08/10/2018, 12:36

Góc nhìn khoa học về trí tuệ nhân tạo vào năm 2030

Những cỗ máy với trí thông minh nhân tạo sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông, y tế cho đến giáo dục và làm thay đổi cuộc sống con người từ năm 2030. Đến năm 2030, trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligenceAi – AI) sẽ thay đổi chúng ta, từ cách làm việc cho đến đi du lịch với ...

Những cỗ máy với trí thông minh nhân tạo sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông, y tế cho đến giáo dục và làm thay đổi cuộc sống con người từ năm 2030.

Đến năm 2030, trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligenceAi – AI) sẽ thay đổi chúng ta, từ cách làm việc cho đến đi du lịch với mọi thứ xung quanh. AI sẽ mang đến cách thức mới cho việc chăm sóc sức khỏe cũng như phương thức giáo dục những đứa trẻ.

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Stanford có tên gọi là “Trí tuệ nhân tạo và cuộc sống trong năm 2030” với sự tham gia của các chuyên gia khoa học và công nghệ nhằm chỉ ra việc thay đổi của con người cũng như thế giới từ ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Nghiên cứu này tập trung vào những dự đoán về tiến bộ của AI cũng như thách thức đạo đức mà những cỗ máy mang đến.

Peter Stone – nhà khoa học máy tính đến từ Đại học Texas, một thành viên trong nhóm chuyên gia quốc tế của dự án nghiên cứu đã chỉ ra rằng “chuyên ngành ứng dụng AI sẽ ngày càng trở nên phổ biến và thực sự hữu ích vào những năm 2030. Nó sẽ giúp chúng ta cải thiện nền kinh tế và chất lượng cuộc sống”.Bản báo cáo “Trí tuệ nhân tạo và cuộc sống trong năm 2030” với 8 nội dung chính bao gồm chăm sóc sức khỏe, an ninh, giải trí, giáo dục, robot dịch vụ, giao thông vận tải, cộng đồng và những dự đoán về việc công nghệ máy thông minh sẽ ảnh hưởng đến đời sống đô thị như thế nào.

Ngoài ra trong bản nghiên cứu này cũng tuyên bố “Công nghệ AI cũng sẽ tạo ra những thách thức lớn có ảnh hưởng đến việc làm cũng nhu thu nhập của rất nhiều người và các vấn đề cần phải giải quyết nhằm đảm bảo rằng lợi ích của AI được chia sẻ rộng rãi”.

Cuối năm 2014, các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford đưa ra bản nghiên cứu “100 năm” hay còn gọi là AI 100.

Stanford đã mời các nhà nghiên cứu AI, chuyên gia robot học và nhiều nhà khoa học khác để dự đoán những ảnh hưởng của máy thông minh khi chúng đang tiếp thu, học hỏi và lý giải về cách con người sống, làm việc và giao tiếp.

Khi đó, nghiên cứu hy vọng rằng, bằng những dự đoán này họ có thể lường trước những thay đổi, lợi ích hay các vấn đề xảy ra mà AI có thể mang đến. Chúng giúp các nhà khoa học hay nghiên cứu luật có thể có những bước chuẩn bị tốt hơn nhằm xử lý các vấn đề liên quan.

Tạo ra trí tuệ nhân tạo từng được xem là việc “triệu hồi quỷ dữ”.

Elon Musk – Giám đốc điều hành của Tesla đã mô tả việc tạo ra trí tuệ nhân tạo giống như “triệu hồi quỷ dữ”, và đối thủ cho trí thông của con người có lẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với thế giới.

Quan điểm này không chỉ của riêng Elon Musk, mà trên thế giới thì người ta đã nhắc đến rất nhiều. Các nhà triết học tại Đại học Oxford đã phát triển khái niệm về “Những rủi ro hiện sinh” đe dọa nhân loại nói chung thì trí tuệ nhân tạo là một trong số đó, cùng với chiến tranh hạt nhân và thảm họa thiên thiên. Hay như giáo sư Stephen Hawking từng cho rằng “việc phát triển đầy đủ trí tuệ nhân tạo sẽ dẫn tới sự chấm dứt của loài người”.

Báo cáo này không chỉ đề cập những vẫn đề như “triệu hồi quỷ dữ” mà còn chỉ ra những lợi ích mà trí tuệ nhân tạo mang đến cho con người.
Ông Barbara Grosz – nhà khoa học máy tính của Đại học Harvard đồng thời là người đứng đầu Nhóm nghiên cứu AI 100 cho rằng “Công nghệ AI có thể được tin cậy và tạo ra được nhiều lợi ích”.

Ông này cũng chỉ ra rằng việc minh bạch về thiết kế và hoàn thiện những thách thức về phần mềm sẽ tạo được lòng tin và ngăn chặn những sợ hãi hay nghi ngờ phi lý.

Trong nghiên cứu này, các chuyên gia cho rằng khi nhắc đến AI và giao thông, xe tự hành hay máy bay không người lái, chúng có thể giúp thay đổi mô hình cuộc sống hiện tại cũng như cách thành phố vận hành.

Nghiên cứu cũng lưu ý rằng dịch vụ robot chăm sóc nhà cửa không chỉ giúp làm sạch mà còn đảm bảo vấn đề an ninh bảo mật, trong khi đó những cảm biến thông minh sẽ mang đến các tính năng chăm sóc sức khỏe như theo dõi lượng đường trong máu hay chẩn đoán bệnh từ xa.

Báo cáo cũng cho biết rằng, AI có thể cải thiện dịch vụ công từ việc phân phối lương thực và đánh giá mô hình tội phạm hay những vấn đề tiêu cực khác. AI có thể lấy đi một số công việc của con người nhưng cũng đồng thời tạo ra những ngành nghề mới, chẳng hạn như phân tích dữ liệu.

Bản báo cáo “Trí tuệ nhân tạo và cuộc sống trong năm 2030” còn lưu ý rằng cần có những chuẩn bị sớm để giúp xã hội cũng như người dân có thể thích ứng kịp thời trước khi nền kinh tế có những thay đổi chóng mặt, công việc bị thay thế bằng máy móc hay những ngành nghề mới được tạo ra.

“Cho đến nay, hầu hết những gì chúng ta biết về AI đều có xuất phát từ các bộ sách khoa học viễn tưởng và phim ảnh”, chuyên gia Peter Stone cho hay “ Nghiên cứu này sẽ cung cấp một nền tảng thực tế giúp chúng ta hiểu hơn về AI và những gì mà công nghệ có ảnh hưởng đến xã hội

Techtalk Via Pcworld

0