26/11/2018, 22:11

Hệ thống nhận diện gương mặt hoạt động như thế nào?

Chào mọi người, chắc hẳn mọi người đều biết về hệ thống nhận diện gương mặt rồi, trong phim hay có kiểu dùng camera tìm trong 1 đám đông để tìm tội phạm các thứ nhìn rõ ngầu,... Vừa rồi Apple cũng rùm beng về cái FaceID của iPhone. Chắc ít nhiều cũng có vài lần bạn đặt câu hỏi: sao nó nhận ra mặt ...

Chào mọi người, chắc hẳn mọi người đều biết về hệ thống nhận diện gương mặt rồi, trong phim hay có kiểu dùng camera tìm trong 1 đám đông để tìm tội phạm các thứ nhìn rõ ngầu,... Vừa rồi Apple cũng rùm beng về cái FaceID của iPhone. Chắc ít nhiều cũng có vài lần bạn đặt câu hỏi: sao nó nhận ra mặt người này để phân biệt với mặt người khác nhỉ? Trong khi mình nhìn còn chả nhận ra (??)

Bài này sẽ giới thiệu sơ sơ cho các bạn cách mà hệ thống nhận diện gương mặt phân biệt được mặt mọi người nhé!

Hệ thống nhận dạng khuôn mặt là một ứng dụng máy tính tự động xác định hoặc nhận dạng một người nào đó từ một bức hình ảnh kỹ thuật số hoặc một khung hình video từ một nguồn video. Một trong những cách để thực hiện điều này là so sánh các đặc điểm khuôn mặt chọn trước từ hình ảnh và một cơ sở dữ liệu về khuôn mặt.

Hệ thống này thường được sử dụng trong các hệ thống an ninh và có thể được so sánh với các dạng sinh trắc học khác như các hệ thống nhận dạng vân tay hay tròng mắt (theo wikipedia).

Cơ bản

Trước hết, để có thể phân tích khuôn mặt và nhận diện, cần phải tách khuôn mặt ra khỏi khung cảnh còn lại trước đã

Tiếp đến, chính là việc phân tích gương mặt. Chúng ta nhận diện gương mặt mọi người qua các đặc điểm, hệ thống nhận diện cũng vậy, nhưng nó thực hiện đánh giá các đặc điểm ở 1 level cao hơn, chính xác hơn là việc cảm nhận bằng mắt như của chúng ta, vì thị giác có thể bị đánh lừa mà             </div>
            
            <div class=

0