07/09/2018, 14:11

Học làm web, nên bắt đầu từ đâu?

Đây là câu hỏi mà hầu hết các bạn trẻ khi mới bước chân vào con đường để bắt đầu trở thành những tay developer thực thụ đều mong muốn có một lời giải đáp rõ ràng. Câu hỏi tuy khá đơn giản hoặc có phần chưa đúng với một khuôn mẫu, nhưng nó là lại là bài toán mà các tay beginner bắt buộc phải giải ...

Đây là câu hỏi mà hầu hết các bạn trẻ khi mới bước chân vào con đường để bắt đầu trở thành những tay developer thực thụ đều mong muốn có một lời giải đáp rõ ràng. Câu hỏi tuy khá đơn giản hoặc có phần chưa đúng với một khuôn mẫu, nhưng nó là lại là bài toán mà các tay beginner bắt buộc phải giải quyết.

Từ những nguyên tắc chung

Với phương pháp này thì nó là nguyên tắc chung cho mọi ngành nghề chứ không riêng gì cái sự nghiệp Web Dev (nhà phát triển website) này. Vậy nguyên tắc đó là gì? Hãy cùng nhau phân tích qua một ví dụ cụ thể:

Giả sử tôi muốn đi từ nhà tới siêu thị Coopmark, nếu tôi là người chưa biết đoạn đường để tới đích thì tôi sẽ lần mò bằng cách hỏi thăm. Việc hỏi thăm này sẽ có 2 tình huống xảy ra:

  • Người chỉ đường biết rõ con đường ngắn nhất và chỉ tôi, thế là tôi đi một mạch để tới. Dĩ nhiên, nếu đoạn đường khó khăn thì tôi vẫn phải hỏi những người khác trên đoạn đường đi nhưng cứ cho là gặp hên liên tục đi.
  • Tình huống thứ hai là người chỉ cũng không rành, thế là tôi phải đi lòng vòng. Đương nhiên sẽ mất thời gian để lần mò tới điểm đích rồi.

Vậy nếu như tôi có tấm bản đồ trong tay thì sao? Có phải tôi không cần phải lo lắng hỏi đường ai mà chỉ cần nhớ rõ đoạn đường đi và khi đi thì tập trung nhớ vào đoạn đường đó, không lung lay vì biết rõ đoạn đường mình đi là ngắn nhất và sẽ tới đích?

Nên bắt đầu từ đâu?

Việc học để trở thành Web Dev cũng vậy thôi. Nếu bạn đã có một bức tranh tổng quát về ngành này (CiOne tư vấn cho bạn rất rõ các giai đoạn và vị trí của ngành Web hiện nay), nó như một tấm bản đồ để bạn định hướng mình sẽ trải qua con đường nào để tới đích.

Khi có định hướng, thì ta chỉ cần tập trung hết sức lực, kiên trì đi trên con đường đó thì chuyện thành công là chắc chắn. Đừng vì những sự hấp dẫn nhất thời khi bạn nhìn thấy một trang web nào đó hay, và muốn một bước lên trời, làm được ngay. Hay là nghe nói về một công nghệ, kỹ thuật nào đó đang “đỉnh”, “hot” và thế là bỏ dở con đường mình đang theo để lân la tìm hiểu cái mới trong khi nền tảng thì chưa có và bạn sẽ bị nản ngay khi không hiểu hay làm chủ được công nghệ, kỹ thuật đó.

Tập trung vào mục tiêu định sẵn

Đó chính là cái mà chúng ta hay bị mắc phải và tự làm lãng phí thời gian của mình. Hãy tự chủ và quản lý bản thân bằng một cách đơn giản như vậy, chỉ với 3 bước thôi:

  1. Nắm rõ bức tranh tổng quát
  2. Định hướng con đường đi
  3. Tập trung theo đuổi.

Hiện tại CiOne đã có thể chắc chắn rằng giúp đỡ được cho bạn từ bước 1 đến bước thứ 2, bước còn lại là bạn cần có sự tập trung, kiên trì đi trên lộ trình đó để hái thành quả. Không có con đường nào là dễ dàng, nhưng sẽ dễ dàng hơn khi bạn biết rõ từng khúc quanh co của nó.

Đến việc tiếp sức cho hành trình của bạn

CiOne luôn luôn ở tâm thế sẵn sàng giúp đỡ những ai có mong muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này. Với một lộ trình rõ ràng và thống nhất từ cơ bản đến chuyên sâu, cộng với sự hỗ trợ từ các chuyên gia có thâm niên, tin chắc rằng các bạn sẽ đạt được những gì các bạn mong muốn là trở thành những Web Developer thực thụ.

0