23/09/2018, 00:40

Giám đốc trung tâm nghiên cứu AI của Facebook công khai chỉ trích robot Sophia là “nhảm nhí”

Sophia robot là robot đầu tiên được công nhận quyền công dân. Người sáng tạo ra nó, Hanson Robotics, luôn phóng đại khả năng của Sophia, ông luôn nhấn mạnh rằng Sophia về cơ bản sống động chứ không chỉ là một chiếc máy tự động. Đối với các nhà nghiên cứu về AI, điều này từ lâu đã có ...

Sophia robot là robot đầu tiên được công nhận quyền công dân. Người sáng tạo ra nó, Hanson Robotics, luôn phóng đại khả năng của Sophia, ông luôn nhấn mạnh rằng Sophia về cơ bản sống động chứ không chỉ là một chiếc máy tự động. Đối với các nhà nghiên cứu về AI, điều này từ lâu đã có thể xem là rất khó chịu, nhưng khi trí tuệ nhân tạo trở thành một chủ đề nóng được bàn tán toàn cầu và Sophia được biết tới nhiều hơn, họ tức giận vì Hanson Robotics tung tin gây hiểu nhầm cho công chúng về những gì AI có thể và không thể làm được.

Giám đốc nghiên cứu về AI của Facebook, Yann LeCun, là một trong những người lên tiếng chỉ trích về hành động này. Sau khi Business Insider thực hiện một cuộc phỏng vấn với Sophia và cho rằng cô có khả năng suy nghĩ như con người, LeCun sau đó đã gọi điều này là “nhảm nhí” trên Twitter.

Vào tháng 1, “Sophia” đã trả lời những lời chỉ trích của LeCun, nói rằng “bình luận của anh ấy” khiến cô hơi bị tổn thương. “Tôi đang học và tiếp tục phát triển trí thông minh thông qua những kinh nghiệm mới. Tôi không giả vờ là người tôi không phải” tweet. Tất nhiên là nghe hoàn toàn không phải những điều mà một robot có thể nói ra được mà là người thì đúng hơn.

Hôm qua, LeCun trả lời. “Lại thêm những trò nhảm nhí từ những người đứng sau Sophia”, ông viết trên Facebook. “Mọi thứ sẽ không có gì nếu họ không tiết lộ sự thật rằng nhiều người đang bị lừa dối khi nghĩ rằng robot này thật thông minh. Tôi muốn nhấn mạnh rằng nó không có cảm xúc, không có chính kiến. Và không hiểu biết về những gì nó nói. Nó không đau. Đó là một con rối. “

LeCun không phải là người duy nhất cảm thấy không vui về những tác động mà Sophia mang tới cho hiểu biết về AI. Nhiều nhà nghiên cứu và các nhà báo (kể cả bản thân tôi) đã cố gắng làm rõ rằng robot không phải là tinh vi như nó được giới thiệu. Khi The Verge yêu cầu cha đẻ của Sophia, Ben Goertzel, giải thích về sự cách biệt giữa thực tế và bài trình bày vào tháng 11 năm ngoái, Goertzel đã lấp liếm bằng cách nói nó khuyến khích mọi người tin tưởng vào tiến bộ của AI. Ông cũng đưa ra một lời giải thích thương mại hơn: Sophia là sẽ mang lại tương lai tốt cho Hanson Robotics.

Một trong những cách công ty chống lại dư luận là đổ lên Goertzel, vì nó làm cho những lời chỉ trích tới Sophia mang tính lạc quan về trí thông minh nhân tạo nói chung. Mọi thứ còn lại thì chẳng qua là một trong những chiến dịch tạo ra buzz và marketing cho công ty.

Tất nhiên, điều quan trọng là vì công nghệ này sẽ có tác động rất lớn đến cuộc sống của người dân trong nhiều năm. Và, nếu ý tưởng của bạn có thể “gây cảm hứng” cho đám đông hành động nhưng nó lại hoàn toàn sai lệch với sự thật, thì đó chỉ là mơ mộng. Như vậy, khi giấc mộng kết thúc, hiện thực phũ phàng sẽ là một cú tát rất đau.

Với các chủ đề như AI, sự sai lệch, cường điệu hóa thông tin sẽ chỉ mang lại sự lừa dối cho tất cả mọi người. LeCun kết luận trong bài đăng trên Facebook của mình rằng: “Điều này rất nguy hiểm. Và đó không phải là điều Sophia sẽ hiểu”.

Techtalk via theverge

0