01/10/2018, 11:47

Không cần hacker chuyên nghiệp, bất cứ ai cũng có thể xem được thông tin bảo mật của bạn

Mới đây, nhiều người cho rằng chính phủ không nên công bố các dữ liệu ẩn danh của một cá nhân lên mạng, bởi thông tin nhân dạng của họ sẽ bị lộ nhanh chóng. Đây là kết luận của Dr Chris Culnane, Dr Benjamin Rubinstein và Dr Vanessa Teague, đến từ đại học Melbourne. Sau khi các ...

Mới đây, nhiều người cho rằng chính phủ không nên công bố các dữ liệu ẩn danh của một cá nhân lên mạng, bởi thông tin nhân dạng của họ sẽ bị lộ nhanh chóng.

Đây là kết luận của Dr Chris Culnane, Dr Benjamin Rubinstein và Dr Vanessa Teague, đến từ đại học Melbourne. Sau khi các thông tin bệnh lí của bệnh nhân được chính phủ cho phép công bố trên mạng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nỗ lực của chính phủ trong việc giảm tình trạng “vô danh”, không có thông tin rõ ràng của bệnh nhân nhưng nó lại bị phản pháo. Họ cũng cho biết có quá nhiều thông tin nhạy cảm, liên quan tới đời sống riêng của cá nhân bị lộ ra.

Trong buổi trao đổi với El Reg today, Dr Teague cũng nhấn mạnh rằng điều này không hề có gì đáng ngạc nhiên hay mới mẻ gì.

“Bài học rút ra ở đây là việc giữ thông tin bảo mật cho bệnh nhân sẽ là bất khả thi nếu chính phủ cứ công khai chúng hết lên mạng”

Dr Culnane còn cho biết không phải bỏ công ra mã hóa nội dung data, chỉ cần trích dẫn từ những phần data được công khai cũng đã có thể hiểu rõ một người thông qua những thông tin như bệnh tình, ngày sinh hay cả mẫu máu.

Nói cách khác, bạn sẽ không cần phải là một hacker hay chuyên viên phân tích dữ liệu để làm được những điều trên.

Hãy thử tưởng tượng một người hoàn toàn xa lạ lại nắm giữ nhiều thông tin nhạy cảm và riêng tư của bạn.

Dr Teague cảnh báo rằng giới hạn nên được đặt ra với những thông tin được chính phủ đăng lên mạng như thuế, điện, nước, etc…

Nói cách khác với các dữ liệu tổng hợp (về dân số chẳng hạn) thì hoàn toàn an toàn nhưng các ghi chép về cá nhân nên được bảo mật.

Những thông tin riêng tư sẽ không thể xóa đi khi bạn đã đưa chúng lên mạng. Việc chính phủ cho phép user truy cập thoải mái vào các dữ liệu cá nhân là điều hoàn toàn sai.

Cô cũng cho rằng dù chính phủ có mục tiêu chính đáng thế nhưng phương thức thực hiện thì lại đi chệch và khiến cho mọi người đều bị ảnh hưởng.

Sẽ không có ai được lợi ích gì từ điều này.

Techtalk via theregister

0