24/09/2018, 14:04

Gutenberg trong WordPress là gì?

Nếu các bạn đã và đang sử dụng WordPress thì hẳn đã quá quen thuộc với trình soạn thảo mặc định của WordPress là TinyMCE. Trình soạn thảo này đã được sử dụng từ rất lâu và gần như không có một cải tiến, thay đổi nào cả. Gutenberg là gì? Gutenberg là một trình soạn thảo mới cho WordPress, với ...

Nếu các bạn đã và đang sử dụng WordPress thì hẳn đã quá quen thuộc với trình soạn thảo mặc định của WordPress là TinyMCE. Trình soạn thảo này đã được sử dụng từ rất lâu và gần như không có một cải tiến, thay đổi nào cả.

Gutenberg là gì?

Gutenberg là một trình soạn thảo mới cho WordPress, với những tính năng mới hứa hẹn sẽ thay thế hoàn toàn trình soạn thảo hiện tại TinyMCE. Nó nhằm mục đích để thay thế hoàn toàn trình biên tập mặc định trong tương lai gần và đang được thử và thử nghiệm như là một plugins trước khi có thể tích hợp vào phần lõi của WordPress.

Mục tiêu của Gutenberg

Gutenberg chuyển đổi hệ thống chỉnh sửa nội dung cốt lõi trong WordPress. Trước đây, nhân WordPress chỉ hỗ trợ các bài viết đơn giản. Các layout phức tạp hơn chỉ có thể bằng cách kết hợp với các plugin bên thứ ba và code tuỳ biến. Bây giờ Gutenberg cho phép người dùng xây dựng một kiểu có cấu trúc và trực quan hơn.

Nếu bạn đã làm việc với WordPress được một thời gian, bạn biết rằng trình soạn thảo bản thân nó có một số giới hạn thông thường, các nhà phát triển giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng các shortcode hoặc plugin cho phép tạo ra các custom field. Làm như thế gây ra thêm những layout phức tạp, nhưng đối với nhiều người dùng WordPress những công cụ này thường không dùng đến.

Bằng cách tích hợp các công cụ như thế này xuyên suốt hơn vào nhân của WordPress, Gutenberg sẽ cho phép những người dùng phổ thông tạo các trang web và layout tuỳ biến hơn những khối nội dụng cơ bản mà họ thường dùng. Đối với các nhà phát triển, điều này có nghĩa là sẽ có ít rào cản hơn cho chúng ta khi nói đến việc tạo những layout tuỳ biến cho người dùng.

Khi nào Gutenberg được tích hợp vào core của WordPress

Gutenberg sẽ trở thành một phần chính thức của WordPress core khi bản WordPress 5.0 được phát hành như theo kế hoạch. Vậy khi nào WordPress 5.0 được phát hành? Chúng ta vẫn chưa biết được thời gian chính xác nhưng có thể sẽ trong thời gian rất gần vì phiên bản hiện nay đã là 4.9.8.

Cách cài đặt Gutenberg

  • Các bạn có thể tải và cài đặt tại đây: https://wordpress.org/plugins/gutenberg/
  • Hoặc vào Plugins -> Add New. Search Gutenberg và cài đặt: Các bạn có thể nhìn thấy lượng cài đặt của Gutenberg dù mới được đưa lên là rất lớn, tuy nhiên lượng review đánh giá cũng không cao. Trong lịch sử chưa có điều gì có tác động mạnh trong WordPress như là Gutenberg. Có các nhà phát triển ủng hộ và phản đối, với những người phản đối trở nên ít hơn sau mỗi lần cập nhật. Giao diện của Gutenberg sau khi cài đặt bạn có thể vào Posts -> Add New để thêm bài viết:

Kết luận

Với bất cứ sự thay đổi nào cũng đều nhận được các ý kiến tán thành và phản đối. Nhưng với kế hoạch tích hợp Gutenberg và core của WordPress thì chúng ta có lẽ cũng nên tìm hiểu về nó từ bây giờ. Gutenberg sẽ là một sự thay đổi lớn trong WordPress - mã nguồn mở phổ biến và thông dụng nhất hiện nay.

Trong bài viết sau chúng là sẽ tìm hiểu về các tính năng đặc biệt của Gutenberg và cách sử dụng nó.

0