12/10/2018, 15:31

[Hack Game] 2.Quét bộ nhớ cơ bản

Ở bài số 2 này mình sẽ hướng dẫn các bạn quét bộ nhớ cơ bản bằng phần mềm Cheat Engine các bạn có thể tải nó tại đây. Sau khi tải về các bạn cài đặt như bình thường và mở nó lên. giao diện nó sẽ như thế này. Để bắt đầu quét bộ nhớ của game, hãy nhấp vào biểu tượng ở mục số 1 để đính kèm ...

Ở bài số 2 này mình sẽ hướng dẫn các bạn quét bộ nhớ cơ bản bằng phần mềm Cheat Engine các bạn có thể tải nó tại đây. Sau khi tải về các bạn cài đặt như bình thường và mở nó lên. giao diện nó sẽ như thế này.

Để bắt đầu quét bộ nhớ của game, hãy nhấp vào biểu tượng ở mục số 1 để đính kèm game muốn hack vào. Một cửa sổ hiện lên các bạn chọn game muốn hack sau đó nhấn vào nút Open. Sau đó các bạn nhập giá trị muốn quét vào ô ở mục số 3. Và chọn kiểu quét ở mục số 4.

Scan Types

Ở mục số 4 Cheat Engine cho phép bạn thay đổi 2 tùy chỉnh là Scan TypeValue Type.

Scan Type cho bạn chọn các cách so sánh giá trị trong bộ nhớ. Ở lần đầu tiên quét nó sẽ có các tùy chọn sau:

  • Exact Value: Trả về các giá trị bằng với giá trị muốn tìm. Chọn tùy chọn này khi bạn biết chính xác giá trị muốn tìm. HP, Mana, level thường sử dụng kiểu quét này.
  • Bigger Than: Trả về các giá trị lớn hơn so với giá trị muốn tìm. Thường sử dụng để tìm các giá trị tăng đều như chức năng đếm thời gian tăng.
  • Smaller Than: Trả về các giá trị nhỏ hơn so với giá trị muốn tìm. Nó giống như Bigger Than và nó sử dụng trong trường hợp thời gian đếm ngược.
  • Value Between: Trả về các giá trị nằm giữa hai giá trị muốn quét. Tùy chọn này là sự kết hợp của Bigger ThanSmaller Than. Khi bạn chọn tùy chọn này thì ở mục số 3 sẽ chuyển thành 2 ô cho phép bạn nhập vào 2 giá trị.
  • Unknown Initial Value: Trả về tất cả địa chỉ trong bộ nhớ của game. Tùy chọn này thường sử dụng để tìm những thứ bạn không biết lưu trong bộ nhớ là gì như Item, Quái vật, NPC. Khi chọn tùy chọn này thì mục ở ô số 3 sẽ bị ẩn đi. Vì nó lấy toàn bộ địa chỉ trong bộ nhớ nên không cần điền gì vào cả.

Ở ô Value Type cho phép bạn chọn kiểu dữ liệu mà bạn muốn tìm kiếm.

Quét bộ nhớ lần đầu tiên

Sau khi xác định được Scan TypeValue Type muốn quét. Các bạn chọn vào nút First Scan ở mục số 2. Các kết quả tìm được sẽ được hiển thị vào mục số 5. Ở trong mục số 5 này nó có 2 loại địa chỉ, một cái màu xanh lá cây và một cái màu đen. Cái địa chỉ màu xanh lá cây là địa chỉ tĩnh. Giá trị của nó sẽ không bị thay đổi khi khởi động lại game. Còn địa chỉ màu đen là địa chỉ động. Nó sẽ được cấp phát khi chương trình chạy và sẽ bị thay đổi khi game khởi động lại. Các bạn để ý trong mục số 5 nó có 3 cột.

Cái ô mình khoanh đỏ là số giá trị tìm thấy.

  • Address: là địa chỉ trong bộ nhớ
  • Value: là giá trị đang chứa trong địa chỉ đó. Giá trị này được cập nhật liên tục. Nếu giá trị này bị thay đổi nó sẽ chuyển sang màu đỏ.
  • Previous: là giá trị của lần quét trước đó.

