18/08/2018, 10:14

Hướng dẫn viết chat bot cho Facebook – Phần 2: Tạo Fanpage và kết nối với bot

Thấy các bạn test hộ nhiều quá, mình rất cảm động nên đã thêm chức năng “đàm luận nhân sinh” vào bot để các bạn có người chém gió nhe. Các bạn có thể tiếp tục trò chuyện với bot tại m.me/toidicodedao nhé Ở phần trước, mình đã giới thiệu cơ chế hoạt động của bot ...

Thấy các bạn test hộ nhiều quá, mình rất cảm động nên đã thêm chức năng “đàm luận nhân sinh” vào bot để các bạn có người chém gió nhe. Các bạn có thể tiếp tục trò chuyện với bot tại m.me/toidicodedao nhé

13322034_257454591282863_7403060821970737330_n

Ở phần trước, mình đã giới thiệu cơ chế hoạt động của bot Faceobok, cùng với một số khái niệm các bạn cần nắm rõ. Ở bài này, chúng ta sẽ bắt tay vào tạo fanpage và code nhé. Lần này mình hướng dẫn bằng video, các bạn bật phụ đề lên xem nhé.

Bước 1 – Tạo Fanpage, thêm chức năng Messenger

Các bạn làm theo clip dưới để tạo fanpage nhé. Với bạn nào đã có Fanpage thì xem đoạn sau để tích hợp chức năng Messenger vào fanpage.

Tính mình thích ngắn gọn, không muốn lê thê dài dòng nên video cũng rất ngắn gọn, chỉ khoảng 1-2 phút để không lãng phí thời gian của mọi người.

Bước 2 – Tạo Webhook và kết nối với Fanpage

Như mình đã nói ở bài trước, viết bot bằng ngôn ngữ gì cũng được, chỉ tạo được webhook và gọi được RestAPI là ok. Tuy nhiên, Facebook sẽ check Webhook của bạn, đòi hỏi webhook phải là https. Việc code và deploy webhook sẽ khá phiền phức, do đó chúng ta sử dụng Cloud9 – IDE trên mây. Các bạn xem lại bài cũ để biết sơ cách sử dụng nhé.

Sau khi đăng nhập vào cloud9, bạn làm theo các bước sau nhé. Link Github chứa code là https://github.com/ToiDiCodeDaoSampleCode/facebook-chat-bot

Bạn đã thành công trong việc tạo Webhook và kết nối nó với fanpage. Mỗi khi có người nhắn tin cho fanpage, bot server sẽ nhận được tin nhắn. Bắt đầu viết code xử lý tin nhắn thôi nào.

Bước 3 – Xử lý tin nhắn và trả lời

Mỗi khi có tin nhắn, facebook sẽ POST một request như sau lên Webhook của chúng ta (Thông tin chi tiết về webhook ở đây).

Ta đọc trường messaging.message.text, xử lý và gửi chuỗi JSON sau đến RestAPI của facebook để trả lời (Thông tin chi tiết về API ở đây).

Các bạn tiếp tục làm theo video nhé

Đây là file server.js thành quả cho các bạn ko đọc được code. Nhớ gắn token của bạn vào để chạy!

Hiện giờ bạn có thể test và viết thêm chức năng cho bot của mình được rồi đấy. Ở phần 3 mình sẽ hướng dẫn cách deploy bot lên server và submit cho Facebook duyệt nhé.

Techtalk via toidicodedao

0