28/09/2018, 22:16

iOS 12 ra mắt: tăng hiệu năng, AR nhiều người chơi, nhiều cải tiến về app, Memoji, FaceTime nhóm

Apple vừa ra mắt iOS 12 tại sự kiện WWDC18. iOS 12 hỗ trợ tất cả mọi thiết bị ra mắt từ năm 2013 đến nay, hỗ trợ nhiều máy cũ nhất từ trước đến nay, kể cả iPhone 5s. Tất cả những tính năng mà Apple nói tới trong ngày hôm nay iOS 12 tối ưu cho hiệu năng iOS 12 ra mắt: ...

Apple vừa ra mắt iOS 12 tại sự kiện WWDC18. iOS 12 hỗ trợ tất cả mọi thiết bị ra mắt từ năm 2013 đến nay, hỗ trợ nhiều máy cũ nhất từ trước đến nay, kể cả iPhone 5s.

Tất cả những tính năng mà Apple nói tới trong ngày hôm nayĐang tải apple_ios_12.jpg…

iOS 12 tối ưu cho hiệu năng 

iOS 12 ra mắt: tăng hiệu năng, AR nhiều người chơi, nhiều cải tiến về app, Memoji, FaceTime nhómApple nói họ đã làm rất nhiều thay đổi để hệ điều hành này chạy nhanh hơn. App chạy nhanh hơn 40%, bàn phím hiện lên nhanh hơn 50% và app camera mở nhanh hơn 30%. CPU sẽ tự động tăng tốc độ CPU lên thật nhanh khi cần thiết và giảm nhanh xuống sau khi app đã chạy xong để tiết kiệm pin. Điều này không chỉ áp dụng cho những máy cũ mà ngay cả những chiếc iPhone, iPad mới cũng áp dụng.

AR

USDZ là một chuẩn file (file format) mới cho phép người dùng chia sẻ các nội dung AR với nhau dễ dàng hơn. USDZ sẽ được hỗ trợ trước tiên bởi Adobe với bộ công cụ Cloud Creative của mình. Mà hỗ trợ bởi Adobe là ngon rồi vì rất nhiều nhà sáng tạo sẽ tạo được nội dung bằng những công cụ quen thuộc, không cần phải cài thêm gì phức tạp. Các nội dung USDZ có thể được nhúng vào sách, vào các website để bạn mở ra và tương tác trên iPhone, iPad của mình. Mấy vụ này sẽ phục vụ cực ngon cho game và các ứng dụng dạy học.

Measure cũng là một app đo khoảng cách, kích thước của vật thể. Trên App Store có nhiều ứng dụng làm được chuyện này từ lâu, giờ Apple tích hợp sẵn vào trong iOS luôn không cần cài gì thêm.

Đang tải AR.jpg…

Chưa hết, Apple còn cập nhật bộ công cụ làm app ARKit lên bản 2.0. Bản update này hỗ trợ nhiều người cùng chơi với nhau, dạng như multiplayer nhưng chơi trong không gian thực, vui vẻ và hấp dẫn hơn nhiều. Ví dụ, bạn có thể cùng bắn thành với đứa bạn của mình để xem ai thắng cuộc thay vì chỉ chơi 1 mình như hồi ARKit 1.0.

Lego là một trong những công ty đầu tiên áp dụng ARKit 2.0 cho các app của mình bằng cách kết hợp đồ thật với thông tin ảo. Như trong hình bên dưới, bạn có thể thấy rằng 2 người đang điều khiển 2 nhân vật khác nhau chạy vòng vòng trên mặt bàn, sau đó lái xe, đột nhập vào trong các tòa nhà…

Đang tải nhieu_nguoi_choi_arkit.jpg…

Một số tính năng khác của ARKit 2.0

  • Dựng hình ảnh đẹp hơn, màu sắc chính xác hơn và đổ bóng đẹp hơn
  • Nhận diện vật thể 3D
  • Trải nghiệm cố định
  • Cải thiện khả năng nhận diện khuông mặt, dùng cho các tính năng như AR Emoji.

Photo

Ứng dụng Photos giờ thông minh hơn khi cho phép bạn tìm kiếm trước khi bạn bắt đầu gõ! Thực ra là nó sẽ tự động phân loại, nhóm hình ảnh trước dựa theo gương mặt, địa điểm, các loại cảnh bạn chụp, tên doanh nghiệp có trong ảnh… Tất cả những thứ này có thể biến thành hiện thực là nhờ các thuật toán AI mới.

Tab For You trong ứng dụng Photos lúc trước chỉ hiện mỗi video tổng hợp ảnh của bạn theo từng sự kiện, còn giờ nó hỗ trợ tự động áp dụng hiệu ứng, tự động chỉnh lại ảnh chân dung… tương tự như cách mà Google Photos Assistant hoạt động.

