12/08/2018, 15:52

Kinh nghiệm đi phỏng vấn cho sinh viên IT mới ra trường - Phần 2

Chả hiểu sao đang ngồi làm thì anh "Phó" Inbox bảo em vào phỏng vấn ứng viên với anh. Việc của tôi lúc này là ngồi cùng khi phỏng vấn ứng viên lần 2 và hỏi những thứ mà tôi muốn hỏi. Đại ý là thích hỏi gì thì hỏi đó. Ha Ha. Tính mình thì cũng ngựa non háu đá nên mình hỏi ứng viên te tua lắm. Với ...

Chả hiểu sao đang ngồi làm thì anh "Phó" Inbox bảo em vào phỏng vấn ứng viên với anh. Việc của tôi lúc này là ngồi cùng khi phỏng vấn ứng viên lần 2 và hỏi những thứ mà tôi muốn hỏi. Đại ý là thích hỏi gì thì hỏi đó. Ha Ha. Tính mình thì cũng ngựa non háu đá nên mình hỏi ứng viên te tua lắm.

Với các ứng viên mới ra trường hoặc mới đi làm không lâu, tôi thường hỏi vài câu đại loại như:

– Em học trường nào, ngành gì, tại sao em chọn ngành đó?

– Ở trường môn nào em thích nhất, và em thấy mình giỏi môn nào nhất?

– Em làm ngôn ngữ X vậy em đã thử làm ngôn ngữ nào khác không? Em thấy ngôn ngữ X và ngôn ngữ Y cái nào tốt hơn?

– Em có biết OOP có mấy tính chất không? Em cho anh hỏi tính đa hình là gì?

– Interface là gì hả em? Nó ứng với tính chất nào của OOP? Abstract Class và Interface thì giống nhau và khác nhau thế nào?

– Phân biệt giúp anh Join, Left Join, Right Join.

– Em có biết JOIN trong thống kê ứng với phép toán gì không? (Hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp).

– Em có hay đọc sách không? Thường đọc loại sách gì? Sách IT có bao giờ đọc không? Tạp chí IT thì sao? Các hội thảo IT em có hay tham dự chứ?

Vậy là đủ, ứng viên nào trả lời được hết đống này thì tôi cho Pass khỏi cần nói nhiều.

Với các ứng viên đã đi làm lâu năm, tôi thường hỏi vài câu đại loại như:

– Anh có biết SOLID không? Vậy nguyên lý Dependency Inversion là gì? Anh có thể kể tên và giải thích 1 Design Pattern thoả mãn nguyên lý Dependency Inversion không?

– Anh có hay sử dụng Design Pattern không? Tại không lại không dùng Global Constant mà lại phải dùng Singleon?

– Anh có biết TDD không? Tạo sao phải dùng Mocking. Khi nào thì dùng, khi nào thì không?

– Theo anh thì hệ thống lớn là gì? Hệ thống phức tạp là gì?

– Vai trò trong dự án của anh là gì? Anh ở những vai trò đó trong bao lâu,

– Anh có bao giờ phải Maintain dự án không? Chiến lược của anh khi phải Maintain 1 dự án là gì? Anh đã áp dụng các Refactoring Pattern nào?.

– Anh có biết về Agile không? Đã làm việc với Scrum chưa? Trong Scrum anh tham gia với vai trò gì?

– Trong nhóm trước kia của anh có hay xảy ra xung đột không? Anh vượt qua nó như thế nào?

Thường thì chỉ có vậy thôi. Các câu hỏi của tôi thường kiểm tra độ hiểu biết của ứng viên và thứ 2 là khả năng tư duy xung quanh những hiểu biết đó. Tôi không đánh giá cao lắm các câu hỏi kỹ thuật mà chỉ hỏi như một điều bắt buộc để công nhận rằng bạn có năng lực làm việc ngay lập tức, vì dạng câu hỏi này có thể được học thuộc lòng trước khi đi phỏng vấn. Việc bạn thể hiện thế nào trong công việc, có hoà hợp với môi trường công ty không, bạn có là người sẵn sàng và tích cực học hỏi hay không? Đó mới là những điều mà tôi quan tâm, cũng là điều mà nhà tuyển dụng quan tâm.

Ở đây tôi chỉ nói chi tiết những thứ tôi đã từng được hỏi và hỏi người khác. Tôi không đề cập tới những vấn đề hết sức "cơ bản" như cách viết CV, gửi mail xin việc, trả lời mail blah blah vì cái đó tôi nghĩ bạn phải tự biết. Nếu không làm được những điều cơ bản đó thì tôi, với tư cách nhà tuyển dụng sẽ loại bạn luôn từ vòng gửi CV. Tôi ghét sự cẩu thả của một CV, vì nó là cuộc đời của bạn, nếu bạn cẩu thả với cuộc đời mình thì không ai dám chắc bạn sẽ làm tốt công việc được giao.

0