12/08/2018, 15:48

Lập trình website là gì? Cách học lập trình web cơ bản

Nhiều câu hỏi được đặt ra dành cho các bạn mới lần đầu bước chân vào thế giới lập trình website, một số câu hỏi phổ biến có thể đề cập đến là : • Lập trình web là gì? • Cách học lập trình web cơ bản? Và để giải phóng các bạn khỏi những mớ câu hỏi trên, bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp ...

Nhiều câu hỏi được đặt ra dành cho các bạn mới lần đầu bước chân vào thế giới lập trình website, một số câu hỏi phổ biến có thể đề cập đến là :

• Lập trình web là gì? • Cách học lập trình web cơ bản?

Và để giải phóng các bạn khỏi những mớ câu hỏi trên, bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp câu trả lời để các bạn có thể hình dung tổng quan hơn về những bước cần thực hiện khi tiếp cận lĩnh vực lập trình web.

Lập trình web là gì?

Lập trình web là công việc có nhiệm vụ nhận toàn bộ dữ liệu từ bộ phận thiết kế web để chuyển thành một hệ thống website hoàn chỉnh có tương tác với CSDL và tương tác với người dùng dựa trên ngôn ngữ máy tính. Sau khi xây dựng trang web xong thì có thể lập trình viên sẽ được phân công quản trị website, khi đó bạn cần trang bị thêm một vài công cụ quản trị web, nhằm giúp cho việc quản trị trở nên dễ dàng hơn. Các công cụ đó sẽ hỗ trợ bạn kiểm tra những lần uptime, downtime, tỷ lệ thoát trang web, nguồn traffic đổ vào website, hoặc tình trạng quá tải băng thông,... Nhưng đó sẽ là những công việc sau này, bạn có thể vừa học cách lập trình web cơ bản, đồng thời bổ sung kiến thức quản trị web vào thời gian rãnh rỗi.

Cách học lập trình web cơ bản

Kiến thức lập trình khá dễ tiếp thu, không quá khó khăn như mọi người đã nghĩ. Ngoài những kiến thức chuyên ngành lập trình thì bạn cần bổ sung thêm các kiến thức liên quan đến thiết kế website như CSS, HTML, hoặc các phiên bản nâng cấp của css và html và html5 và css3 giúp tối ưu hóa trong thiết kế website... và các kiến thức đồ họa như Photoshop, Flash... Tất cả những kiến thức này đều sẽ liên quan mật thiết và ảnh hưởng mạnh đến tiến độ công việc của bạn. Và để học lập trình thì hiển nhiên bạn phải tiếp xúc với các dòng ngôn ngữ lập trình. Để các bạn sớm làm quen với nó, ở phần tiếp theo này mình sẽ giới thiệu một số ngôn ngữ lập trình phổ biến cũng như các kiến thức liên quan.

HTML, CSS, Javascript

Đây đều là những kiến thức nền tảng cần có của một website, sẽ là yếu tố cấu thành bộ mặt hay còn gọi là giao diện tĩnh cho website. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp cùng kiến thức của Javacrip để làm quen với ngôn ngữ lập trình web, là bước đệm đối với việc học các ngôn ngữ lập trình web phức tạp hơn về sau trong quá trình làm.

PHP & MySQL

Bước kế tiếp, bạn sẽ lựa chọn một dòng ngôn ngữ chính để theo đuổi và mình khuyến cáo bạn nên bắt đầu tìm hiểu về ngôn ngữ PHP trước vì nó dễ học hơn các dòng ngôn ngữ khác và khi làm quen với nó rồi thì bạn cũng sẽ có nền tảng để học những ngôn ngữ sau hơn. Bên cạnh PHP, thì trong giai đoạn này bạn còn cần tiếp xúc với hệ quản trị CSDL MySQL, đây là các ngôn ngữ nền tảng giúp tạo nên hệ thống website hoàn chỉnh mà mỗi người thường thấy trên mạng. Đây sẽ là những yếu tố then chốt để các bạn tiếp xúc với các kỹ thuật tiên tiến nhất trong tương lai. Do đó việc học tập và nghiên cứu tìm tòi chuyên tâm sao cho hiệu quả với giai đoạn này là rất quan trọng và yếu tố then chốt.

Ở bước này mỗi bạn cũng có thể bổ sung đến kho tàng kiến thức cho bản thân một số công nghệ web liên quan có thể nói là rất đình đám như Ajax, XML, Regular Expression, Jquery, Htaccess,…

PHP Framework

Đến khi bạn đã bắt đầu thử nghiệm qua những dự án chính thức và xây dựng trên mô hình hướng đối tượng trong PHP với ngôn ngữ lập trình web PHP xong, thì lúc này sẽ phải làm quen đến một mô hình lập trình rất mới mẻ và hiện đang khá phổ biến chính là MVC.

Một số Framework có thể kết hợp với mô hình MVC mà bạn cần tìm hiểu đó là Codelgniter, Zend Framework, CakePHP... Nhưng điều quan trọng là bạn chỉ cần thông thạo một trong ba mô hình trên là có thể sử dụng tốt những mô hình còn lại. Lưu ý là để tiếp cận đợc với PHP Framework thì các bạn cần biết những kiến thức về lập trình hướng đối tượng trong PHP mà chúng tôi đã đề cập bên trên.

PHP CMS

Cuối cùng, kiến thức bạn cần nắm vững đó là PHP CMS bởi trước sau bạn cũng phải trải nghiệm với nó ho những dự án trung bình hoặc nhỏ vì các PHP CMS là những hệ thống quản trị nội dung được gây dựng sẵn phần Admin quản trị với cách chuyên nghiệp và đầy đủ. Một số CMS khá nổi tiếng và phổ biến hiện nay: Joomla, WordPress, Drupal, Magento,…

Công nghệ lập trình website đang có những thay đổi không ngừng do đó nội dung bài viết này chúng tôi chỉ muốn hướng dẫn cho các bạn một xu hướng đang được rất nhiều lập trình viên theo đuổi, đó là lập trình website cùng ngôn ngữ PHP. Tùy theo sở thích và hướng đi mà bạn nên lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp. Chúc các bạn thành công !!!

Nguồn : https://mona.media/thiet-ke-website-gioi-thieu-doanh-nghiep/

0