18/09/2018, 14:44

Kiểm thử ứng dụng web

Kiểm thử ứng dụng web là một trường hợp trong kiểm thử phần mềm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến khái niệm cũng như các vấn đề trong kiểm thử ứng dụng web . Nếu bạn chưa biết kiểm thử về mảng ứng dụng này gồm những cái gì, mục đích là gì, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây cùng ...

Kiểm thử ứng dụng web là một trường hợp trong kiểm thử phần mềm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến khái niệm cũng như các vấn đề trong kiểm thử ứng dụng web. Nếu bạn chưa biết kiểm thử về mảng ứng dụng này gồm những cái gì, mục đích là gì, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây cùng chúng tôi nhé.

Kiểm thử ứng dụng web là gì?

Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu xem ứng dụng web là gì? Chắc hẳn bạn đã rất quen thuộc với giao diện trang chủ màu xanh của Facebook. Trên đó có hiển thị logo cũng như slogan của Facebook, cùng với đó là ô đăng nhập tên người dùng và password, và một ô đăng ký. Và Facebook sẽ chuyển chúng ta đến giao diện web bảng tin cho người dùng. Chúng ta gọi Facebook là một ứng dụng web.

Tiếp đến về vấn đề kiểm thử cho ứng dụng webite. Đây là việc kiểm tra các ứng dụng web xem có lỗi tiềm tàng hay không, trước khi sản phẩm được đưa tới tay khách hàng.
Các vấn đề cơn bản cần kiểm thử trong giai đoạn này có thể là về bảo mật ứng dụng web, các chức năng của trang web và khả năng xử lý lưu lượng, khả năng chịu tải, hiệu suất trang web,..

kiem-thu-phan-mem-01

Các vấn đề cần kiểm thử của một ứng dụng web

Kiểm tra giao diện

Loại kiểm tra tất cả các tương tác giữa các server. Nếu server dữ liệu hoặc web server trả lại bất kỳ báo lỗi nào cho bất kỳ truy vấn nào từ server ứng dụng thì ngay lập tức server ứng dụng phải nhận được và cho hiển thị cảnh báo tới người dùng. Kiểm tra các trường hợp giao dịch bị ngắt đột ngột do người dùng, hoặc kết nối tới server bị gián đoạn, bị khởi động lại

Kiểm thử tương thích

Kiểm thử tính tương thích là rất quan trọng vì nó kiểm tra khả năng tương thích của trình duyệt, khả năng tương thích hệ điều hành, các tùy chọn in và duyệt web di động.

Bài viết xem nhiều:  Các kiểu trong kiểm thử phần mềm

Kiểm tra tính khả dụng

Thử nghiệm này kiểm tra điều hướng và sự thân thiện của các ứng dụng web với người sử dụng . Thử nghiệm này nhằm đảm bảo nội dung trên ứng dụng đúng và dễ hiểu khi người dùng tiếp cận. Nó cũng kiểm tra xem liệu liên kết anchor text có hoạt động đúng hay không, liệu tất cả các liên kết có hoạt động tốt??

Khi thực hiện thử nghiệm tính khả dụng cần :

  • Đảm bảo chuyển hướng thích hợp giữa các trang web.
  • Sử dụng kết hợp màu phù hợp và tốt nhất.
  • Tránh nội dung quá nhiều và rối.
  • Cung cấp hỗ trợ cho những người bị khuyết tật về thể chất (ví dụ người dùng có vấn đề về thị lực)

Kiểm tra chức năng

Thử nghiệm này được sử dụng để kiểm tra tất cả các liên kết của các trang web; kiểm tra mẫu, kiểm tra cookie và kết nối cơ sở dữ liệu.

Một số vấn đề cần kiểm tra chức năng cho các ứng dụng web bao gồm:

  • Kiểm tra cơ sở dữ liệu
  • Kiểm tra cấu hình
  • Thử nghiệm tương thích
  • Kiểm tra dòng chảy

Kiểm thử chấp nhận

Mục tiêu của việc kiểm tra chấp nhận của người dùng là đảm bảo ứng dụng của bạn đáp ứng được kỳ vọng của người dùng. Nó đảm bảo rằng ứng dụng này phù hợp để được triển khai và sử dụng hiệu quả. Sau đây là công việc kiểm tra chấp nhận của người dùng cần có:

  • Đảm bảo tính tương thích của trình duyệt.
  • Đảm bảo rằng các trường bắt buộc được cung cấp dữ liệu dưới dạng.
  • Kiểm tra khoảng thời gian và chiều rộng trường.
  • Hãy chắc chắn rằng kiểm soát thích hợp được sử dụng để nuôi dữ liệu. Ví dụ: khi yêu cầu thông tin giới tính, hãy sử dụng nút tùy chọn.

Thử nghiệm alpha và beta là hai loại thử nghiệm chấp nhận của người dùng.

Thử Alpha

Thử nghiệm trong môi trường phát triển bởi các nhà phát triển.

Thử nghiệm beta

Thử nghiệm trong môi trường triển khai hoặc môi trường khách hàng bởi người dùng.

Bạn có biết : Sự khác biệt giữa 3 kiểu kiểm thử cơ bản ?

Kiểm thử hiệu suất

Thử nghiệm hiệu suất bao gồm kiểm tra tải web và kiểm tra áp lực trên web. Kiểm tra tải để xác định xem nhiều người có thể cùng truy cập vào một trang web, cùng một lúc hay không? Còn kiểm tra áp lực trên web được thực hiện trên website để kiểm tra xem trang web sẽ phản ứng và phục hồi như thế nào trong thời gian “áp lực”.

Các bài kiểm tra về hiệu suất bao gồm:

  • Bài kiểm tra về áp lực
  • Để xác định giới hạn hiệu suất tối đa của một ứng dụng.
  • Thử khả năng mở rộng
  • Để tìm hiểu cách ứng dụng có thể thích nghi được với những thay đổi trong phần mềm và phần cứng.
  • Kiểm tra tải

Kiểm thử bảo mật

Kiểm thử bảo mật cho ứng dụng web của bạn rất quan trọng nếu dữ liệu bị rò rỉ hoặc sửa đổi sẽ đến lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng . Vì thế, đối với các ứng dụng thương mại điện tử, liên quan đến các giao dịch ngân hàng, kiểm thử bảo mật lại càng quan trọng. Kiểm thử này phải đảm bảo rằng các cơ chế xác thực và ủy quyền đầy đủ đã được áp dụng.

Thử nghiệm bảo mật có hai kiểu là tĩnh hoặc động

  • Kiểm tra tĩnh bao gồm thực hiện phân tích code tĩnh để kiểm tra các lỗ hổng. Mục đích là để hiểu luồng code và kiểm tra các mối đe dọa an ninh bằng cách đi qua code
  • Thử nghiệm động đòi hỏi phải chạy ứng dụng để xem phản ứng có như mong đợi cho yêu cầu liên quan không. Nó rất giống với việc kiểm tra hộp đen.

Tóm lại, kiểm thử ứng dụng web bao gồm nhiều vấn đề kiểm thử quan trọng và cần thiết . Testers cần phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu test ấy để đảm bảo rằng khách hàng hài lòng với các ứng dụng được tạo ra.

0