14/09/2018, 21:13

Giới thiệu Intel Edison – Phần 1

Intel Edison là một thành tựu mà hãng Intel đang nỗ lực phát triển nhằm hướng đến một nền tảng thân thiện hơn với các nhà sáng chế kỹ thuật. Intel đã đóng gói sức mạnh của CPU lõi kép Atom kết hợp trên một mạch điều khiển kích thước nhỏ, mạch thu/phát sóng Wifi và Bluetooth sử dụng ...

Intel Edison là một thành tựu mà hãng Intel đang nỗ lực phát triển nhằm hướng đến một nền tảng thân thiện hơn với các nhà sáng chế kỹ thuật. Intel đã đóng gói sức mạnh của CPU lõi kép Atom kết hợp trên một mạch điều khiển kích thước nhỏ, mạch thu/phát sóng Wifi và Bluetooth sử dụng năng lượng thấp cũng được tích hợp vào Edison. Với dung lượng RAM 1G và dung lượng lưu trữ là 4GB sẽ cho phép các bạn đam mê lĩnh vực tích hợp và nghiên cứu IoT một môi trường hoàn hảo để thực hiện các sáng kiến của mình.

Giới thiệu Intel Edison

Intel Edison

Intel Edison là một kiến trúc máy tính có kích thước khá nhỏ tương đương một con tem; nó sẽ thay đổi cách nhìn của bạn về hệ thống tích hợp trong tương lai với sự phát triển ngày càng rộng rãi xu hướng IoT.

Trước hết tôi sẽ đi vào các thành phần cơ bản của Edison mà bạn sẽ sở hữu khi mua với giá 75$ tại Adafruit – NTEL® EDISON W/ MINI BREAKOUT BOARD

Intel® Edison Compute Module

Đây là thành phần cốt lõi được Intel tích hợp sức mạnh tính toán mà vi xử lý Atom mang lại. Module có kích thước nhỏ và được kết nối thông qua một cổng kết nối 70 chân phía sau của mạch, để có thể tương thích với nhiều nền tảng phát triển IoT, Intel Edison có thể mở rộng các tính năng thông qua các breakboard khác nhau để phục vụ cho từng mục đích của người dùng.

Intel® Edison Compute Module

Breakout Boards

Để bắt đầu với Intel Edison bạn cần phải mua thêm một mạch mở rộng để có thể dễ dàng nạp chương trình và tích hợp một số module phần cứng nếu có. Hai loại breakboard phổ biến dành cho người mới bắt đầu là Mini Breakout BoardArduino Breakout Board, ngoài ra còn các loại khác như SparkFun Base Block

Mini breakboard có kích thước nhỏ gọn phù hợp cho những người mới bắt đầu tìm hiểu và phát triển với Edison, mọi breakboard đều kết nối với compute module thông qua một khe 70 chân, người dùng cần nhẹ nhàng kết nối hai thành phần với nhau và bảo đảm tín hiệu được thông suốt trước khi tiến hành các phát triển tiếp theo.

Intel® Edison Mini breakboard

Hình: Intel® Edison Mini breakboard

Intel® Edison Mini breakboard 70 pins

Hình: Cổng kết nối 70 chân trên Compute module và Mini breakboard.

Intel® Edison Arduino breakboard

Hình: Intel® Edison Arduino breakboard

Intel® Edison SparkFun Base Block

Hình: Intel® Edison SparkFun Base Block

Làm việc với Intel Edison

Cài đặt Intel® IoT Developer Kit

Để bắt đầu với Edison, sau khi kết nối hai phần cứng (compute module + breakboard), người dùng cần tiến hành kết nối hai cổng micro USB trên bo mạch ( 01 cổng OTG cấp nguồn cho hoạt động của board, nạp chương trình và quản lý thiết bị lưu trữ + 01 cổng Serial kết nối trực tiếp với hệ điều hành, cổng này không cấp nguồn cho thiết bị).

Intel® Edison Micro USB

Hình: Kết nối Edison với máy tính

Thực hiện kiểm tra việc kết nối phần cứng bằng cách kiểm tra đèn tín hiệu trên mạch, nếu bạn thấy hai đèn led sáng có nghĩa là tín hiệu thông suốt và có thể bắt đầu cài đặt/ cập nhật hệ điều hành cho Edison; trường hợp không có đèn hoặc chỉ sáng một đèn thì bạn cần kiểm tra lại dây hoặc kết nối tại giao tiếp 70 chân.

Tiếp theo, thực hiện tải Intel® IoT Developer Kit từ nhà sản xuất, đây là gói chương trình bao gồm cả hệ điều hành Linux Poky được tích hợp sẵn, giúp đơn giản hóa quá trình nâng cấp phần mềm. Bạn thực hiện cài đặt từng bước theo hướng dẫn của chương trình. Sau khi hoàn tất, bạn có thể kết nối mạng wifi và SSH vào thiết bị theo thông tin đăng nhập mà bạn đã thiết lập.

Intel® Edison Linux Poky

Intel® Edison Linux Poky

Edison sử dụng CPU Intel Atom 2 lõi và 1GB RAM

Cài đặt Arduino IDE + Intel Edison board

Để thực hiện nạp chương trình thông qua Arduino IDE, bạn cần phải cài đặt thư viện hỗ trợ như hình dưới để bắt đầu các mã nạp từ Arduino IDE.

Arduino IDE

Arduino IDE

Xem video hướng dẫn


Tham khảo

  1. https://software.intel.com/en-us/iot/hardware/edison
  2. https://www.yoctoproject.org/
  3. http://shop.oreilly.com/product/0636920031864.do
  4. https://www.arduino.cc/
  5. https://www.sparkfun.com/products/13045

Techtalk via Viblo

0