18/09/2018, 15:25

Ký tự trong tin nhắn có thể phá hủy Iphone, iPad, Mac của bạn

Chỉ một ký tự bất kỳ trong tin nhắn có thể phá hủy điện thoại iPhone của bạn và chặn quyền truy cập vào các ứng dụng nhắn tin trong IOS cũng như các ứng dụng phổ biến như WhatsApp, Facebook Messenger, Outlook cho iOS và Gmail. Trên blog Mobile World của nước Ý, một nhóm nghiên ...

iphone-bi-crack-boi-telugu-character

Chỉ một ký tự bất kỳ trong tin nhắn có thể phá hủy điện thoại iPhone của bạn và chặn quyền truy cập vào các ứng dụng nhắn tin trong IOS cũng như các ứng dụng phổ biến như WhatsApp, Facebook Messenger, Outlook cho iOS và Gmail.

Trên blog Mobile World của nước Ý, một nhóm nghiên cứu đã phát hiện một lỗi nghiêm trọng mới có thể ảnh hưởng không chỉ đến iPhone mà còn cả một loạt các thiết bị của Apple, bao gồm iPads, Macs và thậm chí các thiết bị Watch OS chạy các phiên bản mới nhất của phần mềm điều hành của họ.

Giống như lỗi ‘bom văn bản’ trước đây, lỗi mới này có thể dễ dàng bị khai thác bởi bất cứ ai, chỉ cần người dùng gửi một ký tự duy nhất từ Telugu – một ngôn ngữ Ấn Độ bản xứ được 70 triệu người trong nước sử dụng.

iphone-bi-crack-boi-telugu-character

Sau khi người nhận nhận được một thông báo đơn giản chứa ký tự hoặc gõ ký tự đó vào trình soạn thảo văn bản, ký tự đó lập tức sẽ gây ra sự cố trên iPhone, iPads, Mac, Apple Watches và Apple TV đang chạy iOS Springboard của Apple.

Các ứng dụng nhận bom văn bản (text bomb) cố gắng tải ký tự nhưng không thành công và từ chối mọi hoạt động và tính năng khác cho đến khi ký tự đó được xóa đi.

Cách dễ nhất để xóa tin nhắn dạng như trên là yêu cầu người khác gửi tin nhắn đến ứng dụng bị lỗi do bom văn bản. Lúc này bạn chỉ cần truy cập trực tiếp vào thông báo tin nhắn và xóa toàn bộ chuỗi chứa ký tự.

Nguy hiểm hơn, các ký tự gây lỗi đó có thể làm vô hiệu hóa các ứng dụng của bên thứ ba như  iMessage, Slack, Facebook Messenger, WhatsApp, Gmail và Outlook trong hệ điều hành IOS của Apple. Tuy nhiên đối với ứng dụng Skype sẽ không bị ảnh hưởng.

Về phía Apple, họ sẽ xử lý lỗi bom văn bản này trong thời gian sớm nhất trước khi phát hành IOS 11.3 vào mùa xuân năm nay.  Trong trường hợp này, nếu có người lạ gửi tin nhắn cho bạn qua sms, email tốt nhất bạn không nên trả lời và tuyệt đối không click vào tệp, đường dẫn hoặc file đính kém để phòng tránh bị Phishing.

0