Quét lần tiếp theo

Sau khi quét bộ nhớ lần đầu tiên thì nút Next Scan ở mục số 2 sẽ được bật lên, và Ô Scan Type ở mục số 4 sẽ có thêm các tùy chọn mới để giúp bạn thu hẹp các kết quả quét. Các tùy chọn mới như sau:

  • Increased Value: Trả về các giá trị đã tăng lên so với trước đó. Tùy chọn này bổ sung cho Bigger Than. Nó sẽ trả về nếu giá trị hiện tại lớn hơn so với lần quét trước đó.
  • Increased Value By: Trả về các giá trị đã tăng lên một số chính xác. Ví dụ như giá trị hiện tại tăng lên 20 so với lần quét trước đó. Sử dụng tùy chọn này các bạn phải biết chính xác số lần tăng lên.
  • Decreased Value: Tùy chọn này ngược lại với Increased Value
  • Decreased Value By: Tùy chọn này ngược lại với Increased Value By
  • Changed Value: Trả về các giá trị đã thay đổi so với lần quét trước đó. Loại này sử dụng khi bạn biết nó đã thay đổi nhưng không biết nó tăng hay giảm.
  • Unchanged Value: Trả về các giá trị không thay đổi so với lần quét trước đó. Loại này thường được sử dụng để giảm bớt các giá trị sai. Ví dụ bạn đang level 10. Bạn quét ra 1 triệu kết quả. Sau đó bạn di chuyển. các giá trị bị thay đổi nhưng level của bạn vẫn là 10. khi đó các giá bị bị thay đổi sẽ bị loại bỏ
  • Compare to first scan: bình thường khi quét lại Cheat Engine sẽ so sánh với lần quét trước đó. Khi bạn chọn tùy chọn này nó sẽ so sánh với kết quả ở lần quét đầu tiên.

Công việc của bạn là áp dụng các tùy chọn này để thu hẹp kết quả xuống đến khi còn 1 kết quả. Nhưng đời không như mơ đôi khi các bạn quét hoài nó cũng không xuống được 1 kết quả. Lúc này bạn phải thử từng kết quả 1.

Ví dụ bạn đang tìm HP của nhân vật trong game. Và bạn quét hoài nó cũng chỉ xuống được 10 địa chỉ bạn không thể làm nó xuống được nữa. lúc này bạn cần thử từng địa chỉ một. bạn thay đổi giá trị tại địa số 1 trong 10 địa chỉ. Sau đó nhìn lại vào game và nếu thấy HP thay đổi theo giá trị bạn đã sửa thì địa chỉ đó chính là địa chỉ chứa HP nếu không thay đổi bạn sẽ thử tiếp các giá trị còn lại đến khi tìm ra.

Cheat Table

Vậy làm sao để chỉnh sửa được giá trị tại một địa chỉ. Bạn chỉ cần nhấn đúp vào nó lúc này địa chỉ đó sẽ được đưa xuống mục số 6.

Ở mục số 6 sẽ có các cột sau:

  • Active: Khi bạn check vào cột này giá trị ở cột đó sẽ bị đóng băng. Bạn có thể check vào cột này để kiểm tra thay vì sửa địa chỉ. Ví dụ như bạn đang HP 100 bạn check vào nó để đóng băng lúc này bạn có bị quái đánh cũng không tụt HP.
  • Description: Cột này để mô tả. bạn có thể nhấn đúp vào nó để sửa mô tả.
  • Address: Cột này là địa chỉ
  • Type: Kiểu dữ liệu
  • Value: giá trị tại địa chỉ. Bạn có thể nhấn đúp để sửa giá trị

Bạn có thể lưu lại các giá trị mà bạn đã tìm ra trong mục số 6 bằng cách nhấn File > Save Hoặc File > Save as. Để mở các file đã lưu các bạn chọn File > Load.

Sử dụng với game online có được không?

Cheat Engine thay đổi giá trị trong bộ nhớ để hack được game. Nhưng trong hầu hết các game online các giá trị này được điều khiển bởi server và chuyển đến máy của bạn thông qua internet do đó chỉnh sửa giá trị chỉ làm thay đổi giá trị tại máy của bạn trên server không bị ảnh hưởng do đó để hack được game online bạn cần phải có kiến thức cao hơn. đối với game offline thì bạn có thể sửa đổi các giá trị này theo ý muốn của mình.

Như vậy là các bạn đã biết cách sử dụng Cheat Engine để quét bộ nhớ. Các bạn có thể kiếm một số game offline nhỏ để thử nghiệm.

0