12/08/2018, 16:42

Lập trình viên Front-end ban đầu nên bỏ túi những gì

Chào mọi người, 1 tháng trôi qua và mình tiếp tục quay lại viết bài cuối cùng của năm con gà. Tuy nhiên sẽ không phải bài viết về PHP nữa, lần này mình muốn chia sẻ những điều mà sau một thời gian làm nhiều hơn về Frontend mình nhận thấy sẽ có ích nếu bạn ...

Chào mọi người, 1 tháng trôi qua và mình tiếp tục quay lại viết bài cuối cùng của năm con gà. Tuy nhiên sẽ không phải bài viết về PHP nữa, lần này mình muốn chia sẻ những điều mà sau một thời gian làm nhiều hơn về Frontend mình nhận thấy sẽ có ích nếu bạn mới bước vào con đường làm Frontend hay bạn sắp có ý định học và đi sâu vào nó.

Frondend dev là người sẽ xử lý những phần tương tác với người dùng một cách trực tiếp, vì vậy mình hiểu đại khái công việc và kỹ năng cần thiết của dev sẽ tương đương và cần tăng theo những thứ mà người dùng có thể nhận được.

Ví dụ:

  • Ở giao diện đăng nhập tài khoản, người dùng cần 2 ô input và 1 nút submit, khi đó frontend dev sẽ chỉ cần kỹ năng cơ bản HTML.
  • Tuy nhiên, khi giao diện đó được đặt trong giao diện tổng của trang web, với header, navigation, footer,... thì việc phải nắm được cả CSS là điều đương nhiên.
  • Và khi bạn đăng nhập xong, việc trình duyệt không cần load lại mà người dùng đã có thể đăng nhập thành công và truy cập vào nội dung bên trong thì khi đó việc xử lý bất đồng bộ bằng Javascript của bạn là thứ không thể thiếu.

Vì vậy dưới đây là những điều mình nhận thấy sẽ tốt hơn nếu bạn bắt đầu để ý đến chúng.

Comment từ khi viết HTML

 
<div id="header">
   <p>Viblo</p>
</div>
 

 
<div id="body">
   ...
</div>
 

 
<div id="footer">
   <p>Footer</p>
</div>
 

Không phải nói nhiều về tác dụng của của viết comment trong code. Khi viết code dài, việc phải đóng bớt các tag lớn là chuyện bình thường, tuy nhiên khi có comment thì mọi thứ trở nên dễ dàng hơn nhiều đúng không.

Bootstrap hay không Bootstrap?

Là một framework nổi tiếng nhất về responsive. Độ thuận tiện khi dùng nó là điều đã được chứng minh ở mọi ngóc ngách trên thế giới, miễn xó đó có dev đang ngồi. Tuy nhiên có bao giờ bạn gặp phải tình cảnh nếu dự án không dùng Bootstrap nữa thì không biết sẽ viết CSS như thế nào chưa? Việc học thành thạo Bootstrap là rất tốt, tuy nhiên hãy cố gắng làm chủ kỹ năng CSS của mình ngay từ đầu. Đừng chỉ vào Bootstrap xem cách họ đặt tên cho class mà hãy F12 lên rồi xem họ đã làm nó như thế nào nhé.

<div class="alert alert-primary" role="alert">
  This is a primary alert—check it out!
</div>

Đơn giản nhỉ, 3 dòng             </div>
            
            <div class=

0