12/08/2018, 16:10

Kotlin Tutorial - 12 lý do bạn nên bắt đầu sử dụng Kotlin cho Android ngay hôm nay

Hôm nay tôi muốn nói về lý do tại sao tôi thấy rất thú vị khi học Kotlin. Ngay cả bây giờ, khi Kotlin là một ngôn ngữ chính thức để viết ứng dụng Android, bạn vẫn có thể thấy rằng chưa đủ lý do để bạn chuyển đổi. Java đã chứng tỏ được tầm ảnh hưởng trong suốt những năm từ khi nó xuất hiện, vậy tại ...

Hôm nay tôi muốn nói về lý do tại sao tôi thấy rất thú vị khi học Kotlin. Ngay cả bây giờ, khi Kotlin là một ngôn ngữ chính thức để viết ứng dụng Android, bạn vẫn có thể thấy rằng chưa đủ lý do để bạn chuyển đổi. Java đã chứng tỏ được tầm ảnh hưởng trong suốt những năm từ khi nó xuất hiện, vậy tại sao bạn nên thay đổi? Đây là những lý do mà tôi nghĩ rằng đây không phải là một thử thách mạo hiểm, chuyển sang Kotlin là một trong những điều tốt nhất mà bạn có thể làm.

1. Ngôn ngữ và môi trường Kotlin đã trưởng thành

Không giống như các ngôn ngữ khác như Swift, bản phát hành Kotlin đã trải qua nhiều giai đoạn trước khi phát hành phiên bản release chính thức 1.0. Điều này có nghĩa hầu như sẽ không có vấn đề khi làm việc với Kotlin, mọi thứ hoạt động đúng như những gì bạn mong đợi. Các Plugin IDE làm việc trơn tru, đã cho phép nhiều tính năng bạn yêu thích và sử dụng trong Java. Vì vậy, làm việc với Kotlin là rất tuyệt vời. Thật thú vị khi biết được rằng trước phiên bản final, thì nó đã đã được sử dụng nhiều năm trong phiên bản Alpha và sau đó là Beta. Và thậm chí trước khi phiên bản Beta ra đời thì đã có những người sử dụng nó trong các dự án thực tế.

Kotlin là ngôn ngữ trưởng thành, trải qua nhiều năm trong phiên bản AlphaBeta cho đến khi phiên bản final được release.

2. Kotlin làm cho việc phát triển Android trở nên dễ dàng hơn

Kotlin là sự pha trộn giữa đơn giản và mạnh mẽ, vì vậy bạn có cả một thế giới mới về các khả năng có thể nếu bạn đi từ Java mà bạn thậm chí không thể tưởng tượng nổi. Tôi thực sự nghĩ đó là thay thế tuyệt vời duy nhất đối với Java để phát triển các ứng dụng tuyệt vời trên Android. Các lựa chọn thay thế khác như Scala rất nặng cũng như thời gian biên dịch và các tool hỗ trợ là không thể so sánh được. Thời gian biên soạn trong Kotlin ngày hôm nay đã tương tự như Java (trong một số bài kiểm tra cho thấy nó còn nhanh hơn), và thư viện yêu cầu viết các ứng dụng Kotlin là rất nhỏ, vì vậy nó sẽ không làm tăng số lượng method của bạn lên nhiều.

Kotlin là sự pha trộn giữa đơn giản và mạnh mẽ, vì vậy bạn có cả một thế giới mới về các khả năng có thể nếu bạn đi từ Java

3. Kotlin được tích hợp hoàn toàn với Android Studio

Nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng mọi thứ làm việc rất tốt ngay từ những phút đầu tiên, đó là một lợi ích lớn. Bạn sẽ thấy được điều đó nếu như bạn đã trải nghiệm, bạn có thể có một dự án Kotlin được thiết lập và sẵn sàng làm việc trong vòng chưa đầy 10' mà không gặp phải bất kì vấn đề gì, ngay cả khi bạn không biết gì về Kotlin.

Bạn có thể có một dự án được thiết lập và sẵn sàng làm việc trong chưa đầy 10 phút khi bạn sử dụng Kotlin

Với Android 2.3 bạn chỉ cần cài đặt một plugin, và trong 3,0 toàn bộ quá trình đã được tích hợp sẵn. Và từ đó tất cả mọi thứ hoạt động giống như nếu bạn đang làm việc với Java: bạn có thể run IDE, debug mà không có vấn đề, thực hiện refactors, sử dụng run instant... Tất cả mọi thứ bạn có thể tưởng tượng vẫn còn đó và có thể sử dụng.

