12/08/2018, 15:30

Kiểm tra tính tương thích của ứng dụng với phần mềm diệt virus

Ngày nay phần mềm diệt virus cũng là một phần của hệ thống máy tính. Hơn nữa, có rất nhiều phần mềm diệt virus khác nhau, do đó cũng khó dự đoán được sự ảnh hưởng của nó đến hoạt động của hệ thống nói chung cũng như từng ứng dụng nói riêng. Dự vào nguyên tắc hoạt động, chúng ta có thể chia phần ...

Ngày nay phần mềm diệt virus cũng là một phần của hệ thống máy tính. Hơn nữa, có rất nhiều phần mềm diệt virus khác nhau, do đó cũng khó dự đoán được sự ảnh hưởng của nó đến hoạt động của hệ thống nói chung cũng như từng ứng dụng nói riêng.

Dự vào nguyên tắc hoạt động, chúng ta có thể chia phần mềm diệt rivus thành 5 loại sau: • Scanners • Monitors • Auditors • Immunizers • Analyzers of Behavior Những phần mềm diệt virus hiện nay có thể kết hợp các loại với nhau, kèm theo các yếu tố bảo mật như tường lửa, bảo vệ mail…

Scan: hiện diện gần như trong mỗi chương trình chống virus. Các chương trình chống virus này thực hiện việc kiểm tra các tệp và các phân đoạn trong bộ nhớ hoặc trên ổ đĩa cứng theo yêu cầu của người dùng hoặc hệ thống. Kiểm tra bao gồm việc so sánh nội dung tệp hoặc phân đoạn với các mã phần mềm độc hại. Resident monitors: hoạt động giống như scan nhưng khác với chúng, thường quét ở bộ nhớ RAM và tự động kiểm tra tất cả các tệp được mở hoặc đóng - để ngăn chặn sự khởi đầu của tệp bị nhiễm virus hoặc sửa đổi nếu nó bị nhiễm trong quá trình sử dụng Auditors: tập hợp và lưu giữ thông tin về tất cả các tệp và các thành phần trong hệ thống. Thông thường các dữ liệu này bao gồm mã CRC, kích thước tệp tin, ngày sửa đổi cuối cùng… Sau đó, khi kiểm tra, so sánh trạng thái tệp hiện tại với mã đã đăng ký trước đó và do đó phát hiện tất cả các thay đổi đáng ngờ - giống như các phần mềm độc hại phát sinh. Immunizers: gần như không sử dụng ngày nay. Một chữ ký cụ thể được thêm vào tập tin để virus nghĩ rằng nó đã bị nhiễm virus và không chạm vào "đồng loại" của nó. Analyzers of Behaviors: phân tích các sự kiện của ứng dụng, nếu có nghi ngờ, thì nó sẽ chặn sự kiện đó hoặc yêu cầu người sử dụng cho phép. Các hành động đáng ngờ có thể được phân loại bởi người dùng, hoặc chúng có thể được mô tả bên trong AI của chương trình chống virus. Đây là cách các chương trình chống virus phát hiện virus marco trong MS Office, Autocad, mail và một số ứng dụng khác.

Dưới đây là danh sách các phần mềm diệt virus được khuyên dùng cho việc kiểm thử: • Microsoft Security Essentials + Windows Firewall + Windows Defender • Avira Premium Security Suite 10 • Avast! Interner Security 6 • AVG Internet Security 2011 • Eset Smart Security 4 • Kaspersky Internet Security 11 Bạn cũng nên chú ý đến các chương trình diệt virus khác tùy thuộc vào: độ ưu tiên của khách hàng, ứng dụng cần được kiểm tra, chi tiết về thị trường, các chức năng chống virus cụ thể.

3.1 Giai đoạn nào kiểm tra tính tương thích là tốt nhất?

Bạn nên suy nghĩ về kiểm tra khả năng tương thích ở giai đoạn lập kế hoạch. Bạn nên xác định sử dụng phần mềm diệt virus để làm gì và kiểm tra tính tương thích được thực hiện như thể nào. Có thể cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau trong khi lựa chọn phần mềm diệt virus, nhưng đầu tiên là ưu tiên của khách hàng. Thời gian tốt nhất để kiểm tra khả năng tương thích là sau khi thực hiện system testing và sản phẩm đã ổn định. Càng trì hoãn việc kiểm thử tính tương thích đến ngày phát hành, nếu phát hiện lỗi thì chi phí sửa lỗi càng cao.

