12/08/2018, 15:41

Khám phá hành trình của nhóm Scrum: 5 bước để trở thành tuyệt vời(Exploring a Scrum Team''s Journey: The 5 Stages of Being Awesome)

"Bạn đã sẵn sàng để vượt qua sự tầm thường và trở lên tuyệt vời? Bạn có muốn vượt qua được nỗi sợ hãi và theo đuổi những giấc mơ của mình? " Tất cả chúng ta đều muốn thoát khỏi sự tầm thường và nhục nhã, bước cơ bản để có thể đạt được bất kỳ mục tiêu lớn nao nào là "Khởi đầu". Lấy cảm hứng từ cuốn ...

"Bạn đã sẵn sàng để vượt qua sự tầm thường và trở lên tuyệt vời? Bạn có muốn vượt qua được nỗi sợ hãi và theo đuổi những giấc mơ của mình? " Tất cả chúng ta đều muốn thoát khỏi sự tầm thường và nhục nhã, bước cơ bản để có thể đạt được bất kỳ mục tiêu lớn nao nào là "Khởi đầu". Lấy cảm hứng từ cuốn sách caurtác giả Jon Acuff's, "Start", tôi đã đưa ra bài viết này, trong đó chúng ta sẽ khám phá những cách để vượt qua sự sợ hãi cản trở chúng ta sống với những ước mơ và bắt đầu hành trình để trở nên tuyệt vời. Nếu nhóm Scrum của bạn mệt mỏi với việc giống như mọi nhóm khác và sắn sàng để trở lên tuyệt vời thì hãy tham gia cùng tôi trong hành trình khám phá để trở lên tuyệt vời.

Đừng sợ sai, hãy sợ hãi vẫn dậm chân tại chỗ vào năm tới như bạn hiện nay

"Đấm vào mặt" sự sợ hãi và thoải mái với căng thẳng

Nỗi sợ hãi ngăn cản các nhóm Scrum đuổi theo sự tuyệt vời bằng cách thuyết phục họ rằng nó là không thể hoặc không đạt được. Một cách đơn giản để vượt qua sự trở ngại này là làm những gì mà bạn sợ nhất. Các nhóm Scrum tốt sẽ biết điểm yếu của mình và thực hiện các bước để làm tốt hơn bằng cách sử dụng các cơ hội như cải tiến Sprint. Tuy nhiên, nhiều nhóm Scrum không biết những "điểm mù" làm ảnh hưởng tiêu cực tới năng lượng và sự nhiệt tình của họ. Một trong những phương pháp tuyệt vời mà tôi phát hiện ra để khám phá các điểm mù là xem xét các lĩnh vực chính - hoạt động này có thể được thực hiện trong các buổi họp cải tiến Spint. Ví dụ : lấy một tấm biểu đồ lớn và vẽ ra vòng tròn nổi tiếng " TẠI SAO, LÀM THẾ NÀO, CÁI GÌ ". Trong vòng tròn bên trong cùng viết các giá trị của bạn( như được liệt kê trong tuyên ngôn Agile và các giá trị Scrum), ở giữa viết các nguyên tắc (chủ nghĩa kinh nghiệm, tính minh bạch, điều tra, thích nghi, tự tổ chức, liên chức năng...) và hướng tới bên ngoài viết các trải nghiệm thực tiễn( kỹ thuật thực hành, Burndown, ước lượng Poker...). Yêu cầu cả nhóm đưa ra ghi chú về các giá trị, nguyên tắc và thực tiễn, sau đó chọn ra 3-5 khu vực để phát triển trong từng khu vực và tạo lộ trình học tập bằng cách tạo ra sự đồng thuận của nhóm về những vấn đề có thể đưa ra thực hiện trong sprint sau và tạo ra các cải tiến khả thi hữu hình xung quanh các mục tiêu này. Và tất nhiên là bạn sẽ cần phải kiểm tra những mục tiêu này trong buổi cải tiến sprint tiếp theo và lặp lại quá trình này .

Các nguyên tắc xác định các thực hành mà các công cụ hỗ trợ

Vì vậy, bây giờ bạn đã được thiết lập để bắt đầu trở thành tuyệt vời. Đó là thời gian để làm quen với 5 giai đoạn để trở thành tuyệt vời.

