữa chúng ta thấy rõ gameplay không chỉ tự nhiên mà có thể nghĩ ra, nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố, và mechanics là một yếu tố đóng góp rất lớn để tạo ra gameplay không chỉ cho game mà còn cho chính character mà nó thuộc về.

Vậy câu hỏi đặt ra là mechanics hình thành từ đâu và xuất phát như nào thì đáp án đó chính là rules.

Rules-Các quy tắc

Cuối cùng và cực kì quan trọng đó chính là rules. Vì sao lại như vậy? Là vì nhờ rules các bạn có thể thay đổi được mọi mức độ của các yếu tố mà chúng ta đã nói đến từ đầu đến giờ.

Rules cho spaces.

Rules cho goals.

Rules cho components.

Rules cho mechanics.

Tiếp nối ví dụ của sniper ở trên nếu ultimate của sniper không cần ngồi ngắm, không cần countdown nghĩa là không cần rule thì mọi thứ sẽ trở nên thế nào             </div>
            
            <div class=

0