Việc kiểm thử có thể thực hiện cả trên máy thật và máy ảo.

3.2 Kiểm tra ảnh hưởng đến quá trình cài đặt

Chương trình diệt virus quan tâm đến việc cài đặt bất kỳ chương trình, đặc biệt là chương trình ở cấp thấp nhất. Nếu phát hiện ra điều gì đó đáng ngờ trong hành động của trình cài đặt hoặc tệp được cài đặt, nó có thể ngừng cài đặt sản phẩm bằng cách chặn quyền truy cập vào bộ nhớ và tài nguyên hệ thống. Kết quả là trình cài đặt sẽ hiển thị lỗi và báo cáo rằng quá trình đã bị gián đoạn hoặc chỉ đơn giản là sụp đổ. Mặt khác, chương trình diệt virus có thể báo cáo rằng ứng dụng nguy hiểm tiềm ẩn đã bị chặn hoặc không báo gì và lưu vào nơi nào đó trong cơ sở dữ liệu của nó (vì người dùng đã tắt hệ thống thông báo). Và ngay cả khi chương trình đã được cài đặt thành công, không có nghĩa là nó sẽ bắt đầu bình thường, vì chương trình diệt virus sẽ theo dõi nó.

3.3 Kiểm tra ảnh hưởng đến những chức năng được kiểm tra trước đó

Chương trình diệt virus là các hệ thống chương trình cấp thấp, vì vậy chúng có thể ảnh hưởng đến công việc của từng thành phần và toàn bộ hệ thống. Đương nhiên, các nhà cung cấp phần mềm chống virus cố gắng làm giảm xác suất của các hiệu ứng không mong muốn và cải tiến sản phẩm của họ để các chức năng của các ứng dụng khác không bị ảnh hương.

3.4 Kiểm tra ảnh hưởng đến những trình điều khiển đã kiểm tra trước đó

Người ta thường biết rằng các trình điều khiển thường gặp vấn đề với phần mềm chống vi-rút, thậm chí là các trình điều khiển thiết bị của các nhà cung cấp hàng đầu. Đó là lý do tại sao nên kiểm tra tính tương thích của nó với 2-3 phần mềm chống virus phổ biến.

3.5 Kiểm tra ảnh hưởng đến hiệu năng

Phần mềm chống vi-rút có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống. Người kiểm thử cần đảm bảo rằng khi sản phẩm thử nghiệm và chống virus hoạt động đồng thời, mức tiêu thụ tài nguyên của mỗi loại vẫn bình thường.

Kiểm thử tính tương thích của ứng dụng với phần mềm diệt virus đôi khi không được xem xét đến, đặc biệt là nếu dự án bị hạn chế về thời gian và ngân sách. Nhưng nếu phần mềm phát triển là một ứng dụng cấp thấp, nên thực hiện loại kiểm thử này để tránh tổn thất tài chính đáng kể ở giai đoạn phát hành. Ngay cả khi tất cả các lỗi đã phát hiện không được sửa, thông tin về chúng cũng sẽ giúp tạo ra tài liệu sản phẩm tốt hơn và lập kế hoạch làm thế nào để tránh những vấn đề này trong tương lai. Rõ ràng không thể kiểm tra tính tương thích với tất cả các các phần diệt virus và tất cả các phiên bản của chúng. Phạm vi kiểm tra đầy đủ phụ thuộc vào trường hợp cụ thể và các yếu tố khác nhau: ưu tiên của khách hàng, đặc điểm thị trường, hành vi của chương trình, kinh nghiệm hiện có. Thông thường, người kiểm tra nên chọn 4-5 phần mềm chống virus, bật tất cả các tính năng và thực hiện kiểm tra tương thích sau đó sửa lỗi (nếu có đủ nguồn) hoặc thực hiện cùng với kiểm tra quy hồi.

Nguồn: https://www.apriorit.com/qa-blog/258-antivirus-compatibility-testing

0