18/09/2018, 14:37

Làm sao để biết điện thoại bị cài phần mềm theo dõi ?

Các điện thoại thông minh Android mới nhất với phần cứng cao cấp và các tính năng phần mềm chuyên nghiệp là lý do tại sao một số người dùng thậm chí không cần máy tính nữa. Bạn có thể làm hầu hết mọi việc trên thiết bị Android của mình, thứ mà bạn có thể thực hiện trên một máy tính Windows thông ...

Các điện thoại thông minh Android mới nhất  với phần cứng cao cấp và các tính năng phần mềm chuyên nghiệp là lý do tại sao một số người dùng thậm chí không cần máy tính nữa. Bạn có thể làm hầu hết mọi việc trên thiết bị Android của mình, thứ mà bạn có thể thực hiện trên một máy tính Windows thông thường. Trong khi, điện thoại thông minh đang trở nên tương tự như các máy tính trong khả năng sử dụng thì phần mềm gián điệp và vi-rút Android cũng đang trở nên phổ biến hơn.

12 Mẹo phát hiện điện thoại bị cài phần mềm theo dõi

Thực tế là tại thời điểm này, bạn có thể tiết lộ nhiều thông tin cá nhân trên điện thoại hơn  trên máy tính của bạn. Bảo mật là một trong những vấn đề lớn nhất trên điện thoại thông minh và nếu bạn đang băn khoăn liệu ai đó đang theo dõi điện thoại hoặc  cài phần mềm gián điệp trên điện thoại của bạn, hãy tiếp tục đọc.

Có rất nhiều ứng dụng gián điệp và mọi người có thể dễ dàng cài đặt chúng trên điện thoại của người dùng khác để theo dõi chúng. Trong bài đăng này, tôi sẽ chia sẻ với bạn một số mẹo có thể cho biết điện thoại của bạn đang được theo dõi hoặc dò tìm, và những gì có thể được thực hiện với dịch vụ thoi dõi đó.

1.Tìm kiếm hành vi bất thường hoặc lạ từ điện thoại của bạn

Một trong những cách phổ biến nhất để phát hiện phần mềm gián điệp là kiểm tra các hành vi lẻ hoặc kỳ lạ từ điện thoại của bạn. Nếu có phần mềm gián điệp hoặc phần mềm theo dõi được cài đặt trên điện thoại của bạn thì rất có thể điện thoại của bạn sẽ hoạt động hơi khác một chút. Điện thoại của bạn có thể sáng lên tự động, tắt tự động hoặc phát ra những âm thanh lạ.  Hãy để ý bất kỳ loại hành vi bất thường nào.

Các hành vi này cũng có bắt nguồn các nguyên nhân khác không? Tất nhiên là có, và những nguyên nhân này có thể hoàn toàn không  liên quan phần mềm gián điệp. Kiểm tra bất kỳ ứng dụng nào mà bạn đã cài đặt gần đây. Bạn có thể tìm thấy các ứng dụng trên điện thoại ở phần cài đặt. Có thể  bạn không nhớ mình đã  cài đặt những gì trước đó.

Điện thoại bị tắc nghẽn dễ bị tấn công và hành vi bất thường. Xem xét những ứng dụng, trình duyệt, trang web và dịch vụ bạn sử dụng và thường xuyên thay đổi mật khẩu. Một số ứng dụng bất chính sẽ  ẩn sau những cái có vẻ an toàn , cho phép cài đặt từ xa các ứng dụng thông qua chèn  script (Một tập các chỉ lệnh dùng để báo cho chương trình biết cách thực hiện một thủ tục quy định, như đăng nhập vào hệ thống thư điện tử chẳng hạn).Những lỗ hổng này đã được vá, nhưng các hacker luôn tìm kiếm những cách thức mới để tấn công. Luôn luôn là một cuộc chạy đua để xem ai có thể tìm thấy các lỗ hổng và lợi dụng hoặc vi phạm bảo mật.

2.Sự hao hụt pin

Một cách hữu ích khác để tìm ra xem ai đó đang gián điệp trên điện thoại của bạn hay không là quan sát thời gian sử dụng pin. Sau khi sử dụng điện thoại trong vài tuần, hầu hết mọi người đều quen thuộc với các mẫu pin và biết tuổi thọ pin trung bình của chúng. Vậy điện thoại của bạn có đột nhiên gặp phải tình trạng pin sạc dưới mức trung bình không có lý do chính đáng hoặc  đang nóng lên  không có lý do nào, ngay cả khi không hoạt động ??? Đó có thể là do phần mềm gián điệp. Các phần mềm gián điệp và các ứng dụng theo dõi có thể làm tiêu hao pin của điện thoại, đặc biệt là khi chúng chạy liên tục. Tuy nhiên, các phần mềm độc hại gần đây đã được cải thiện trong lĩnh vực này, do đó hãy xem xét các dấu hiệu khác nữa.