1. Học các kỹ năng mới

Chúng ta đang sống trong một thế giới của việc phát triển các hệ thống phức tạp mà những điều chưa biết nhiều hơn đã biết, vậy làm thế nào để bạn biết được những gì có hiệu quả hay không hiệu quả mà không cần thử nghiệm với một loạt lựa chọn khác nhau ? Khi một thí nghiệm khoa học thất bại, nhà khoa học không bị coi là thất bại. Chúng ta hiểu rằng cho dù thử nghiệm không thành công, chúng ta vẫn có thể học được một vài thứ có giá trị. Quá trình học hỏi liên tục này là điều cho phép con người trở lên tuyệt vời. Vì vậy, để bắt đầu quá trình học tập, trong buổi họp cải tiến sprint sắp tới của bạn, hãy đặt câu hỏi "nếu như Sprint này là Sprint cuối cùng của bạn như một nhóm, bạn sẽ làm gì khác đi?". Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thực hiện các bước nhỏ này sẽ giúp các team không bị kiệt sức và bỏ cuộc.

Bạn đồng ý như thế nào với câu " tôi chỉ thích làm việc", điều gì sẽ khiến bạn đồng ý hơn với câu đó ? - - Retrospective Coaching Cards (Geoff Watts)

2. Điều chỉnh cuộc sống của bạn để tìm niềm đam mê

Chúng tôi thấy rằng học tập là cố gắng trải nghiệm nhiều điều khác nhau, nhỏ bé. Trên thực tế, học tập là một cách để đạt được các cơ hội và sự lựa chọn. Thật không may, chúng ta không thể là chuyên gia về mọi thứ. Do đó, chúng ta cần bắt đầu điều chỉnh. Hãy tự hỏi mình điều gì mang lại cho mình nhiều niềm vui nhất? Điều quan trọng là phải đặt câu hỏi theo cách đó. Thông thường, chúng ta bắt đầu bằng việc hỏi các câu hỏi dựa trên kết quả : Cái gì sẽ mang lại tiền cho chúng ta? Doanh nghiệp nào đang phát triển? ... Mặc dù đó là những câu hỏi xuất sắc, hỏi những câu hỏi như vậy không phải là cách thích hợp để bắt đầu. Trở lên tuyệt vời có nghĩa là làm điều gì đó truyền cảm hứng cho bạn. Và một khi bạn đã khám phá ra nó là gì, bóng bắt đầu lăn. Ví dụ : giả sử rằng bạn đã điều chỉnh cuộc sống của mình và nhận ra rằng bạn thực sự thích chia sẻ ý tưởng. Bạn có thể áp dụng nó bằng nhiều cách khác nhau : bạn có thể trở thành một blogger, một nhà văn hay nhà cung cấp bưu thiếp. Bất kể việc gì mà bạn muốn học, hãy bắt đầu hành động. Và nếu như nửa chừng bạn phát hiện ra rằng đó không phải là cách để bạn trở nên tuyệt vời, đơn giản là điều chỉnh nó và chuyển sang điều tiếp theo. Bây giờ bạn đã nhận ra những gì bạn muốn tập trung vào, đó là thời gian để thực hiện bước tiếp theo để làm chủ .

Nếu như tiền đột ngột trở thành lỗi thời và không cần thiết, điều gì sẽ làm bạn muốn tiếp tục làm việc trong nhóm này ? Làm sao để bạn có thể nhận được nhiều hơn? -Retrospective Coaching Cards (Geoff Watts)

3. Làm chủ

Đây là mẹo, hãy bắt đầu đơn giản. Tình nguyện hỗ trợ các thành viên khác trong nhóm, đổi thời gian của bạn để học tập và lấy kinh nghiệm. Bạn cần phải làm nhiều hơn nữa để trở thành tốt hơn trong những niềm đam mê của mình. ví dụ, nếu bạn muốn trở thành một Scrum Master tuyệt vời, bước đầu tiên là tạo một danh sách những người đã mô hình hóa những hành vi và hành động mà bạn muốn mô hình hóa. Làm sao để họ trở thành họ đang có? Họ đã đọc những cuốn sách nào, họ nghe những nội dung nào nhiều nhất? Thói quen hàng ngày của họ là gì ? Làm sao để bạn có tể bắt đầu mô hình hóa những hàng vi đó và bắt đầu cuộc hành trình của bạn?

