17/11/2018, 21:45

Kotlin: Tương lai của lập trình Android?

Bạn có từng nghe qua Kotlin chưa? ngôn ngữ lập trình chính thức cho việc phát triển của Android. “Chúng tôi tin rằng đây là một tin tuyệt vời cho Kotlin, cũng như đối với các Android developers và cộng đồng nói chung. Chúng tôi rất phân khích với cơ hội này. Với các Android ...

Bạn có từng nghe qua Kotlin chưa? ngôn ngữ lập trình chính thức cho việc phát triển của Android.

“Chúng tôi tin rằng đây là một tin tuyệt vời cho Kotlin, cũng như đối với các Android developers và cộng đồng nói chung. Chúng tôi rất phân khích với cơ hội này.

Với các Android developers, việc Kotlin hỗ trợ là một cơ hội để sử dụng ngôn ngữ lập trình hiện đại, giúp giải quyết các vấn đề nhức đầu thường gặp như runtime exception hay mã code nguồn rườm rà. Kotlin cũng rất dễ học và có thể đưa vào cả những project đã có sẵn, nhờ đó mà kĩ năng cũng như kinh nghiệm của bạn vẫn còn có giá trị.

Bắt đầu từ Android Studio 3.0 sẽ có tích hợp Kotlin, nhờ đó mà developer không phải lo lắng việc phải download hay vấn đề tương thích nữa. Mặt khác, bạn cũng sẽ yên tâm khi JetBrains và Google cũng sẽ hỗ trợ Kotlin trong Android platform.

Nếu bạn lo lắng về những platform khác mà Kotlin hỗ trợ (Kotlin/JVM for server and desktop, Kotlin/JS and Kotlin/Native), chúng sẽ càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Mục tiêu của chúng tôi là biến Kotlin thành một ngôn ngữ chung cho mọi giai đoạn của mọi loại app trên mọi platform của tất cả các developer. Bao gồm full-stack web applications, Android và iOS clients, embedded/IoT và nhiều nữa.

Ngôn ngữ lập trình cũng như tiếng mẹ đẻ: ta càng dùng nhiều thì càng thuần thục. Chúng tôi mong đợi sự phát triển nhanh chóng của cộng đồng Kotlin. Nói cách khác, sẽ có nhiều libraries và tools được phát triển trong Kotlin dẫn tới nhiều kinh nghiệm được chia sẻ, nhu cầu tuyển dụng Kotlin  sẽ tăng cao cũng như nhiều nguồn học được xuất bản. Hệ thống ecosystem của Kotlin sẽ trở nên phong phú và đa dạng hơn.

Chúng tôi sẽ hợp tác với Google để tạo ra nền tảng (phi lợi nhuận) cho Kotlin. Quá trình phát triển ngôn ngữ sẽ tiếp tục được đảm nhiệm bởi JetBrains cùng Kotlin team. Andrey Breslav vẫn sẽ là trưởng phần thiết kế ngôn ngữ. Kotlin vẫn sẽ được phát triển dưới những nguyên tắc nhưng chúng tôi cũng đón nhận những feedback và đóng góp từ cộng đồng.

Vậy tương lai gì sẽ đợi chờ Kotlin, nếu các bạn có hứng thú thì hãy xem clip sau:

Techtalk via Simpleprogrammer

0