Chưa hết, app còn tự động gợi ý chia sẻ hình ảnh với người khác tùy theo những người nào xuất hiện trong ảnh, gọi là Share Suggestion. Việc chia sẻ này là 2 chiều: bạn có thể chia sẻ cho người khác, và người khác có thể chia sẻ ngược lại cho bạn. Bằng cách này bạn có thể có tất cả mọi tấm ảnh của bữa tiệc hay chuyến du lịch mà bạn vừa đi về bất kể ảnh được chụp bởi máy của bạn hay của người khác.

Đang tải share.jpg…

Siri

Siri được bổ sung tính năng Shortcut để chạy một tính năng nào đó từ các app bên thứ ba. Ví dụ, nếu bạn nói “Siri, tao mất chìa khóa rồi” mà chìa khóa của bạn lại đang được gắn tag chống mất trộm thì Siri sẽ tự động gọi app quản lý tag này lên và báo âm thanh cho bạn biết.

Siri sẽ tự động gợi ý nhiều thông tin hơn ngay tại màn hình khóa của iPhone, iPad. Ví dụ, khi bạn đi vào rạp phim thì Siri tự nhắc bạn tắt chuông, khi tới ngày sinh nhật của vợ thì Siri gợi ý gọi điện để chúc mừng sinh nhật và tránh hậu họa về sau. Tất cả những gì bạn cần làm là chạm vào gợi ý đó, Shortcut sẽ chạy và thao tác sẽ tự động thực hiện luôn chứ bạn không cần phải chỉnh hay làm thủ công.

Đang tải siri_shortcut.jpg…

Các ứng dụng cài sẵn

  • Apple News có thêm side bar trên iPad
  • Ứng dụng chứng khoán Stock giờ có thêm tin tức và kinh doanh, thị trường
  • App Stock cũng có mặt trên iPad, giao diện cũng được tối ưu để vừa đọc tin vừa xem các chỉ số
  • App ghi chú giọng nói Voice Memo hỗ trợ thêm cho iPad và tương thích iCloud để backup các đoạn giọng nói của bạn
  • Ứng dụng iBooks đổi tên thành Apple Books, giao diện đẹp hơn, gọn hơn, dễ dàng đọc tiếp ở chỗ bạn dừng lại ở lần đọc trước
  • Ứng dụng CarPlay giờ hỗ trợ thêm các app bản đồ bên thứ 3, ví dụ như Google Maps. Ngày xưa CarPlay chỉ hỗ trợ cho Apple Maps mà thôi.

Kiển soát cuộc sống thân thiện hơn

Do Not Disturb: buổi tối bạn tình cờ thức dậy, bạn chỉ đơn giản là muốn coi giờ mà lỡ thấy tùm lum thông báo, thế là bạn phân tâm khỏi giấc ngủ của mình. Chế độ Do Not Disturb mới sẽ tắt hết mọi thông báo trong lúc bạn ngủ, mở lên cũng không thấy gì khác ngoài giờ, vậy thì bạn sẽ an tâm hơn và ngủ ngon hơn.

Notification: bạn có quyền kiểm soát số lượng thông báo hiện ra trên màn hình khóa. iOS 12 cũng hỗ trợ nhóm các thông báo theo cùng ứng dụng để bạn dễ theo dõi hơn.

Đang tải Screen Shot 2018-06-05 at 12.48.22 AM.png…Screen time: Ứng dụng này đưa ra một báo cáo để bạn biết bạn dành bao nhiêu thời gian với điện thoại của mình, bạn xài mỗi app trong bao lâu, những ứng dụng nào gửi thông báo cho bạn nhiều… Tất cả những thông tin này sẽ giúp bạn kiểm soát việc sử dụng điện thoại của mình, dành thời gian nhiều hơn cho thế giới bên ngoài, cho người thân bạn bè chứ không cắm đầu vào smartphone mãi.

App Limits: iOS 12 cho phép bạn áp một giới hạn thời gian với bất kì app bạn muốn trong ngày, ví dụ bạn cài cho Facebook chỉ được phép chạy 1 tiếng đồng hồ mà thôi. Quá 1 tiếng, app sẽ bị khóa và không xài được nữa cho tới ngày hôm sau. Công cụ này cũng hỗ trợ tốt khi bạn cần kiểm soát con cái, xem báo cáo thời gian trẻ dành để lên mạng và sử dụng điện thoại…

Dữ liệu của App Limits sẽ được đồng bộ xuyên suốt mọi thiết bị của bạn, bạn không cần phải thiết lập thủ công khi chuyển giữa iPhone sang iPad và ngược lại.

Đang tải Screen Shot 2018-06-05 at 12.49.09 AM.png…Messages:

  • Hỗ trợ tính năng nhận dạng lè lưỡi cho Animoji
0