4. Sự phát triển của Kotlin được Jetbrains bao phủ rất tốt.

Jetbrains là công ty đứng sau Kotlin, và họ đang sử dụng nó trong các dự án riêng, vì vậy họ quan tâm rất nhiều đến việc phát triển nó. Ngoài ra, đặc biệt nói về Android, bây giờ với sự hỗ trợ của Google, chúng ta có hai công ty lớn làm việc cùng nhau để mang lại ngôn ngữ và công cụ tốt nhất cho môi trường phát triển của chúng ta. Từ các tính năng như Kotlin Android Extensions, đến các library như Anko, sau đó là tối ưu hóa kích thước library và thời gian build, tất cả đều cho thấy rằng Jetbrains đang nỗ lực rất nhiều vào Android.

5. Nếu bạn là nhà phát triển Android, bạn cần phải làm mới bản thân

Hãy đối mặt với nó: Làm việc với Java 6 làm cho chúng ta trở thành lập trình viên lỗi thời. Tôi đã không nhận ra cho đến khi tôi bắt đầu học Kotlin. Nhưng một khi bạn sử dụng một ngôn ngữ hiện đại, đầu óc của bạn bắt đầu suy nghĩ theo một cách khác. Và kiến thức mới này hiển thị trong code của bạn ngay cả khi bạn không thay đổi ngôn ngữ. Bây giờ trong Java, tôi giải quyết mọi việc theo một cách khác, chỉ vì tôi đã học các khái niệm mà tôi không biết trước đây nhờ học ngôn ngữ hỗ trợ chúng. Hơn nữa, bạn trở nên linh hoạt hơn. Sau đó, tôi đã có các cái nhìn (và thậm chí đã sử dụng) một số ngôn ngữ như Swift, Groovy, Ruby ... và nó trở nên rất dễ dàng để hiểu chúng bởi vì họ đều sử dụng những ý tưởng rất giống nhau. Các khái niệm như lambdas, extension functions, functional operations on collections, sealed classes, data classes ... có thể có các tên khác nhau, nhưng bạn sẽ tìm thấy chúng bằng các ngôn ngữ hiện đại nhất. Vì vậy, bạn chỉ cần lập bản đồ chuyển đổi từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác trong đầu bạn, và bạn có thể chuyển đổi dễ dàng. Mặc dù chúng ta yêu thích Android, nhưng chuẩn bị để nhảy sang một ngôn ngữ khác hoặc nền tảng khác mang lại cho bạn một giá trị lớn giống như là một nhà phát triển.

Nếu bạn là một AndroidDev, bạn cần phải tự thay đổi: Java 6 làm cho chúng ta lập trình lỗi thời

6. Kotlin an toàn hơn nhiều so với Java

Bạn không thể tưởng tượng tôi mệt mỏi như thế nào với NullPointerException trong Java. Trên thực tế mỗi khi tôi nhìn thấy tôi cảm thấy thực sự thất vọng, bởi vì nó là một vấn đề lớn trong việc thiết kế ngôn ngữ. Tôi sẽ không phủ nhận rằng hiện nay chúng ta có các tool như annotations hoặc một số design patterns, có thể giúp chúng ta tránh được một phần. Nhưng, như thường lệ, số lượng công việc cần thêm là vấn đề về thời gian và tiền bạc. Chúng ta không chỉ nói về null. Toàn bộ số lượng code mà chúng ta rút ngắn được trên Kotlin là tuyệt vời:

  • Ít lỗi: Nếu có ít mã hơn, thì nó sẽ khó bị lỗi hơn, và do đó trở nên ổn định hơn.
  • Khi trình biên dịch giúp bạn phát hiện những lỗi này trong thời gian compile , chúng không bao giờ xảy ra khi runtime
  • Code dễ hiểu hơn khi người khác đọc nó
  • Code rõ ràng, trong sáng hơn

Như vậy, chúng ta có thể xử lý được nhiều công việc trong thời gian ít hơn, ổn định hơn, và tốn ít thời gian hơn khi fix bug

Các tính năng của Kotlin làm cho nhiều công việc được thực hiện trong thời gian ít hơn và tốn ít thời gian hơn trong việc fix bug.

7. Nhiều công ty nổi tiếng đã sử dụng Kotlin trong các sản phẩm phần mềm

Ví dụ: Pinterest đã sử dụng nó trong các tính năng mới trong ứng dụng Android của họ. Bạn có thể nghe Christina Lee nói về kinh nghiệm của mình khi họ bắt đầu sử dụng nó trên Pinterest. Một ví dụ tuyệt vời nữa là Basecamp, nơi mà 100% code ứng dụng Android của họ đã được viết bằng Kotlin. Trên trang web Kotlin, bạn có thể thấy một danh sách ngày càng tăng các công ty đã sử dụng nó trong phát triển mà không gặp vấn đề gì.