3.Tiếng ồn trong khi gọi điện thoại

Hãy lắng nghe tiếng ồn hoặc âm thanh bất thường trong khi gọi điện thoại. Nếu bạn nghe tiếng bíp hoặc bất kỳ âm thanh nào khác trong suốt cuộc gọi điện thoại, thì điều này có nghĩa là cuộc gọi của bạn đang được ghi lại. Các ứng dụng ghi âm cuộc gọi có thể gây ra tiếng ồn như vậy.

Ngoài ra, nếu chất lượng cuộc gọi đột ngột xấu đi, điều này cũng có thể có nghĩa là cuộc gọi điện thoại của bạn đang được ghi lại. Tuy nhiên, nó nhiều khi cũng đơn giản là việc bạn có một kết nối yếu, hay điện thoại của bạn hoạt động không tốt. Thế giới không phải lúc nào cũng là một nơi nham hiểm.

4.Tự động tắt và khởi động lại

dien thoai tu dong tat

Để đảm bảo chắc chắn, hãy gỡ cài đặt ứng dụng mà bạn nghĩ là gây ra tình trạng ngắt quãng ngẫu nhiên. Nếu bạn vẫn thấy khởi động lại và tắt máy một cách ngẫu nhiên, thì điện thoại của bạn có thể bị theo dõi hoặc dò tìm.

5.Tìm kiếm tin nhắn lạ

tin nhan la

tin nhắn lạ mà có kèm đường link lạ là một trong những dấu hiệu đáng nghi

Một số ứng dụng phần mềm gián điệp có thể gửi tin nhắn văn bản lạ trên điện thoại có mã hoặc biểu tượng khác nhau. Nếu bạn nhận được các văn bản như vậy trên điện thoại thông minh Android, thì rất có thể điện thoại của bạn đã được theo dõi.

6. Sử dụng dữ liệu mạng nhiều hơn

Đây cũng là một yếu tố thực sự hữu ích trong việc xác định xem điện thoại của bạn đã cài đặt phần mềm gián điệp hoặc phần mềm theo dõi. Các ứng dụng phần mềm gián điệp có thể sử dụng rất nhiều dữ liệu để gửi thông tin điện thoại của bạn và tăng mức sử dụng dữ liệu của điện thoại cũng có thể có nghĩa là điện thoại của bạn đang được dò tìm. Tuy nhiên, nó cũng có thể có nghĩa là bạn dành nhiều thời gian hơn trên mạng hơn, vì vậy đừng quên xem xét tất cả các yếu tố.

7. Âm thanh phát ra khi điện thoại của bạn đang không sử dụng

Khi điện thoại của bạn không hoạt động, nó không tạo ra bất kỳ loại âm thanh nào. Nếu bạn đang nghe thấy âm thanh khi bạn không sử dụng điện thoại, có nghĩa là điện thoại của bạn đang được dò tìm. Để xác định rõ xem có phải nguyên nhân khác, ngoài phần mềm gián điệp gây ra hiện tượng trên không hãy: thực hiện một thiết lập lại của hãng, cập nhật hệ điều hành,… Điều này sẽ giải quyết rất nhiều những vấn đề này.

8.Chậm trễ khi tắt máy

Hãy thử tắt điện thoại nhiều lần trong ngày. Các thiết bị Android thường tắt nhanh, nhưng nếu điện thoại của bạn mất thời gian lâu, thì điều này có thể cho thấy ai đó đang theo dõi và kiểm soát điện thoại của bạn. Hoặc nó cũng có thể là một ứng dụng ngốn các tài nguyên, một vấn đề phần cứng thực sự, hoặc một cài đặt bị lỗi / hỏng.

