12/08/2018, 00:39

Làm gì để bài viết được share nhiều trên Facebook? Chức năng Share và Tâm Lý Học

(ảnh không mang tính chất minh họa, kính mong các huynh đệ lượng thứ!) (dance3) Rất nhiều Marketer luôn trăn trở câu hỏi “Làm thế nào để tạo nên content được nhiều người chia sẻ?” Cho tới bây giờ vẫn còn nhiều người không thể lý giải được cơ chế của việc " Tại sao chúng ta share? ". ...

(ảnh không mang tính chất minh họa, kính mong các huynh đệ lượng thứ!) (dance3)

Rất nhiều Marketer luôn trăn trở câu hỏi “Làm thế nào để tạo nên content được nhiều người chia sẻ?” Cho tới bây giờ vẫn còn nhiều người không thể lý giải được cơ chế của việc "Tại sao chúng ta share?". Thường thì các Marketer tự tìm lấy những lý do rất mơ hồ khi bắt đầu tạo content như ” có thể cái này sẽ có ích, cái kia sẽ được hưởng ứng”. Là một marketer mới vào nghề, bản thân tôi cũng thường suy nghĩ rất cảm tính như vậy. Cũng giống như rất nhiều công việc khác, tôi cho rằng cách tốt nhất để tạo ra ý tưởng là nên tìm hiểu về đối tượng và mục tiêu công việc mình đang hướng tới.

Trong bài viết này, tôi muốn chia sẻ về cách tác động tới motivation của người xem nhìn từ quan điểm tâm lý học. Qua một vài ví dụ và kiến thức được tổng hợp từ tài liệu tiếng Nhật, tôi hi vọng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về việc tại sao con người muốn “ share” cũng như 6 điểm nổi bật tạo ra cảm giác này.

Tại sao chúng ta share?

Trước hết, hãy thử nghĩ đến động cơ của mọi người khi quyết định share một content. Kết quả khảo sát được công bố bởi Tờ NYTimes chỉ ra 3 lý do cơ bản dẫn tới việc một người chọn share content.

  • Muốn người khác suy nghĩ

Khi tìm thấy một điều có ích, mọi người có xu hướng muốn người khác cùng biết về nó. Chẳng hạn như bạn đọc được một bài báo phân tích lợi nhuận, nhìn một bức ảnh khiến bạn phải cười vang, xem một video xúc động tới mức bật khóc, khi đó bạn muốn chia sẻ chúng với những người xung quanh. Kết quả khảo sát cho thấy thực tế có tới 94% mọi người được hỏi muốn giới thiệu những content có nội dung giá trị và thú vị với mọi người.

  • Mong muốn được thể hiện bản thân

Khi bạn chọn lựa share một điều gì đó, nó thể hiện quan điểm và sở thích cá nhân của bạn với cuộc sống. Tâm lý muốn thể hiện và muốn được nhìn nhận đã thúc đẩy con người share thông tin. Kết quả khảo sát cho thấy có 84% người tham gia đã trả lời họ share là do mong muốn được thể hiện bản thân.

  • Muốn duy trì mối quan hệ với bạn bè

Đối với những người mà không thường xuyên tiếp xúc thực tế hoặc ở quá xa, chia sẻ thông tin khiến cho mối quan hệ được duy trì tốt hơn. Bằng cách có chung những cảm xúc và suy nghĩ, chúng ta dễ dàng tương tác hơn. Một lần nữa kết quả khảo sát cho thấy có 78% người được hỏi lựa chọn việc share để duy trì các mối quan hệ online của họ.

Tôi thường share các thông tin trên Facebook để duy trì quan hệ với bạn bè tại Nhật cũng như các nước khác. Việc ở cách nhau quá xa khiến chúng tôi ít khi trò chuyện, thỉnh thoảng việc chat với một người bạn lâu ngày không gặp làm tôi bối rối. Mỗi khi share điều gì đó trên Facebook, nhận được like & comment khiến tôi có cảm giác gần gũi với bạn bè hơn. Facebook là phương tiện hữu ích giúp tôi duy trì các mối quan hệ kiểu này.

