30/07/2019, 09:59

[Java log] P1: Tầm quan trọng của ghi log trong phát triển phần mềm

[Java log] P1: Tầm quan trọng của ghi log trong phát triển phần mềm Tháng Bảy 29, 2019 nguyenvanquan7826 TUT Java Log 2 responses Bài viết được đăng lại từ blog của Tùng Huynh, đã được sự đồng ý của tác giả. Chào mọi người. Dạo ...

[Java log] P1: Tầm quan trọng của ghi log trong phát triển phần mềm

Bài viết được đăng lại từ blog của Tùng Huynh, đã được sự đồng ý của tác giả.

Chào mọi người. Dạo này bận việc quá, tranh thủ mãi mới ngồi viết bài được. Hôm nay mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm của mình liên quan đến vấn đề ghi log trong phát triển phần mềm.

Ghi log là gì?

Nói đến ghi log thì chắc đã nhiều bạn biết đây là một công việc lưu vết lại quá trình xử lý của 1 đoạn code/chức năng/ứng dụng, hoặc ghi lại lỗi xảy ra (nếu có)
Mọi hệ thống lớn như hệ quản trị cơ sở dữ liệu đều ghi log chi tiết user nào execute query gì trên sessionnào vào thời gian nào. Hay Microsoft, web browser, adobe,… đều có chức năng ghi lại log và hiển thị cửa sổ Send report cho nhà phát triển khi phần mềm có lỗi xảy ra.

Kết quả hình ảnh cho send report window

Ghi log để làm gì?

Vậy lưu vết xong thì để làm gì? Tất nhiên là phục vụ việc truy vết rồi. 
Nếu bạn ghi log lỗi thì khi chương trình có lỗi bạn có thể nhìn được lỗi gì, ở đoạn code nào và dễ dàng trong việc tìm phương án xử lý. Nhiều trường hợp chương trình gặp lỗi trên môi trường production mà không thể tái hiện lại được, đó là khi cần đến log để tìm nguyên nhân.
Nếu bạn ghi log sử dụng ứng dụng, bạn sẽ biết user nào vào truy cập vào ứng dụng và thao tác gì, từ đó tìm được thủ phạm của những vụ phá hoại.
Nếu ghi log ở các đoạn code phức tạp, các tiến trình chạy ngầm, bạn sẽ biết được trạng thái của tiến trình đó đang chạy như thế nào, biết được tốc độ xử lý của các nghiệp vụ phức tạp, có cơ sở để tìm ra các đoạn code gây cao tải cho hệ thống.
Và rất nhiều lợi ích khác

0