9. Ứng dụng lậu

Hãy cảnh giác với các ứng dụng lậu. Nhà quảng cáo thu thập dữ liệu về các gói quảng cáo / ứng dụng của bạn. Đọc điều khoản cho phép ứng dụng yêu cầu bạn cấp và quyết định xem nó có xứng đáng không. Xem các bản sao của các ứng dụng và trang web hợp pháp. Một kỹ thuật mới, được gọi là bôi nhọ, tạo ra một lớp phủ trên đầu trang của các đăng nhập ngân hàng để nó có thể ăn cắp thông tin của bạn. Đảm bảo rằng bạn đang ở trên một trang web an toàn (địa chỉ IP bắt đầu bằng HTTPS thay vì HTTP) khi bạn nhập thông tin nhạy cảm.

Ứng dụng của bên thứ ba có thể là tuyệt vời, nhưng chúng cũng đã không có chất lượng như các ứng dụng mà các cửa hàng ứng dụng như Google Play hoặc Amazon cung cấp. Và một số ứng dụng tồi tệ trượt qua các trang này cũng như trước khi chúng được phát hiện. Nếu bạn gặp sự cố với một ứng dụng, hãy thoát khỏi nó và khởi động lại. Nếu bạn vẫn gặp sự cố, hãy bắt đầu lại quá trình khôi phục cài đặt gốc.

10. PopUp

pop up

Một cửa sổ bật lên cảnh báo về sự cố  sắp xảy ra trên Android của bạn, đặc biệt từ một chương trình mà bạn không cài đặt, có thể lây nhiễm sang điện thoại của bạn bằng chính phần mềm độc hại. Càng nhấp vào các cửa sổ đối thoại càng nhiều, khả năng bạn sẽ được chuyển hướng đến một nơi râm mát hoặc nhấp chuột vào thứ gì đó lừa đảo. Không bao giờ chạy file .exe hoặc flash mà bạn không chắc chắn.

Nếu một cửa sổ bật lên tuyên bố rằng bạn đã giành được một cái gì đó quá tốt như xổ số, giả thưởng lớn,… Nó có thể là quảng cáo đang gây phiền nhiễu.  Có một vài ứng dụng bạn có thể tải về để chặn chúng, nhưng chúng sẽ có hiệu quả hơn nếu bạn lắm bắt nguồn gốc cả vấn đề. Quảng cáo có thể là một dấu hiệu của một mã độc, nó muốn giành được nhiều đặc quyền hoặc thông tin từ bạn. Tham khảo các ứng dụng chống phần mềm gián điệp và chống vi-rút free dưới đây.

https://play.google.com/store/apps/details?id=org.adblockplus.browser

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.antispycell.free

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.antivirus

11. Điện thoại của bạn bị chậm

Các điện thoại thông minh Android mới nhất có phần cứng và phần mềm cao cấp, đó là lý do tại sao họ không nên “đơ” (lag)  ngay cả khi bạn đang thực hiện nhiều tác vụ. Nếu điện thoại đột ngột trở nên chậm, có nguy cơ điện thoại của bạn đang được theo dõi và kiểm soát. Không để điện thoại của bạn không đưa điện thoại cho người mà bạn không tin tưởng giữ, sử dụng mã hóa hoặc ít nhất là màn hình khóa là cách bảo vệ tốt trong trường hợp này.

12. Tìm kiếm file đáng ngờ

Nếu như bạn có một file quản lý được cài đặt  trên điện thoại của bạn, tìm kiếm bất cứ file đáng ngờ nào hoặc thư mục được tạo trên điện thoại của bạn. Nếu bạn tìm thấy một file hoặc thư mục mới và bạn biết chắc chắn bạn không cài bất kì ứng dụng hoặc thứ gì khác để tạo ra file đó, thì nó có thể rằng: điện thoại của bạn đã bị cài phần mềm theo dõi.

Đôi khi, bạn có thể may mắn tìm thấy số điện thoại hoặc email thứ cung cấp manh mối để biết ai đang theo dõi điện thoại của bạn, nhưng hãy chắc chắn trước khi bạn phỏng đoán và cáo buộc.

Kết luận

Không có người dùng nào muốn virus, các ứng dụng theo dõi hoặc phần mềm gián điệp được cài đặt trên điện thoại thông minh Android của mình, nhưng các hacker vẫn luôn tìm cách để đặt nó vào điện thoại của người dùng. Bước đầu tiên để khắc phục sự cố này là kiểm tra phần mềm gián điệp. Sử dụng các mẹo đã đề cập ở trên để kiểm tra xem có phần mềm gián điệp và phần mềm theo dõi được cài đặt trên điện thoại của bạn và nếu không, hãy loại bỏ nó.

0