18/09/2018, 13:45

Google bí mật trở lại Trung Quốc với Google Search phiên bản kiểm duyệt

Sau 8 năm vắng bóng khỏi thị trường đông dân nhất thế giới, Google đang quay lại Trung Quốc với Google Search phiên bản kiểm duyệt. Một nguồn tin mật cho biết, Google đang dự định phát hành Google Search phiên bản kiểm duyệt tại Trung Quốc. Hệ thống này sẽ lên danh sách đen một số website ...

Sau 8 năm vắng bóng khỏi thị trường đông dân nhất thế giới, Google đang quay lại Trung Quốc với Google Search phiên bản kiểm duyệt.

securitydaily Google bí mật trở lại Trung Quốc với Google Search phiên bản kiểm duyệt

Một nguồn tin mật cho biết, Google đang dự định phát hành Google Search phiên bản kiểm duyệt tại Trung Quốc. Hệ thống này sẽ lên danh sách đen một số website và cụm từ tìm kiếm nhằm phù hợp với nỗ lực kiểm duyệt mạng Internet của chính quyền Trung Quốc.

Theo tài liệu có được của The Intercept, CEO Sundar Pichai đã gặp mặt với một quan chức chính phủ Trung Quốc hồi tháng 12 năm ngoái để tiếp tục tham gia kinh doanh tại thị trường có lượng người dùng Internet lớn nhất thế giới với dự án Google Search phiên bản kiểm duyệt này.

Từ đầu năm ngoái, kĩ sư của Google đã bí mật xây dựng dự án có tên là “Dragonfly” – Google Search phiên bản kiểm duyệt, trong đó bao gồm hai ứng dụng Android mang tên Maotai và Longfei. Một trong hai ứng dụng này dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm nay nếu được chính quyền Trung Quốc cho phép.

Google Search “phiên bản kiểm duyệt” được xây dựng dưới hình thức ứng dụng điện thoại có mục tiêu “chặn các nỗ lực tìm kiếm nhạy cảm” và lọc ra tất cả trang web (về tin tức, quyền con người, dân chủ, tôn giáo) bị chính quyền Trung Quốc cấm, bao gồm cả Wikipedia, BBC News, Instagram, Facebook và Twitter.

Bên cạnh đó, Google cũng sẽ chặn các từ khóa bằng tiếng Trung Quốc như quyền con người, dân chủ, tôn giáo, biểu tình ôn hòa trong ứng dụng tìm kiếm dành riêng cho Trung Quốc này.

Phóng viên Ryan Gallagher báo Intercept cho biết: “Các “tài liệu mật của Google” mà Intercept có được cho biết Google Search phiên bản kiểm duyệt sẽ tự động nhận diện và lọc ra những website đã bị chặn bởi Great Firewall – hệ thống kiểm duyệt mạng của Trung Quốc.”

Tính năng kiểm duyệt này sẽ được nhúng vào phần tìm kiếm hình ảnh, kiểm tra chính tả, gợi ý tìm kiếm của Google. Điều này đồng nghĩa hệ thống tìm kiếm này sẽ không hiển thị những cụm từ hay hình ảnh nhạy cảm đối với người Trung Quốc mà nhà nước này đã cấm.

Gần 200 nhân viên của Google đang phát triển dự án Dragonfly, một trong số đó đã tiết lộ thông tin này vì người nhân viên này “phản đối việc các công ty lớn và chính phủ hợp tác nhằm áp chế người dân.”

Nguồn tin này cho biết, họ lo ngại về vấn đề lương tâm và đạo đức của Google khi việc hợp tác này được quyết định bởi một số lãnh đạo và quản lí đứng đầu mà không xem xét ý kiến của tập thể và công chúng.

Người này cũng tỏ ra lo ngại về “chuyện đang xảy ra ở Trung Quốc sẽ là hình mẫu cho nhiều nước khác”, và “đây sẽ là thảm họa lớn cho thời đại công nghệ thông tin.”

Tin tức về thương vụ lớn của Google xuất hiện không lâu sau khi trung tâm dữ liệu tại Trung Quốc của Apple chuyển dữ liệu iCloud của 130 triệu người dùng tại nước này cho một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nhà nước.

Đầu năm nay, để tuân thủ với luật pháp Trung Quốc, Apple đã chuyển khóa mã hóa và dữ liệu người dùng iCloud tại Trung Quốc từ máy chủ ở Mỹ sang máy chủ tại nước nhà, bất chấp lo ngại từ các nhà hoạt động nhân quyền.

THN

0