8. Các công ty đang bắt đầu yêu cầu Kotlin trong việc tuyển dụng

Không chỉ có những công ty đã sử dụng nó, mà những người khác bắt đầu quan tâm đến nó rất nhiều. Các doanh nghiệp, công ty đang bắt đầu đầu tư tiền cho việc đào tạo nhân viên của họ ở Kotlin, và đó chỉ là một dấu hiệu tốt.

9. Kotlin là đa nền tảng

Bạn không học Kotlin chỉ để viết Android Apps. Kotlin lần đầu tiên được tạo ra với JVM, vì vậy nó hầu như có thể được sử dụng trên bất kỳ thiết bị nào có thể chạy JVM. Trong Kotlin 1.1, Kotlin JS (đã được thử nghiệm cho đến khi đó) cuối cùng đã được phát hành, vì vậy bạn cũng có thể làm phát triển front-end bằng cách sử dụng Kotlin. Không dừng lại ở đây, nhờ sự trợ giúp của Gradle, bạn có thể viết file Gradle trong Kotlin, và nhờ Kotlin Native, tương lai có thể mở ra với Kotlin trên bất kỳ nền tảng nào. Viết Ứng dụng Android chỉ là đỉnh của tảng băng trôi của Kotlin.

Với Kotlin, Bạn có thể phát triển AndroidDev, server, frontend, Gradle scripts và cả Native Apps.

10. Micro-niches là rất nhiều lợi ích

Mặc dù Kotlin không được chấp nhận ở hầu hết các công ty, nhưng đã có một số người đang sử dụng nó. Và nếu các công ty này phát triển, họ sẽ cần các chuyên gia Kotlin. Có những người làm chủ được những ngôn ngữ kỳ lạ mà hầu như không sử dụng, nhưng nhờ đó họ kiếm được rất nhiều tiền bởi vì họ là một trong số ít các chuyên gia về ngôn ngữ trên thế giới. Kotlin sẽ không còn là một micro-niche ngay sau khi Google công bố, nhưng đó vẫn còn thời gian để bạn đi trước, nổi bật hơn so với phần còn lại.

11. Kotlin rất dễ để học

Một trong những lợi ích tuyệt vời của Kotlin là một nhà phát triển Java có thể hiểu hầu hết các code mà có thể chưa biết Kotlin. Điều này là do người Jetbrains rất quan tâm đến quá trình chuyển đổi từ Java để trở nên đơn giản, gần giống với một ngôn ngữ bạn đã biết. Nhờ sự đơn giản của ngôn ngữ và sự trợ giúp của IDE và trình biên dịch, bạn có thể xử lý các vấn đề cơ bản của ngôn ngữ rất nhanh. Từ đó, chỉ có chút phức tạp đó là hiểu các khái niệm mà Java thiếu, thay vì chính cú pháp Kotlin. Tôi nghĩ rằng bất cứ ai cũng chỉ cần hai tuần để cảm thấy thoải mái viết code trong Kotlin.

AndroiDev có thể hiểu hầu hết code mà không cần phải viết một dòng Kotlin

12. Rất thú vị khi sử dụng

Mặc dù điều này là rất chủ quan, tôi thấy Kotlin thực sự thú vị để sử dụng. Java khiến tối không thoải mái bằng, bởi vì những hạn chế tính năng của nó, lỗi do vấn đề thiết kế của nó. Kotlin mở ra một thế giới mới về những khả năng để bạn sáng tạo, để giải quyết những vấn đề tương tự theo một cách khác. Tôi đã sử dụng nhiều giờ trước máy tính để tìm cách đơn giản hóa công việc hàng ngày trong phát triển Android và thấy rất thú vị nhiều trong quá trình này.

Kotlin mở ra một thế giới mới về các khả năng để bạn có thể sáng tạo trong AndroidDev

13. Kết luận

Theo tôi, Kotlin là một ngôn ngữ thân thiện để bắt đầu, thực sự thú vị, nó sẽ mở rộng tâm trí của bạn và làm cho bạn có nhiều cách nghĩ khác nhau, trên hết nó đã sẵn sàng để được sử dụng để phát triển. Và bây giờ nó là ngôn ngữ chính thức cho phát triển Android.

0