04/09/2018, 09:29

Google nhận án phạt cao nhất lịch sử, hơn $5 tỉ đô, cho hành vi cạnh tranh bất hợp pháp

Google đã bị bắt nộp phạt 4,3 tỷ euro (5 tỷ USD / £ 3,8 tỷ USD) bởi cơ quan giám sát kinh doanh của châu Âu vì lạm dụng hệ điều hành di động Android như một công cụ chi phối của mình để củng cố tính phổ biến của các ứng dụng và dịch vụ của Google. Đây cũng là mức tiền phạt chống nạn ...

Google đã bị bắt nộp phạt 4,3 tỷ euro (5 tỷ USD / £ 3,8 tỷ USD) bởi cơ quan giám sát kinh doanh của châu Âu vì lạm dụng hệ điều hành di động Android như một công cụ chi phối của mình để củng cố tính phổ biến của các ứng dụng và dịch vụ của Google.

Đây cũng là mức tiền phạt chống nạn độc quyền lớn nhất do được đưa ra cho một công ty, qua đó làm vang dội danh tiếng của ủy viên cơ quan đưa ra án phạt, Margrethe Vestager, vốn là nữ cảnh sát của Thung lũng Silicon. Google cho biết hiện công ty sẽ kháng cáo quyết định này.

“Google đã tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp nhằm củng cố vị trí thống lĩnh thị trường của nó trong bảng xếp hạng tìm kiếm trên Internet”, Vestager cho biết vào hôm thứ Tư “Tòa án đã ra lệnh yêu cầu công ty phải chấm dứt hành vi này trong vòng 90 ngày hoặc phải đối mặt với các khoản thanh toán nộp phạt rất nặng.”

Trước đây, Ủy ban châu Âu đã bắt đầu nhận thấy Google có những hành vi mờ ám trong việc sử dụng Android, phần mềm di động phổ biến nhất thế giới, để củng cố sự thống trị của nó.

Cụ thể là:

  • Google buộc các nhà sản xuất điện thoại phải cài đặt trước trình duyệt Chrome và ứng dụng tìm kiếm của hãng thì mới có thể truy cập và Play app store.
  • Google hối lộ các nhà sản xuất để cài đặt riêng ứng dụng tìm kiếm của mình thay vì các đối thủ khác.
  • Google đã ngăn các nhà sản xuất điện thoại Android bán các thiết bị chạy các phiên bản “phân nhánh” của hệ điều hành.

Trong khi đó, Google phân trần rằng Android hoàn toàn cho phép người dùng lựa chọn và hãng không có các hành động cản trở như trên. Vì vậy, công ty cũng cho biết sẽ chuẩn bị bằng chứng cần thiết cho việc kháng nghị quyết định của ủy ban.

Theo một số nguồn tin từ bên trong, cơ quan giám sát hoạt động kinh doanh của châu Âu đã điều tra Google trong hơn ba năm. Ngoài ra, công ty này cũng đã bị phạt 2,4 tỷ euro (2,1 tỷ bảng Anh / 2,7 tỷ đô la) vào năm ngoái vì các vi phạm quảng cáo. Hiện, Google cũng đang phản đối bản án đó. Một cuộc điều tra thứ ba cũng đang được tiến hành nhằm xác định việc liệu công nghệ AdSense của Google cũng có vi phạm tương tự hay không.

Đây cũng là hình phạt mới nhất trong một loạt các hình phạt và điều tra về các công ty công nghệ trong Thung lũng Silicon của Vestager, người đã áp dụng mức phạt kỷ lục đối với Google, với Facebook trong việc mua lại WhatsApp cũng như khởi động việc điều tra về thương vụ Apple mua ứng dụng nhạc Shazam.

Techtalk via businessinsider

0