12/08/2018, 14:22

Khái niệm cơ bản về kiểm thử tự động cho ứng dụng, trò chơi và các Web di động (phần 1)

Mặc dù các hệ thống ứng dụng di động như Android và iOS có tính linh đông, nhưng chúng cũng gặp phải các vấn đề liên quan đến phần mềm cũng như phân mảnh phần cứng. Đó cũng là vấn đề với các phiên bản IOS mới nhất của Apple, trong đó một số các ứng dụng hiện có cũng gặp phải những khó khăn về ...

mobile-apps.png

Mặc dù các hệ thống ứng dụng di động như Android và iOS có tính linh đông, nhưng chúng cũng gặp phải các vấn đề liên quan đến phần mềm cũng như phân mảnh phần cứng. Đó cũng là vấn đề với các phiên bản IOS mới nhất của Apple, trong đó một số các ứng dụng hiện có cũng gặp phải những khó khăn về việc cập nhât thiết bị so với phiên bản cũ. Điều này đã dẫn đến một tình huống trong đó người dùng có rất ít lựa chọn như là mua một phần cứng mới hoặc bản chất là một thiết bị mới để làm cho các ứng dụng để hoạt động tốt hơn với các thiết bị của Apple.

Tuy nhiên đối với Android, tồn tại một chút khác biệt so với hệ điều hành iOS. Bất cứ khi nào một thiết bị mới, cập nhật phần mềm hoặc các phiên bản hệ điêu hành mới được phát hành cho các thiết bị Android; các lập trình viên sẽ mất khá nhiều thời gian để cố gắng giữ cho ứng dụng của họ tương thích với các sản phẩm mới nhất và các thiết bị mới nhất có thể. Đồng thời, các lập trình viên Android sẽ không thực sự quan tâm tới việc phát triển các ứng dụng nhất định cho chỉ các thiết bị cao cấp vì điều này không có tính logic khi mà nó bỏ lỡ một số lượng lớn người dùng tiềm năng vì chỉ tập trung phát hành ứng dụng tương thích với các thiết cao cấp.

Các giải pháp cho tất cả các vấn đề nêu trên chính là kiểm thử phần mềm tự động. Nó giúp ứng lập trình viên tạo ra nhưng ứng dụng và trò chơi với chất lượng cao, mạnh mẽ và đáng tin cậy ngay cả dưới áp lực rất lớn và ngày càng tăng độ phức tạp công nghệ. Trong số này, thử nghiệm phần mềm tự động vẫn là lựa chọn tốt nhất vì nó cung cấp một số lợi ích và được coi là một giải pháp hiệu quả hóa cho vấn đề chi phí.

Ba ưu điểm chính của tự động kiểm thử phần mềm bao gồm:

  • Cải tiến hiệu qủa kiểm thử
  • Nâng cao hiệu suất kiểm thử
  • Cung cấp thêm thời gian cho các hoạt đông marketing

Kiểm thử tự động, một sự lựa chọn lý tưởng cho phát triển ứng dụng di động

Phát triển ứng dụng di động là hoàn toàn khác so với phát triển phần mềm máy tính hoặc phát triển phần mềm nhúng. Phát triển ứng dụng di động được coi là một quá trình nhanh và việc sử dụng khá nhiều công cụ phổ biến để đạt được sự nhanh nhẹn đó là rất cần thiết. Điều này không thể đạt được thông qua việc kiểm thử thủ công của ứng dụng. Đây là một số trong những lý do tại sao các nhà phát triển ứng dụng di động sử dụng kiểm thử tự động để nhận được kết quả nhanh chóng mà lại chính xác.

Sự đóng góp của kiểm thử tự động vào quá trình phát triển agile là điều cần thiết để đạt được khả năng tương thích giữa các thiết bị, người dùng và thị trường. Mặc dù rất nhiều quy trình có sẵn để đạt được phát triển agile, nhưng kiểm thử tự động vẫn là sự lựa chọn tốt nhất. Kiểm thủ tự động còn cung cấp một chức năng có giá trị bằng cách cho phép kiểm thử một cách song song. Vì vậy, nó có thể cung cấp một số lợi ích cho các lập trình viên ứng dụng như quyết định nhanh chóng của các trường hợp kiểm, đánh giá của các trường hợp kiểm thử hồi quy mới nhất, sửa các lỗi sớm nhất có thể, việc giảm tiêu thụ thời gian và cho phép hoàn thiện các ứng dụng nhanh hơn. Nhưng lợi ích quan trọng nhất của kiểm thử tự động là tạo ra các sản phẩm cuối cùng với chất lượng cao nhất và ít lỗi nhất.

02-value-diagram-opt.jpg

Hình ảnh mình họa cho lợi ích mà kiểm thử tự động mang lại cho tiến trình alige

Kiểm thử tự động cho phép kiểm thử các ứng dụng điện thoại di động ngay lập tức và hiệu quả. Khi kiểm thử đã được tự động hóa, chúng có thể được thực hiện một cách nhanh chóng và liên tục và lặp đi lặp lại. Trong hầu hết các trường hợp, đây là phương pháp hiệu quả nhất để kiểm thử hồi quy các sản phẩm phần mềm mà cần bảo trì lâu dài. Trong thực tế, kiểm thử tự động cho ứng dụng di động là cách tốt nhất để tăng tính hiệu quả, và bao phủ được tiến trình kiểm thử. Lợi ích thực sự của kiểm thử tự động không chỉ đến từ sự lặp lại các trường hợp kiểm thử, mà cò từ khả năng cho phép thực hiện kiểm thử các trường hợp không thể được thực hiện bằng tay.