Có thể khẳng định, con người chủ động share các content mà họ quan tâm một cách có chủ đích. Trong kinh doanh, việc tạo content hướng tới của người xem là công việc cần được quan tâm.

Những điểm đặc biệt của content được share

Dựa trên động cơ “share” đã trình bày ở phần trên, tôi muốn giới thiệu tới các bạn những điểm nổi bật của các content được share nhiều. Theo ý kiến của Jonal Berger , giảng viên Marketing tại The Wharton School of the University of Pennsylvania - một trong những business school danh tiếng nhất thế giới, các content được share nhiều thường hội tụ những điểm nổi bật dưới đây:

  • Cảm nhận sự đặc biệt

Thường thì mọi người đều muốn thể hiện mình là người ưu việt và được lựa chọn. Để đạt được điều đó, con người cần được tác động và tái khẳng định bởi những yếu tố khách quan. Do đó content cần đáp ứng được những nhu cầu này. Được biết đến như một mạng xã hội chuyên về business, LinkedIn là một ví dụ điển hình. Họ đã gửi tới Users thông điệp “ Chúng tôi đã lựa chọn trong rất nhiều ứng viên và quyết định gửi Offer tới bạn”. Thông điệp này tạo cho User cảm giác được đối xử đặc biệt và được ghi nhận một cách khách quan. Điều đó khiến họ không ngần ngại share với mọi người.

  • ** Tạo cảm xúc **

Mọi người thích chia sẻ những content khiến họ cảm động. Cũng như đã đề cập ở trên, con người có xu hướng chia sẻ những điều mình cảm thấy và tìm kiếm sự đồng cảm trong cuộc sống. Quảng cáo của Thái Lan dưới đây là một ví dụ.

https://www.youtube.com/watch?v=x7NsN80b6Ts

Sau khi xem đoạn quảng cáo này, chắc bạn cũng có cảm giác muốn chia sẻ với bạn bè phải không?

  • Thấy có ích

    Những content hữu ích được tổng hợp dưới các hình thức khác nhau dễ được share nhiều hơn. Khi xem được một nội dung hữu ích bạn sẽ muốn chia sẻ với người khác.

  • Dễ được nhìn thấy

    Những hình ảnh được nhìn thấy nhiều dễ được share. Con người có xu hướng ghi nhớ điều người khác quan tâm hay những thứ thường xuyên được nhìn thấy. Nếu bạn để ý sẽ thấy Logo hình quả táo của Macbook luôn phát sáng lúc mở máy nhưng không gây sự chú ý nào lúc gấp máy lại.

  • Sự gợi nhớ, sự trùng lặp

Để tạo một content gây ấn tượng trước tiên nội dung của nó cần tác động tới người xem. Ví dụ như video âm nhạc Friday của ca sỹ Rebbeca Black.

https://www.youtube.com/watch?v=kfVsfOSbJY0

Được bình chọn là “ Bài hát tệ nhất” năm 2011, thu hút hơn 1,6 triệu lượt view trên Youtube, video này đã chứng minh sức mạnh của một content không hay những vẫn thu hút sự chú ý trên mạng xã hội. Chính tên gọi "Friday = Ngày thứ 6" đã khiến người xem liên tưởng và thôi thúc họ chia sẻ. Khi so sánh các số liệu chỉ ra rằng tỉ lệ view của ngày thứ 6 luôn cao hơn so với những ngày khác.

  • Hãy kể một câu chuyện

Mọi người thường thích thú chia sẻ content có cốt chuyện hấp dẫn. Đã từ lâu "story" được chứng minh là một trong những điểm tối ưu thu hút mọi người share tại rất nhiều nơi. Các video quảng cáo của các thương hiệu lớn như bảo hiểm, đồ uống, điện thoại luôn đánh trúng vào thị hiếu này. (Dưới đây là một trong những CM được yêu thích và chia sẻ nhiều nhất của Heineken)

https://www.youtube.com/watch?v=yIutgtzwhAc

(hoho) Cảm ơn các bạn đã quan tâm tới bài viết! Hi vọng những chia sẻ này giúp các bạn có thêm ý tưởng khi tạo content.

0