07/09/2018, 09:27

Giới thiệu cơ bản về Wordpress

Chào các bạn, hôm nay mình xin sẽ chia sẻ một chút kiến thức về wordpress , trong bài viết này mình sẽ trả lời 4 câu hỏi (theo ý kinh nghiệm cá thôi nhé) Wordpress là gì? Đối tượng dùng wordpress là ai? Tại sao nên dùng wordpress? Ưu điểm và nhược điểm của wordpress? Wordpress là hệ ...

Chào các bạn, hôm nay mình xin sẽ chia sẻ một chút kiến thức về wordpress, trong bài viết này mình sẽ trả lời 4 câu hỏi (theo ý kinh nghiệm cá thôi nhé)

  1. Wordpress là gì?
  2. Đối tượng dùng wordpress là ai?
  3. Tại sao nên dùng wordpress?
  4. Ưu điểm và nhược điểm của wordpress?

Wordpress là hệ quản trị nội dung, được xây dựng bằng ngôn ngữ PHP, chức năng chính của nó là:

  • Tạo lập nội dung
  • Lưu trữ nội dung
  • Chỉnh sửa nội dung
  • Chuyển tải nội dung
  • Chia sẻ nội dung
  • Tìm kiếm nội dung
  • Phân quyền người dùng và nội dung...

Đây là chức năng cơ bản nhất của wordpress khi được cài đặt lên ban đầu, và sự linh hoạt trong cách viết plugin, theme của wordpress giúp cho mọi đối tượng lập trình (junior, senior) đều có thể tiếp cận và xử lý theo ý muốn.

Về đối tượng của wordpress có rất nhiều đối tượng và đa dạng

  1. Lập trình viên
  2. Sinh viên
  3. Nhân viên văn Phòng
  4. Công ty
  5. Giám đốc
  6. Ca sĩ
  7. ....

Sự đa dạng này cho thấy sự dễ dùng của wordpres, cũng chính là điểm mạnh và cực kì phổ biến của wordpress trong thời đại 4.0 hiện nay.

Đa số mọi người được hỏi tại sao lại chọn dùng wordpress, mình tin chắc sẽ trả lời là do nó nhanh, dễ phát triển, đa dạng chức năng, cộng đồng hỗ trợ lớn.

Nếu bạn không phải là 1 lập trình viên, bạn cũng chỉ cần xem hướng dẫn bạn cũng có thể làm nên 1 trang web mà bất kì một senior nào cũng khao khát code được. Wordpress có cộng đồng phát triển cực kì rộng lớn, bởi vậy tất cả các vấn đề bạn nghĩ có khi đã có người phát triển chức năng bạn cần rồi.

Theo 1 thống kê cho thấy website sử dụng wordpress chiếm đến 23% số website trên thế giới

Như đã nói ở trên, ưu điểm của wordpress giúp chúng ta làm 1 website đẹp lung linh mà không cần đụng tới 1 dòng code, giúp mọi đối tượng đều có thể có riêng cho mình 1 trang web bán hàng, giới thiệu sản phẩm ... chỉ trong 2 3 giờ đồng hồ ngồi bấm chuột.

Nhưng bên cạnh đó, wordpress cũng có những nhược điểm riêng của nó, cái này cũng từ ưu điểm của nó mà ra, cũng vì do wordpress mang tính mở rất cao, bất kì ai cũng có thể viết plugin, nên nếu bạn dùng những plugin chưa được check security thì khả năng cao web của bạn sẽ dễ dàng bị hack.

Wordpress rất mạnh và mở,tùy thuộc vào người phát triển, mà wordpress có thể đáp ứng cho các bài toán lượng người dùng lớn hay vừa. Chính vì sự dễ dùng và khả năng dễ học mà wordpress hiện đang là sự lựa chọn số 1 khi nhắc đến làm 1 trang web cá nhân hay giới thiệu công ty.

Bài này mình chỉ xin giới thiệu qua về CMS wordpress, loạt bài sau mình sẽ hướng dẫn các bạn cách làm theme và plugin (dành cho đối tượng develop nhé).

0