11/08/2018, 21:27

Giá như màu sắc thật đơn giản RGB vs CMYK!

Hai cái ký hiệu RGB và CMYK thường hiện nhiều trong thiết bị máy tính, máy ảnh, màn hình, ti vi, máy in .... Rồi bên cạnh nó còn hiện mấy cái màu xanh xanh đỏ đỏ con nít nhỏ nó mê, mà chắc có lẽ là ít ai để ý thấy nó. Nói chơi vậy chứ dân thiết kế hay làm website nào cũng có lẽ đã có những khái ...

Hai cái ký hiệu RGB và CMYK thường hiện nhiều trong thiết bị máy tính, máy ảnh, màn hình, ti vi, máy in ....

Rồi bên cạnh nó còn hiện mấy cái màu xanh xanh đỏ đỏ con nít nhỏ nó mê, mà chắc có lẽ là ít ai để ý thấy nó. Nói chơi vậy chứ dân thiết kế hay làm website nào cũng có lẽ đã có những khái niệm này nếu chưa có thì mình đi tìm hiểu chơi cho vui.

Theo nghiên cứu của ông Newton thì ... mà ổng nghiên cứu nhiều lắm nên mình cũng chẳng nhớ, chỉ biết một số thứ như này:

RGB là gì?

Reb, Green, Blue ba cái màu khá gần với chúng ta, thông qua các thiết bị hiện nay như tivi, màn hình máy tính, mấy cái máy tính bản v.v....

alt

Vậy nó giúp chúng ta làm gì?

À thì nhiều thứ nhưng cái quan trọng là cho chúng ta thấy được mấy cái màu sắc của hình ảnh, máy chị em xinh xinh trên các màn hình "JAV" :D.

Cách nó hoạt động như nào?

3 anh em chúng trộn lại với nhau sẽ cho ra nhiều thứ màu sắc khác nhau.

Và theo lý thuyết thì sự kết hợp của 2 đối tượng thường sẽ cho ra 1 đối tượng thứ 3 đôi khi nhiều hơn thế. Không tin thì bạn có thể hỏi lại bạn gái thử :D

Thêm nữa là nó có tính chất Phát xạ ánh sáng có nghĩa là những cái gì phải có khả năng phát sáng thì sẽ tổng hợp được màu của nó, (lý thuyết là vậy) thực tế thì hỡi bạn làm cái gì để nhìn trên các thiết bị điện tử thì nên sử dụng RGB nhé sẽ khá là đẹp và rực rỡ.

Nếu trộn nó lại theo tỷ lệ 1:1:1 thì nó cho ra màu trắng (trắng tung trình), và với tính chất này bạn có thể tìm ví dụ bằng chính cái tivi của mình.

Ex: Đầu tiên nó màu đen, và khi bạn mở tivi lên 3 màu trộn lại làm sáng cái màn hình bằng 1:1:1 trắng và các màu khác nữa sẽ được trộn tùm lum để ra được nhiều hình ảnh vào màu sắc, cụ thể thì thằng thiết kế cái tivi hướng dẫn các bạn nhé :D.

alt

Tại sao phải sử dụng nó?

Ờ thì hiện tại cũng có khá nhiều các chuẩn màu nào là RGB, CMYK, HSB, LAB v.v... nhưng tạm thời chúng ta cứ hiểu khi dùng RGB là khi các bạn đang làm việc cho những sản phẩm hiển thị tốt nhất trên các thiết bị điện tử.

CMYK là gì?

Ờ thì nó là màu sắc :D, đùa chứ là màu sắc thiệt và sự khác biệt nằm ở chổ là nó có 4 màu.

Nói vậy chứ 3 màu chính:

  • Cyan: xanh lá mạ (xanh đườm)
  • Magenta: đỏ tươi, hồng (đỏ kinh)
  • Yellow: vàng (vàng shit)

Màu phụ:

  • Keyline: đen

alt

Vậy nó giúp chúng ta làm gì?

Ờ nhiều thứ, cái này bạn hỏi thử thằng bán mực in màu này làm gì thì nó trả lời cho bạn biết ráo trọi trơn.

Cách nó hoạt động như nào?

Nói sao ta, đơn giản vầy nhé nếu trời tối thui thì bạn thấy gì, màu đen đúng không, và nếu có ánh sáng bạn sẽ thấy màu sắc xuất hiện.

CMYK là kiểu hấp thụ ánh sáng nghĩa là ánh sáng chiếu vào nó, rồi nó phản xạ lại và chúng ta nhìn thấy nó, chứ khổng phải tổng hợp được từ ánh sáng như RBG.

Khó hiểu vãi lồi, thôi cứ hiểu có cái gì chiếu ánh sáng vào nó thì mình mới thấy được màu sắc chứ nó không tự phát sáng.

alt

Tại sao phải sử dụng nó?

Ờ thì tại vì nó không tự phát sáng, và trên đời này có nhiểu thứ không thể tự phát sáng được nên con người đẻ ra nó để tô điểm thêm những màu sắc xung quanh chúng ta.

Ối trời sếnh vãi củ cải, chẳng qua là trong in ấn CMY + K giúp cho các vật không tự phát sáng có được màu sắc.

Về mặt (ly thuyết) thì trộn 3 cái màu CMY sẽ ra màu đen (1:1:1), mà bạn biết rồi đó, những vật không tự sáng thì hấp thu màu đen kinh lắm nên người ta thêm vào K = black nữa để tạo được độ sâu cho những thứ cần in ấn.

alt

Chuyển đổi qua lại RGB <=> CMYK

Hầu hết thì các phần mềm thiết kế điều có cách chuyển nhưng mình xin mạng phép múa rìu qua mắt con vợ của thằng thiếu nợ

  • Trong Illustrator : Vào menu File > Document Color Mode > CMYK Color (hoặc RGB Color)
  • Trong Photoshop : Vào menu Image > Mode > chọn mode mình muốn chuyển

Nói chuyển qua lại như thế nhưng cũng không phải chắc chắn đúng chính xác 100%, cho nên bạn nên tùy chỉnh một chút khi chuyển qua CMYK để có thể gần giống nhau.

Còn thằng khách hàng nào hỏi sao màu không giống thì bạn cứ bảo máy in có vấn đề chứ kỹ thuật của em thì perfect.

Kết luận

RGB

  • Hệ màu cộng hay là phát xạ ánh sáng tự sáng và tổng hợp
  • Sử dụng cho thiết bị điện tử.
  • RGB -> Red, Blue, Green

CMYK

  • Hệ màu trừ hay là hấp thụ ánh sáng nhận ánh sáng của người khác rồi phán xạ lại.
  • Sử dụng cho in ấn.
  • CMYK -> Cyan, Magenta, Yellow, Keyline or Black
0