Lợi ích bổ sung của Test Automation

  • Kiểm thử tức thì và hiệu qủa các ứng dụng di động
  • Kiểm thử tự động có thể được thực hiện một cách nhanh chóng cũng như nhiều lần
  • Kiểm thử hồi quy hiệu qủa
  • Nâng cao hiệu quả và toàn bộ phạm vi của các thủ tục kiểm thử
  • Thực hiện kiểm thử và đạt được kết quả tốt hơn trong khi kĩ thuật kiểm thử thủ công không thực hiện được

Những điều cốt lõi cần xem xét trong khi kiểm thử tự động các ứng dụng di động

Các yếu tố cần thiết được đề cập dưới đây nhấn mạnh cách thức mà quá trình phát triển có thể được cải thiện cũng như các giá trị có thể được thêm vào để tăng tốc dộ phát triển.

  • Chi phí và tài sản - Cơ sở hạ tầng, thời gian, con người, công cụ và đào tạo

Bất kể là kiểm thử thủ công hay tự động, bạn sẽ cần các tài sản và các nguồn lực sau đây: thời gian, con người, cơ sở hạ tầng, các công cụ và đào tạo. Tùy thuộc vào kích thước của các dự án và các ứng dụng, kiểm thử tự động rõ ràng là một sự đầu tư với sự trả về tốt. Ví dụ, một khi các trường hợp thử nghiệm đã được tạo ra, kiểm thử tự động có thể được thực hiện lặp đi lặp lại mà không cần thêm chi phí, và chúng có thể được hoàn thành nhanh hơn so với kiểm thử thủ công. Kiểm thử tự động phần mềm có thể làm giảm thời gian cần thiết để thực hiện các case kiểm thử lặp đi lặp lại từ nhiều tuần thành nhiều giờ. Điều này đặc biết tiết tiệm thời gian, và tất nhiên là sẽ tiết kiệm được chi phí.

03-testing-in-ci-process-opt.png

  • Tích hợp qúa trình phát triển với vòng đời kiểm thử - Lặp đi lặp lại kiểm thử phần mềm trên tất cả các phiên bản của hệ điều hành và cấu hình phần cứng bất cứ khi nào một mã nguồn được sửa đổi

Tăng hiệu quả và năng suất với tự động hóa thực sự bắt đầu với việc áp dụng một cách nghĩ mới. Kiểm thử phần mềm phải được lặp đi lặp lại thường xuyên trong tất cả các vòng đời phát triển để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho ứng dụng. Mỗi lần mã nguồn được sửa đổi, hoạt động kiểm thử lại cần được thực hiện. Đối với mỗi bản phát hành, phần mềm của bạn nên được kiểm tra trên tất cả các hệ điều hành và tất cả các cấu hình phần cứng. Kiểm thử lặp đi lặp lại bằng tay sẽ rất tốn chi phí và thời gian. Ví dụ, kiểm thử bằng tay trên tất cả các hệ điều hành của Android và trên các thiết bị thực tế sẽ mất rất nhiều thời gian.

  • Kiểm tra độ bao phủ và tái sử dụng - Hàng ngàn trường hợp thử nghiệm phức tạp có thể được thực hiện trong mỗi lần kiểm thử và do đó tạo ra các tính năng hấp dẫn với kiểm thử tự động

Kiểm thử tự động có thể làm tăng cả chiều sâu và chiều rộng của hoạt động kiểm thử và cải thiện đáng kể chất lượng phần mềm. Kiểm thử lâu dài và triệt để - thường không thể thực hiện được với kiểm thử thủ công - nhưng kiểm thử tự động có thể đạt được điều này. Lý tưởng nhất, trường hợp thử nghiệm có thể kiểm thử đươc tất cả các khía cạnh của phần mềm - nội dung bộ nhớ, các bảng dữ liệu, nội dung tập tin và các trạng thái chương trình nội bộ - để xác định xem các sản phẩm đã đáp ứng được yêu cầu khách hàng hay chưa. Kiểm thử tự động có thể dễ dàng thực hiện hàng ngàn trường hợp kiểm thử phức tạp trong mỗi lần kiểm thử, bao phủ được các trường hợp kiểm thử mà kiểm thủ thủ công không làm được.

  • Quyết đinh nhanh - Cải thiện hiệu qủa kiểm thử, nâng cao hiệu suất kiểm thử và tiếp thị nhanh chóng hơn

Tóm lại, kiểm thử phần mềm tự động là một giải pháp cho một vấn đề chung: làm thế nào để tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, mạnh mẽ và phần mềm đáng tin cậy với sự phức tạp ngày càng tăng của công nghệ và áp lực cạnh tranh lớn. Kiểm thử tự động cải thiện kết quả kinh doanh theo ba cách: Hiệu quả thử nghiệm lớn hơn, hiệu suất thử nghiệm lớn hơn và thời gian phát hành sản phẩm ngắn hơn

Ba kỹ thuật để kiểm thử tự động các ứng dụng di động

  • Viết tay các test scripts - Mặc dù nó có thể mất một thời gian, nhưng khi nhận được các test script đã được viết một cách cẩn thận từ một lập trình viên có kĩ năng thì ta sẽ có một tập các test scripts có cấu trúc tốt và có thể kiểm thử được nhiều khía cạnh của ứng dụng.

  • Record-Playback Approach - Sẽ ít lỗi khi không viết code mà chỉ ghi lại các trường hợp kiểm thử đã được thực hiện mà sau đó có thể thực hiện lại trong các phiên bản hệ điều hành khác nhau cũng như cấu hình thiết bị khác nhau. Việc kiểm thử được tập trung hoàn toàn vào các tương tác người dùng cũng như các hoạt động định hướng người dùng.

  • Các bài tập kiểm tra tự động - Các bài tập kiểm tra tự động tăng cường kiểm thử các ứng dụng. Tập trung nhiều hơn vào kiểm thử logic giao diện người dùng.

0