12/08/2018, 16:48

Hướng dẫn về ASO (App Store Optimization) dành cho App Store (Phần 3)

Xin chào các bạn. Hôm nay mình xin quay trờ lại với loạt bài tìm hiểu về ASO (App Store Optimization). Ở bài trước mình đã giới thiệu về cách thức hoạt động của từ khoá trong trường từ khoá trên iTunesConnects và một số cách để chọn từ khoá. Ở phần này mình sẽ giới thiệu cách chọn từ khoá tốt cho ...

Xin chào các bạn. Hôm nay mình xin quay trờ lại với loạt bài tìm hiểu về ASO (App Store Optimization). Ở bài trước mình đã giới thiệu về cách thức hoạt động của từ khoá trong trường từ khoá trên iTunesConnects và một số cách để chọn từ khoá. Ở phần này mình sẽ giới thiệu cách chọn từ khoá tốt cho tên app và trường keyword trên iTunesConnect.

Điều đầu tiên là bạn nên bắt đầu tìm từ một danh sách các từ khoá có liên quan chặt chẽ đến mục đích của ứng dụng. Mục đích của điều này là cố gắng tìm càng nhiều từ khóa càng tốt và để phân tích hiệu suất của chúng. Danh sách này sau đó sẽ được tối giản cho đến khi tạo danh sách từ khóa cuối cùng. Một trong những sai lầm lớn nhất mà mọi người mới làm với ASO là chọn từ khoá dựa trên số lần tìm kiếm từ khoá được tìm kiếm (Tìm từ khoá theo volumn hay search popularity). Mặc dù tính phổ biến của việc tìm kiếm là yếu tố quan trọng nhưng nó không nên là vấn đề đầu tiên khi nghĩ tới việc chọn từ khoá. Dưới đây mình sẽ liệt kê những yếu tố chính khi xem xét chọn từ khoá.

Tất nhiên, đặc điểm đầu tiên và quan trọng nhất là sự liên quan của từ khóa. Điều quan trọng là chọn các từ khoá mô tả mục đích chính và chức năng chính của ứng dụng. Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate - Khả năng người dùng tìm kiếm và sau đó tải ứng dụng) có trọng lượng lớn trong từ khoá xếp hạng. Thuật toán sẽ tăng thứ hạng từ khóa của bạn nếu bạn có tỷ lệ chuyển đổi tốt. Mặt khác, Apple sẽ hạ xếp hạng của bạn về từ khoá mà bạn không thể chuyển đổi thành lượt tải. Nói cách khác, đảm bảo rằng nếu người dùng tìm kiếm từ khóa đó, họ có thể tải xuống ứng dụng của bạn. Bạn cũng nên tìm một số từ khoá dài. Vì nó sẽ giúp bạn tăng khả năng tải xuống của ứng dụng (vì chúng cụ thể hơn), mà còn vì từ khoá dài sẽ có sự cạnh tranh ít hơn và có cơ hội xếp hạng cao hơn. Đặc biệt nếu ứng dụng của bạn vừa mới lên App Store thì mình khuyên các bạn nên chọn một vài từ khoá dài trước thay vì toàn bộ là từ khoá đơn. Điều này sẽ giúp app của bạn có cơ hội được tìm thấy nhiều hơn thay vì phải cạnh tranh với hàng tá ứng dụng đã có mặt trên cửa hàng vượt trội về số lượt tải, đánh giá....

Yếu tố thứ hai cần chú ý khi lựa chọn từ khóa là thứ hạng từ khóa, đi cùng với chỉ số cạnh tranh. Trước hết, nhắm mục tiêu vào thứ hạng cao (top 20) cho bất kỳ từ khoá nào bạn định chọn. Người dùng thường chỉ tải ứng dụng trong top 20 kết quả tìm kiếm. Lựa chọn nhưng từ khoá có tính cạnh tranh ít nhất để có thể tối đa hoá được cơ hội trong bảng kết quả tìm kiếm. Luôn kiểm tra thứ hạng của bạn hàng tuần sau khi upload ứng dụng lên App Store để có sự thay đổi, điều chỉnh từ khoá phù hợp. Giữ các từ khóa mà bạn có thứ hạng cao, ngoại trừ nếu chúng không mang lại cho bạn bất kỳ lưu lượng truy cập nào. Thay thế các từ khoá mà bạn không xếp hạng hoặc không xếp hạng đủ cao.

Cuối cùng, hãy nhìn vào sự phổ biến của các từ khóa để lựa chọn cuối cùng của bạn. Nếu bạn lưỡng lự giữa nhiều từ đồng nghĩa hoặc từ khóa tương tự với cùng độ liên quan và cạnh tranh, hãy chọn một từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao nhất. Ở bài trước thì mình đã giới thiệu cho các bạn trang quảng cáo của Apple. Các bạn có thể vào đó và kiểm tra được khối lượng tìm kiếm của từ khoá (Chỉ dành cho thị trường US). Hay luôn nhớ rằng nằm trong top 20 kết quả của một từ khoá có độ phổ biến trung bình tốt hơn là nằm trong top 50 hoặc 100 của từ khoá có độ phổ biến cao. Ví dụ như xếp hạng 5 với từ khoá "fitness exercise tracker" tốt hơn xếp hạng 236 với từ khoá "fitness". Đó là lý do tại sao mình khuyến khích các bạn tìm một số từ khoá dài.

Mình thường bắt đầu với các từ khoá có khối lượng tìm kiếm cao để xem liệu mình có thể có được một thứ hạng tốt với từ khoá đó không. Đối với các từ khóa mà ứng dụng không được xếp hạng, mình sẽ chuyển dần sang từ khoá dài hơn cho đến khi đạt được một mức xếp hạng tốt. Sau một thời gian, mình sẽ trở lại với các từ khoá có khối lượng tìm kiếm cao khi ứng dụng của mình được tăng điểm một cách tổng thể (tăng lượt tải, tăng lượt đánh giá, lượt mua hàng....).

Nếu bạn có ngân sách kha khá thì có thể nghĩ tới cách này. Đây là một cách rất hiệu quả để tăng thứ hạng nhưng cũng rất mạo hiểm. Mình cũng lưu ý là dùng cách này có thể dẫn tới việc ứng dụng của bạn có thể bị xoá khỏi Store hay nhẹ hơn là bị xoá đánh giá, điểm tìm kiếm... Bạn có thể dùng các dịch vụ trả phí để tạo các chiến dịch tìm kiếm và tải ứng dụng với từ khoá do bạn chọn. Họ sẽ cho người dùng tải ứng dụng của bạn với từ khoá mà bạn muốn, giúp từ khoá của bạn sẽ tăng hạng rất nhanh. Cách này rất tốn kém nhưng hiệu quả mang lại thì rất lớn. Có vài người bạn của mình dùng sau vài tuần thì từ khoá đó từ hạng hơn 200 đã lọt vào top 5 khi tìm kiếm. Bạn nào dùng cách này thì nên cài đặt số lượng tải trên ngày phù hợp để tránh bị hệ thống phát hiện             </div>
            
            <div class=

0