20/09/2018, 20:55

Google đã có cách Phóng To và Tăng Cường Ảnh y như Phim

Hầu như trong bộ phim về tội phạm nào, ta cũng luôn thấy cảnh các cơ quan an ninh phóng to ảnh và đoạn ghi hình “siêu nhiễu hạt”, và “tăng cường” hình ảnh bị phân giải “dễ như chơi”, thấy rõ mặt rồi thì cứ thế mà đi bắt thôi. Sự thật là ...

Hầu như trong bộ phim về tội phạm nào, ta cũng luôn thấy cảnh các cơ quan an ninh phóng to ảnh và đoạn ghi hình “siêu nhiễu hạt”, và “tăng cường” hình ảnh bị phân giải “dễ như chơi”, thấy rõ mặt rồi thì cứ thế mà đi bắt thôi.

Sự thật là “điều kỳ diệu” này gần như không thể đạt được vì không có đủ chi tiết trong một lượng pixel quá nhỏ vậy để “hô biến” ra hình ảnh rõ nét hơn ban đầu. Nhưng có vẻ như, nhiều nhà nghiên cứu tại Google đã khám phá ra cách làm được, hoặc chí ít, rất gần với những gì ta thấy trong phim ảnh.

Trong hình trên, hình ảnh bên trái hiển thị hình gốc với 32 pixel vuông, còn hình ở giữa hiển thị kết quả mà hệ thống mới của Google Brain xây dựng được. Cột ở phía rìa phải là các phiên bản có độ phân giải cao hơn của ảnh; bạn có thể so sánh cột giữa và cột phải để xem xét sự chính xác của hệ thống này.

Ryan Dahl, Mohammad Norouzi và Jonathon Shlens chính là những người nảy ra ý tưởng xây dựng mô hình phân giải siêu đệ quy, giúp tổng hợp chi tiết trong ảnh có độ phân giải thấp bằng cách kết hợp hai mạng lưới thần kinh mô phỏng.

Cơ hội gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm với các chuyên gia Xamarin trong & ngoài nước!

Cái thứ nhất, là mạng lưới điều tiết, nhằm liên hệ ảnh nguồn 8×8 với các hình ảnh tương tự với độ phân giải cao hơn, và ước đoán những hình ảnh này khi phóng to sẽ trông như thế nào.

Sau đó, thông qua việc liên hệ giữa mỗi pixel trong ảnh “dỏm” với một loạt pixel trong ảnh “xịn”, mạng trước sẽ thêm các chi tiết thực tế vào output cuối cùng.

Như bạn thấy đấy, hện thống này có vẻ khá chính xác, và dự đoán có thể hỗ trợ nhiều hoạt động an ninh quân/dân sự trong tương lai. Hiển nhiên, vì không phải là ảnh thật (chỉ được máy tính tính toán), những hình ảnh này chỉ có thể chỉ ra hướng điều tra chứ không thể dùng làm bằng chứng trong trong các vụ án hình sự. Tuy vậy, thật thú vị khi dần thấy chúng ta đang dần tiến tới những công nghệ tưởng chừng chỉ có trong phim giả tưởng.

Techtalk via Thenextweb

0