12/08/2018, 16:24

Học lập trình Android cần nắm vững những vấn đề gì?

Hiện nay, Android chính là hệ điều hành trên điện thoại di động có lượng người dùng lớn nhất hành tinh. Nếu như “đối thủ truyền kiếp” của nền tảng này là iOS gây quá nhiều khó khăn cho người dùng bởi độ bảo mật cao, thì Android lại đặc biệt được yêu thích nhờ dễ tùy biến, nhiều tính ...

Hiện nay, Android chính là hệ điều hành trên điện thoại di động có lượng người dùng lớn nhất hành tinh. Nếu như “đối thủ truyền kiếp” của nền tảng này là iOS gây quá nhiều khó khăn cho người dùng bởi độ bảo mật cao, thì Android lại đặc biệt được yêu thích nhờ dễ tùy biến, nhiều tính năng độc đáo. Cùng với đó, học lập trình ứng dụng Android cũng có một sức hút đặc biệt không kém, do hiện nay nhu cầu tuyển dụng chuyên viên lập trình web app tăng cao. Học lập trình android bạn có thể tạo nên các ứng dụng di động đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của mọi người. Bạn có thể làm việc tại các công ty hoặc tự làm freelancer, nhưng trước hết chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số kiến thức cơ bản về lập trình Android.

Hiểu về ngôn ngữ lập trình Java

Theo đánh giá của các chuyên gia, Java chính là ngôn ngữ lập trình thích hợp nhất dành cho những ai mới bắt đầu “nhập môn” lĩnh vực này. Nó là một thứ ngôn ngữ đơn giản, nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ dễ hiểu, do đó nhiệm vụ đầu tiên của bất kỳ ai khi muốn thành công với Android là phải hiểu Java.

Vì sao lại như vậy? Rất đơn giản, bởi ngôn ngữ lập trình chính thức của Android chính là ngôn ngữ lập trình Java. Tất cả những vấn đề bạn cần phải tìm hiểu sẽ bao gồm khái niệm cơ bản, các đối tượng, giao diện, các con số, các chuỗi và rất nhiều vấn đề khác. Chắc chắn, chúng sẽ gây cho bạn không ít khó khăn.

Tất nhiên, con đường dẫn đến sự thành công chưa bao giờ là bằng phẳng, càng đi trên con đường chông gai thì bạn sẽ càng khám phá được nhiều điều thú vị, mà có lẽ nếu đi đường thẳng thì sẽ không bao giờ biết được. Có thể nói, càng hiểu nhiều về Java bao nhiêu thì ứng dụng của bạn sẽ trở nên hoàn hảo hơn bấy nhiêu.

Lựa chọn môi trường và công cụ phát triển phù hợp

Khi tự học lập trình Android, bạn sẽ không bao giờ phải bước đi một mình và không có bất kỳ sự trợ giúp nào. Ngược lại, Google sẽ luôn hỗ trợ bạn một cách tốt nhất bằng cách cung cấp những công cụ phát triển ứng dụng hoàn hảo nhất mà họ có, đó chính là Android SDK.

Có thể nói, đây là một “gói hỗ trợ” gồm nhiều công cụ khác nhau như debugger, các tài liệu, code mẫu, các thư viện, cùng với đó là trình giả lập điện thoại Android trên các thiết bị PC. Tất nhiên, chúng có thể hỗ trợ rất tốt cho nhiều hệ điều hành khác nhau như Windows, Linux, Mac…) với điều kiện là phải có sẵn Development Kit, Apache Ant và Python 2.2 trở lên.

Eclipse chính là IDE (môi trường lập trình) chính thức của hệ điều hành Android, nó sẽ được sự hỗ trợ của một plugin đầy thông minh là Android Development Tools (ADT). Tuy nhiên theo các lập trình viên chuyên nghiệp, bạn có thể sử dụng bất kỳ IDE nào khác để viết code Java và XML, rồi sau đó sẽ biên dịch thành một ứng dụng hoàn chỉnh bằng cách dùng Command Lines.

Như vậy có thể thấy học lập trình di động hay lập trình web đều mang đến cơ hội việc làm rất cao, cả hai lĩnh vực này đều thiếu hụt nhân sự rất nhiều. Cho nên nếu bạn đang bắt đầu học lập trình thì không cần phải lăn tăn chuyện thu nhập, lương bổng, cái chính là bạn cần xác định mình thích làm cái gì nhất, thích lập trình app ứng dụng cho điện thoại thông minh hoặc thiết kế website đẹp mắt. Chọn đúng đam mê của mình thì ban mới có thể học tốt được

Hiểu về Fragmentation

Mặc dù là hệ điều hành trên thiết bị di động có lượng người dùng lớn nhất hành tinh, thế nhưng so với iOS của Apple thì có một điều mà Android đã không thể làm được, đó là tính thống nhất của tất cả các phiên bản. Quả thật, Android hiện đang bị phân mảnh một cách trầm trọng với hàng trăm, thậm chí hàng nghìn phiên bản khác nhau.

Đây chính là hệ quả của việc Google cho phép các nhà sản xuất tùy biến hệ điều hành trên điện thoại của họ. Để không “đụng hàng” với các thương hiệu khác, mỗi công ty lại thay icon, đổi hoạt cảnh, tùy biến một số tính năng… Nó có thể tương thích với thiết bị này nhưng có thể bị treo máy khi cài vào một chiếc smartphone khác.

Mặc dù Google đã và đang nỗ lực để “gom” tất cả các phiên bản về thành một thể thống nhất, thế nhưng đến thời điểm hiện tại thì nó dường như vẫn đang lâm vào bế tắc. Do đó, khi học lập trình ứng dụng trên nền tảng Android, bạn cần phải hiểu rõ về sự “phân mảnh” này, để từ đó xác định rõ các tài nguyên mà mình đang nghiên cứu thuộc phiên bản nào.

Trên đây là một vài vấn đề cần lưu ý khi tự học lập trình ứng dụng Android, hy vọng rằng chúng sẽ thực sự hữu ích và giúp bạn sớm trở thành một lập trình viên tài ba.

0