Tiếp theo, chuẩn bị cho phản hồi quan trọng không thể tránh khỏi của bạn sẽ nhận được khi bạn tiếp tục cuộc hành trình và đam mê của bạn. Điều đó là quan trọng, vì dù bạn là ai, bạn đang làm việc gì, bạn sẽ gặp đối thủ. Vì vậy, bạn cần nhận ra sự khác biện giữa sự căm thù tuyệt đối và những lời chỉ trích xây dựng. Những lời chỉ trích xây dựng giúp cho bạn tiến bộ. Tôi bắt đầu sự nghiệp của mình trong ngành luyện kim, nơi chúng tôi thường nói :

" Thép tốt nhất được tôi từ ngọn lửa nóng nhất"

4. Thu hoạch kết quả

Đây là một thời điểm khó khăn, bạn càng đến gần tới việc đạt được một điều gì đó, bạn càng nhận ra còn nhiều việc phải làm. Mọi người thường "mất đi sự điều khiển" và do đó cản trở sự tiến bộ của họ. Việc đánh mất động lực có thể được giải quyết bằng cách tạo ra các đường kết thúc nhỏ có vai trò như các cột mốc trung gian. Bằng cách này, mọi người và nhóm của mình sẽ luôn giữ được động lực của họ. Một cách tuyệt vời để đạt được mục tiêu Sprint là bằng cách tạo ra các cột mốc nhỏ hơn trên Sprint và tận dụng các sự thích ứng kiểm tra thường xuyên và hợp tác ngay để hợp thức hóa những gì Product Owner và nhóm đã học được. Điều này có thể giúp giữ được trọng tâm và tiếp thêm nhiên liệu cho sự thúc đẩy.

Hãy tìm ra những điều bạn quan tâm nhất - FOCUS, (Remember the "YAGNI"principle).

5. Chia sẻ tình yêu bằng cách huấn luyện những người khác

Bây giờ bạn đã khám phá ra những gì mình yêu thích, bạn có thể huấn luyện những người khác để tạo ra con đường làm chủ của họ. Khi nó kết thúc, giúp đỡ người khác thực sự hoàn thành.

Làm sao để quá trình này làm việc ?

ICF định nghĩa huấn luyện là hợp tác giữa một người được hướng dẫn và kích động một quá trình truyền cảm hứng cho họ để tối đa hóa tiềm năng cá nhân và nghề nghiệp. Huấn luyện khởi đầu với một cuộc nói chuyện có hướng dẫn, nó không phải là về bạn tâm điểm luôn luôn là người được huấn luyện. Quá trình huấn luyện bắt dầu với việc lắng nghe và đặt những câu hỏi hiệu quả . Khi bạn ở giai đoạn này, bạn cũng sẽ cần phải phản ánh lại giai đoạn 1 - giai đoạn học tập - và bắt đầu cuộc hành trình để trở lên tuyệt vời hơn nữa bằng cách chọn một khu vực cải tiến khác. Đó là bí quyết của một người học suốt đời.

" Bốn luật của sự học đó là giải thích, trình diễn, bắt chước và lặp lại. Để đảm bảo mục tiêu đã đạt được, tôi tạo ra tám luật của việc học - cụ thể là : giải thích, trình diễn, bắt chước, lặp lại, lặp lại, lặp lại, lặp lại và lặp lại" - John Wooden

Tóm lược

Bạn có thể kết thúc sự tầm thường và trở lên tuyệt vời, nhưng trước tiên, bạn phải biết bắt đầu từ đâu. Đó là về vượt qua nỗi sợ hãi của bạn và theo 5 giai đoạn để trở nên tuyệt vời: học các kỹ năng mới, điều chỉnh để tìm niềm đam mê, làm chủ, thu hoạch kết quả và sau đó là huấn luyện người khác. Những giấc mơ lón nhất, hoang dã nhất, điên rồ nhất của bạn là gì? Bạn đã viết về chúng ở đâu đó chưa ? Bạn đang tiến triển thế nào với giấc mơ điên rồ nhất của mình ? Đừng giữ lại. Nếu như bạn luôn muốn trở thành một Scrum Master tốt hơạc một chủ sản phẩm doanh nghiệp, hãy viết nó ra!. Sau đó, quay lại và viết ra bước đầu tiên bạn có thể làm mà sẽ cho phép bạn đạt được mục tiêu khả thi nhỏ nhất. Sau đó, hãy bắt đầu !

***Nguồn "https://www.scrum.org/resources/blog/exploring-scrum-teams-journey-5-stages-being-awesome" ***

0