29/07/2019, 10:09

Google’s ‘DeepMind’ AI platform đã có thể tự học mà không cần đến con người.

Công nghệ DeepMind hiện đã có đủ khả năng tự học dựa trên những thông tin mà nó đang có trong bộ nhớ. Có thể nói đây là một bước tiến vượt bật của công nghệ trí thông minh nhân tạo, hệ thống Alphabet’s hybrid – được gọi là Differential Neural Computer (DNC) sử dụng những dữ ...

Công nghệ DeepMind hiện đã có đủ khả năng tự học dựa trên những thông tin mà nó đang có trong bộ nhớ.

Có thể nói đây là một bước tiến vượt bật của công nghệ trí thông minh nhân tạo, hệ thống Alphabet’s hybrid – được gọi là Differential Neural Computer (DNC) sử dụng những dữ liệu được thu được từ trước đó kết hợp cùng AI và một hệ thống đặc biệt giúp nó phân tích thông tin.

Những model này có thể tự học bằng những ví dụ trong hệ thống neural networks, và nó còn có thể chứa được những dữ liệu phức tạp như máy tính“ Alexander Graves và Greg Wayne 2 chuyên gia nghiên cứu công nghệ DeepMind cho biết.

Vietnam web summit

Tham gia cộng đồng lập trình Web lớn nhất Việt Nam: Vietnamwebsummit.com

Giống như não bộ con người, hệ thống neural network của DeepMind đóng vai trò như hệ thống thần kinh sử dụng một loạt kết nối của các nút thần kinh để kích thích các trung tâm cụ thể hoàn thành một chức năng nhiệm vụ nhất định. Trong trường hợp này, AI được tuỳ biến các nút để có thể tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề nhanh nhất. Sau đó, nó có thể tổng hợp các dữ liệu cần thiết để có thể đưa ra những giải pháp hiệu quả hơn cho lần sau.

Sau đây là 2 ví dụ mà đội DeepMind đưa ra nhằm làm rõ vấn đề này:

  1. Sau khi được thông tin về các mối quan hệ trong một dòng họ (family tree), DNC đã có thể tìm ra các kết nối mới của riêng mình và thêm vào dữ liệu, trong đó nó khi vẫn tối ưu hóa bộ nhớ của để tìm thông tin nhanh chóng hơn cho lần tìm kiếm tiếp theo.
  2. Ở ví dụ thứ 2, hệ thống AI này đã có thể tự động định vị lại và tìm ra các giải pháp đường đi cho hệ thống giao thông ngầm tại London, nó cũng lưu lại dữ liệu để có thể hoạt động hiệu quả cho lần sau.

Thay vì phải học mọi giải pháp riêng biệt cho mọi vấn đề như trước đây, DeepMind có thể tìm ra câu trả lời cho vấn đề này bằng những kinh nghiệm mà nó có được từ trước. Những câu trả lời của nó được lấy từ bộ nhớ bên trong nó nhiều hơn là các lệnh lập trình từ bên ngoài. Đây cũng là một trong những thứ giúp nó đánh thắng được các cao thủ chơi cờ vây – đây cũng là một loại cờ có nhiều nước đi với độ khó cao.

Tuỳ vào tầm nhìn của mỗi người chúng ta, đây có thể là một bước đi cực kỳ đột phá giúp máy tính có thể ngày càng trở nên nhanh hơn. Liệu một ngày nào đó, máy tính có thể tư duy và học như một con người thật sự?

Techtalk via Thenextweb

0