12/08/2018, 17:07

Hai lỗi phổ biến mà new tester gặp phải trong kiểm thử phần mềm

Bài viết dịch từ nguồn: http://www.asktester.com/common-mistakes-in-software-testing/ Mọi người đều đã và đang mắc lỗi. Tôi mắc lỗi, bạn mắc lỗi, chúng ta đều mắc lỗi. Có một số lỗi nhỏ và chúng ta có thể học hỏi, rút kinh nghiệm để tránh gặp lại những lỗi đó. Nhưng có một số lỗi lớn đôi khi ...

Bài viết dịch từ nguồn: http://www.asktester.com/common-mistakes-in-software-testing/

Mọi người đều đã và đang mắc lỗi.

Tôi mắc lỗi, bạn mắc lỗi, chúng ta đều mắc lỗi.

Có một số lỗi nhỏ và chúng ta có thể học hỏi, rút kinh nghiệm để tránh gặp lại những lỗi đó. Nhưng có một số lỗi lớn đôi khi chúng ta cần nhiều thời gian để nhận ra, để sửa chữa và đôi khi nó còn gây ám ảnh cho cả người kiểm thử.

Tuy nhiên, tạo ra lỗi không phải là một việc không tốt. Tạo ra lỗi cho thấy bạn đang thực sự làm điều gì đó và đang trên đường đạt được một điều gì đó.

Anyone who has never made a mistake has never tried anything new. - Albert Einstein”.

“Bất cứ ai nếu không bao giờ tạo ra lỗi thì sẽ không bao giờ cố gắng tạo ra bất cứ gì mới. - Albert Einstenin”.

Câu nói này có phần giống với những new tester. Nếu bạn không cố gắng thử bất cứ điều gì, bạn sẽ không tạo ra lỗi. Đồng thời, bạn cũng sẽ không học được gì mới. Trong bài đăng này, tác giả đã chia sẻ cho chúng ta hai lỗi phổ biến mà new tester thường mắc phải. Vì thế, nếu bạn có thể tránh được những lỗi này, điều đó sẽ giúp cho bạn có được một sự khởi đầu tốt hơn.

New tester thường gửi cho tác giả những câu hỏi như là: “Làm thế nào để bắt đầu trong việc kiểm thử phần mềm?, Những khóa học nào họ nên học? Những công cụ nào họ nên sử dụng? ...” lúc này những câu hỏi này là hợp lệ vì họ là người mới. Nhưng thời gian trôi qua, họ liên lạc lại với tác giả lần nữa và vẫn hỏi những câu hỏi tương tự như thế trong khi họ chưa từng thử làm những gì mà tác giả đã trả lời họ trước đó.

Bạn sẽ không trở thành một tester hoặc kĩ năng test của bạn được nâng cao nếu như bạn chỉ ngồi đó và hỏi những câu hỏi. Điều bạn cần là hành động và tiến lên phía trước. Đặt câu hỏi sẽ giúp bạn nhưng đừng để bị mắc kẹt trong Tê liệt-Phân tích (Analysis-Paralysis là trạng thái mà bạn đang phân tích quá mức nhưng bạn không thực hiện bất kỳ hành động nào vì bạn sợ lựa chọn sai).

Điều gì tệ hơn là làm sai? Đó là "không có bất cứ hành động nào cả".

Bạn không chắc chắn rằng kiểm thử phần mềm có phải là dành cho bạn hay không? Hãy tìm hiểu về nó đi.

Bạn không chắc chắn về con đường sự nghiệp? Hãy chọn một ngành nghề và thử sức mình với ngành nghề đó.

Không biết phải học những gì? Hãy làm tốt công việc hiện tại của bạn và tham gia các khóa học liên quan.

Có nên thi chứng chỉ kiểm thử phần mềm hay không? Nếu bạn cảm thấy bạn cần nó, hãy học và thi để đạt được chứng chỉ mà bạn mong muốn.

