21/11/2018, 23:48

Giới thiệu công nghệ Hand Tracking

Giới thiệu công nghệ Hand Tracking ( Theo dõi chuyển động của bàn tay) - Giới thiệu: Ngày nay công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, trong đó công nghệ thực tế ảo đang được chú trọng và được rất nhiều các nước và các công ty công nghệ hàng đầu quan tâm. Hiện này, hầu hết sự ...

Giới thiệu công nghệ Hand Tracking ( Theo dõi chuyển động của bàn tay)

- Giới thiệu:

Ngày nay công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, trong đó công nghệ thực tế ảo đang được chú trọng và được rất nhiều các nước và các công ty công nghệ hàng đầu quan tâm.

Hiện này, hầu hết sự tuơng tác giữa con người với công nghệ thực tế ảo đều thông qua các thiết bị hỗ trợ như găng tay cảm biến, … . Vậy nên để có thể tương tác với công nghệ ảo mà không cần thiết bị hỗ trợ thì cần phải có một công nghệ thay thế.

Hand tracking là công nghệ được phát triển để theo dõi chuyển động và mô phỏng lại mô hình của bàn tay trong không gian. Việc này được thực hiện bằng các phân tích các hình ảnh thông qua video. Và sau đó bàn tay được mô phỏng lại bằng mô hình 3D.

Con người tuơng tác với thế giới ảo qua thiết bị hỗ trợ (Hình ảnh bên dưới).

Bàn tay được mô phỏng bằng công nghệ hand tracking (Hình ảnh bên dưới).

- Thư viện sử dụng: Thư viện OpenCV

OpenCV được xây dựng để cung cấp một cơ sở hạ tầng chung cho các ứng dụng thị giác máy tính và để đẩy nhanh việc sử dụng nhận thức máy trong các sản phẩm thương mại. Là một sản phẩm được cấp phép BSD, OpenCV giúp các doanh nghiệp dễ dàng sử dụng và sửa đổi mã.

- Các công nghệ hiện tại:

Hiện nay, có rất nhiều nhóm trên thế giới đang phát triển về công nghệ hand tracking(Theo dấu chuyển động của bàn tay) vì vậy để theo dõi chuyển động của bàn tay đã có rất nhiều phương pháp được phát triển, ví dụ như:

  • OpenCV Hand tracking Fingers tracking
  • Openpose
  • Htrack
  • Mobile Hand Tracking
  • Impressive Hand tracking
  • 3D Hand Tracking

Hiện nay các phương pháp được sử dụng trong công nghệ hand traking luôn tồn tại những ưu nhược điểm riêng, mỗi phương pháp có một ưu thế riêng không có phương pháp tối ưu nhất. Vì vậy tùy vào mục đích sử dụng để lựa chọn phuơng pháp tốt nhất hoặc kết hợp các phương pháp để cho ra hiệu quả tốt nhất.

- Input, Output

Input: Image, video, webcam, and IP camera. Included C++ demos to add your custom input.

Output: Basic image + keypoint display/saving (PNG, JPG, AVI, ...), keypoint saving (JSON, XML, YML, ...), and/or keypoints as array class.

Link tham khảo:

http://www.samehkhamis.com/taylor-siggraph2016.pdf

https://opencv.org/

Cảm ơn các bạn đã theo dõi. Trong phần tiếp theo tôi sẽ đi sâu hơn về cách cài đặt thư viện, cài đặt các thuật toán và phân tích ưu nhược điểm các thuật toán.

0