20/01/2019, 18:17

Google Drive ẩn chứa rất nhiều mục Spam

Theo trang HowToGeek, dịch vụ lưu trữ đám mây Google Drive của Google đang có vấn đề. Nguyên nhân do Google Drive hiện không có tính năng chấp thuận chia sẻ, nên mọi tập tin và thư mục mà bạn bè chia sẻ với tài khoản của bạn sẽ tự động xuất hiện trong Drive của chính bạn. Vấn đề ...

Theo trang HowToGeek, dịch vụ lưu trữ đám mây Google Drive của Google đang có vấn đề. Nguyên nhân do Google Drive hiện không có tính năng chấp thuận chia sẻ, nên mọi tập tin và thư mục mà bạn bè chia sẻ với tài khoản của bạn sẽ tự động xuất hiện trong Drive của chính bạn. Vấn đề càng tệ hơn khi bạn chỉ được chia sẻ dưới quyền “View” (tức chỉ xem), nghĩa là bạn không thể tự loại mình ra khỏi tập tin hay thư mục đã được chia sẻ đó. Điều này quả là rắc rối và nếu bạn biết rằng Google chưa hề làm gì để khắc phục thì sẽ còn bực bội hơn.

Hãy thử tưởng tượng về tình huống một spammer chia sẻ một tập tin hoặc thư mục với bạn. Tập tin hay thư mục này ngay lập tức sẽ xuất hiện trong khu vực “Quick Access” trong Drive của bạn, cũng như trong mục “Shared with me”. Thế nhưng bạn không thể ngăn điều này để nó không xảy ra được (tức bạn không chấp thuận việc chia sẻ) và nó vẫn hiện ra, dù bạn có muốn hay không. Có điều là các tập tin kia sẽ không tự động thêm vào Drive của bạn và do đó không tự động tải về hoặc đồng bộ với các thiết bị bạn đang dùng.

Tin tặc kiếm hàng triệu USD nhờ đánh cắp dữ liệu từ SEC

Tiếp theo, bạn có thể nhấn chuột phải vào một mục nào đó và chọn “Remove” để ngăn nó không xuất hiện trong “Shared with me” nữa. Nhưng nó vẫn tiếp tục hiển thị trong khu vực “Quick Access” và trong các kết quả tìm kiếm. Sau đó, nếu bạn lỡ tay mở phải tập tin hay thư mục đó, nó sẽ tự động được thêm vào Drive của bạn trên web.

Tại sao đây lại là một vấn đề? Trang HowToGeek cho rằng, có một vài tình huống khiến vấn đề chia sẻ này trở nên khó chịu và nghiêm trọng. Đầu tiên, như đã nói ở trên, nó sẽ bị lợi dụng bởi những kẻ spam. Người dùng có thể và sẽ bị dội bom với hàng tỹ thứ như thông tin quảng cáo, hình ảnh và video khiêu dâm,… vốn là những thứ họ không hề muốn. Kế đến và phổ biến nhưng tệ hại hơn nhiều, đó là khi bạn không muốn là một phần của một tập tin hay thư mục được chia sẻ nữa. Nhưng vì không có cách nào để tự loại bỏ chính mình khỏi các tập tin hay thư mục đó, khiến bạn bị mắc kẹt với nó vĩnh viễn.

Không chỉ vậy, ứng dụng Google Drive cũng không hề cung cấp một tính năng “block” để chặn. Thế nên ngay cả khi bạn chặn ai đó trong Gmail, bạn vẫn không thể chặn họ trong Drive. Đó là một vấn đề chung với các dịch vụ của Google, bởi vì bạn chỉ có thể chặn ai đó trong một dịch vụ , nhưng không có nghĩa là họ sẽ bị chặn trong mọi dịch vụ khác – và đây chính là lý giải của Google. Quả thật là “một đống hổ lốn” nếu ta lỡ sa chân vào. Thực ra, Google Drive có cung cấp công cụ báo cáo spam, nhưng khi bạn dùng nó, sẽ có 50% cơ hội bạn bị chuyển tiếp đến một trang trống, với “lỗi 404” thường thấy. Với 50% cơ hội còn lại, tài liệu của bạn vẫn không bị xóa hay bị chặn khỏi Drive.

Cũng theo trang HowToGeek, Google có thể khắc phục vấn đề trên một cách dễ dàng nhưng họ lại không làm. Theo đó, Google chỉ cần thêm vào một tính năng chấp thuận chia sẻ và một tính năng loại bỏ chia sẻ. Chẳng hạn như với Dropbox, khi ai đó chia sẻ một tập tin với bạn, bạn phải chấp nhận chia sẻ đó trước khi nó xuất hiện trong Dropbox của bạn. Nếu không bao giờ chấp nhận thì sao? Hiển nhiên nó sẽ không bao giờ xuất hiện rồi. Ngoài ra, trong Dropbox người dùng có thể thoải mái loại bỏ chính họ khỏi một tập tin hay thư mục được chia sẻ ngay cả khi họ chỉ có quyền “View”. Đó là một lợi thế lớn mà Google đang có, chỉ cần “chôm” nó về cho Drive là xong.

Liên quan đến việc này, Google cho biết họ đang đánh giá và nghiên cứu nhằm đưa ra những thay đổi trong các tính năng chặn spam, lạm dụng và block để ngăn chặn hành vi này tiếp tục diễn ra trên Drive. Hãng còn cho biết, người dùng có thể loại bỏ chính họ khỏi thư mục và thư mục sẽ không xuất hiện lại trong cả “My Drive” lẫn “Shared with me” trừ khi họ vào thư mục đó lần nữa.

Tuy Google đã nói như thế, nhưng hiện bạn có thể làm gì? Bạn… không thể làm gì cả – đó là câu trả lời. Vì không thể ngăn người khác chia sẻ tập tin hay thư mục cho mình và bạn cũng không thể loại bỏ chính mình ra khỏi những thứ đó. Cần nhắc lại là điều này vì nó chỉ có thể xảy ra nếu tập tin được đặt quyền “View Only”. Bạn có thể nhấn chuột phải vào tập tin và chọn “Remove” để ẩn nó khỏi “Shared with me”, thế nhưng tập tin hay thư mục đó vẫn sẽ xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm và khu vực “Quick Access”. Nói chung, điểm quan trọng nhất là chúng ta luôn phải cân nhắc thật kỹ trước khi chọn dùng bất kỳ dịch vụ mạng nào vì chúng đều có ưu điểm và nhược điểm.

Điểm mặt những câu chuyện công nghệ nổi bật trong năm 2018

Nguồn: tin 247

0