Một số bạn bị hạn chế bởi thời gian hoặc tiền bạc (hoặc một số lý khác) khi đưa ra quyết định. Hãy suy nghĩ về nó. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đưa ra quyết định sai? Bạn có thể tốn nhiều thời gian hoặc tiền bạc nhưng quan trọng là bạn sẽ tiến bộ. Nhưng nếu bạn không thực hiện bất kỳ hành động nào, bạn sẽ dậm chân tại chỗ, không có bất kỳ sự tiến bộ nào. Hãy nhớ rằng: “Taking action is the key to success, even the small one” - “Hành động là chìa khóa của sự thành công, ngay cả khi đó là những hành động nhỏ”.

Giống như quả cầu tuyết, ban đầu nó thực sự nhỏ nhưng nó sẽ lớn dần lên khi quả cầu lăn xuống đồi.

Lỗi này ngược lại với lỗi số một. Nó có nghĩa là thay vì không thực hiện bất kỳ hành động nào, bạn đang thực hiện các hành động một cách ồ ạt. Sau đây là một ví dụ đơn giản cho lỗi này:

Khi bắt đầu, bạn không biết nên bắt đầu với kiểm thử tự động (automation) hay kiểm thử thủ công (manual)? Một người bạn của bạn khuyên, bạn nên bắt đầu với manual vì nó dễ. Vì thế bạn chọn manual. Bạn chọn học những khóa học, tham gia vào những diễn đàn (forum) mà bạn tìm thấy. Trong khi tham gia vào forum bạn thấy mọi người nói với nhau “kiểm thử manual đã chết (manual testing is dead)” và bây giờ là thời của automation. Vì thế bạn dừng tìm hiểu manual và chuyển sang tìm hiểu automation. Bạn chọn một công cụ và học cách dùng công cụ đó. Khi mới bắt đầu bạn thấy khá thú vị với automation nhưng rồi bạn nhận ra rằng công cụ bạn chọn không dễ học. Vì vậy, bạn chọn một công cụ khác. Bạn học cách dùng công cụ đó và bạn nhận ra rằng bạn cần có thêm kĩ năng lập trình để hỗ trợ cho việc dùng công cụ này. Sau đó bạn nghĩ rằng automation không phù hợp với bạn.

⇒ Cuối cùng, kiểm thử phần mềm không phù hợp với bạn và sau đó bạn từ bỏ.

Vấn đề ở đây là kiểm thử phần mềm có thể không phù hợp với bạn. Tuy nhiên, vì bạn phản ứng quá mạnh mẽ và thay đổi quá nhiều, bạn không cho mình đủ thời gian để thực sự thử sức mình với nó. Nói một cách khác là bạn không kiên trì.

Điều này có thể hiểu được bởi vì đây là lần đầu bạn bắt đầu, bạn mong đợi sẽ nhìn thấy kết quả ngay lập tức, nhưng hãy nhớ điều này; Bên cạnh việc thực hiện nó bạn cũng cần kiên nhẫn và kiên trì dành cho mình một chút thời gian để xem kết quả đạt được là ra sao.

Một số gợi ý sau sẽ giúp cho bạn tránh được khó khăn khi lựa chọn công cụ.

  1. Bạn muốn học cách dùng một công cụ mới? Hãy chọn một công cụ, hãy học nó đến khi mà bạn sử dụng được nó một cách thành thạo. Lúc này bạn đã có thể chuyển sang học một công cụ khác.

  2. Kiểm thử automation hay manual? Hãy lựa chọn một trong hai, hãy học và trở thành một tester chuyên về nó. Một khi bạn đã giỏi về nó, bạn có thể chuyển sang mục tiêu kế tiếp.

  3. Hãy tập trung vào một thứ, học hỏi và làm tốt cái mà mình đã chọn. Đừng học và làm nhiều việc cùng một lúc.

Tóm lại hai lỗi phổ biến trong kiểm thử phần mềm đó là:

1. Not taking actions - Không hành động.

2. Not focused - Không tập trung.

Mặc dù những lời khuyên này dành cho kiểm thử phần mềm, tuy nhiên nó sẽ có ích đối với những ngành nghề khác. Bạn cần phải có sự tập trung cao độ vào mọi việc để mang lại cho bạn những trải nghiệm và kinh nghiệm quý báu sau này. Và đừng quên hãy hành động để đảm bảo rằng bạn đang tiến lên phía trước.

0