18/09/2018, 16:28

Làm thế nào để cài đặt Webmin trên Ubuntu 16.04

Giới thiệu Webmin là một bảng điều khiển web hiện đại cho bất kỳ máy Linux nào. Nó cho phép bạn quản trị máy chủ của bạn thông qua một giao diện đơn giản. Với Webmin, bạn có thể thay đổi cài đặt cho các gói phổ biến khi đang di chuyển. Trong hướng dẫn này, bạn sẽ cài đặt và cấu hình Webmin trên ...

Giới thiệu

Webmin là một bảng điều khiển web hiện đại cho bất kỳ máy Linux nào. Nó cho phép bạn quản trị máy chủ của bạn thông qua một giao diện đơn giản. Với Webmin, bạn có thể thay đổi cài đặt cho các gói phổ biến khi đang di chuyển.

Trong hướng dẫn này, bạn sẽ cài đặt và cấu hình Webmin trên máy chủ của mình và truy cập an toàn vào giao diện bằng chứng chỉ hợp lệ bằng cách sử dụng Hãy mã hóa. Sau đó, bạn sẽ sử dụng Webmin để thêm tài khoản người dùng mới và cập nhật tất cả các gói trên máy chủ của bạn từ trang tổng quan.

Điều kiện tiên quyết

Để hoàn thành hướng dẫn này, bạn sẽ cần:

  • Một máy chủ Ubuntu 16.04 được thiết lập bằng cách làm theo hướng dẫn cài đặt máy chủ ban đầu của Ubuntu 16.04, bao gồm một người dùng không phải root sudo và tường lửa.
  • Apache được cài đặt bằng cách theo dõi Làm thế nào để cài đặt Linux, Apache, MySQL, PHP (LAMP) ngăn xếp trên Ubuntu 16.04. Chúng tôi sẽ sử dụng Apache để thực hiện xác minh miền của Let's Encrypt.
  • Tên miền đầy đủ (FQDN), với DNS A bản ghi trỏ đến địa chỉ IP của máy chủ của bạn. Để cấu hình, hãy làm theo hướng dẫn Cách thiết lập tên máy chủ với DigitalOcean.

Bước 1 - Cài đặt Webmin

Đầu tiên, chúng ta cần thêm kho lưu trữ Webmin để chúng ta có thể dễ dàng cài đặt và cập nhật Webmin bằng cách sử dụng trình quản lý gói của chúng ta. Chúng tôi làm điều này bằng cách thêm kho lưu trữ vào /etc/apt/sources.list tập tin.

Mở tệp trong trình chỉnh sửa của bạn:

sudo nano /etc/apt/sources.list

Sau đó thêm dòng này vào cuối tệp để thêm kho lưu trữ mới:

/etc/apt/sources.list

 . . . 
deb http://download.webmin.com/download/repository sarge contrib

Lưu tệp và thoát khỏi trình chỉnh sửa.

Tiếp theo, thêm khóa PGP Webmin để hệ thống của bạn sẽ tin cậy kho lưu trữ mới:

wget http://www.webmin.com/jcameron-key.asc

sudo apt-key add jcameron-key.asc

Tiếp theo, cập nhật danh sách các gói để bao gồm kho lưu trữ Webmin:

sudo apt-get update 

Sau đó cài đặt Webmin:

sudo apt-get install webmin 

Khi quá trình cài đặt kết thúc, bạn sẽ thấy được kết quả như sau:

OutputWebmin install complete. You can now login to 
https://your_server_ip:10000 as root with your 
root password, or as any user who can use `sudo`.

Vui lòng sao chép thông tin này, vì bạn sẽ cần thông tin này cho bước tiếp theo.

Chú thích: Nếu bạn đã cài đặt ufw trong bước điều kiện tiên quyết, bạn sẽ cần phải chạy lệnh sudo ufw allow 10000 để cho phép Webmin thông qua tường lửa. Để bảo mật hơn, bạn có thể muốn định cấu hình tường lửa của mình để chỉ cho phép truy cập vào cổng này từ các dải IP nhất định.

Hãy truy cập an toàn vào Webmin bằng cách thêm chứng chỉ hợp lệ.

Bước 2 - Thêm một chứng chỉ hợp lệ với Let's Encrypt

Webmin đã được cấu hình để sử dụng HTTPS, nhưng nó sử dụng chứng chỉ tự ký, không đáng tin cậy. Hãy thay thế bằng chứng chỉ hợp lệ từ Let's Encrypt.

Hướng đến https://your_domain:10000 trong trình duyệt web của bạn, thay thế your_domain với tên miền bạn đã trỏ vào máy chủ của mình.

Chú thích: Khi đăng nhập lần đầu tiên, bạn sẽ thấy lỗi "SSL không hợp lệ". Điều này là do máy chủ đã tạo chứng chỉ tự ký. Cho phép ngoại lệ tiếp tục, do đó bạn có thể thay thế chứng chỉ tự ký bằng một mã từ Let's Encrypt.

Bạn sẽ thấy màn hình đăng nhập. Đăng nhập bằng người dùng không phải root bạn đã tạo trong khi hoàn thành các điều kiện tiên quyết cho hướng dẫn này.

Khi bạn đăng nhập, màn hình đầu tiên bạn sẽ thấy là bảng điều khiển Webmin. Trước khi bạn có thể áp dụng chứng chỉ hợp lệ, bạn phải đặt tên máy chủ của máy chủ. Tìm kiếm Tên máy chủ hệ thống lĩnh vực và lick vào liên kết bên phải, như thể hiện trong hình dưới đây:

Image showing where the link is on the Webmin dashboard

Điều này sẽ đưa bạn đến Tên máy chủ và máy khách DNS trang. Xác định vị trí Tên máy chủ và nhập Tên miền đầy đủ của bạn vào trường. Sau đó nhấn nút Tiết kiệm ở cuối trang để áp dụng cài đặt.

Sau khi bạn đã đặt tên máy chủ, hãy nhấp vào Webmin trên thanh điều hướng bên trái, sau đó nhấp vào Cấu hình Webmin.

Sau đó, chọn Mã hóa SSL từ danh sách biểu tượng và sau đó chọn Hãy mã hóa chuyển hướng. Bạn sẽ thấy một màn hình giống như hình dưới đây:

Image showing the Let's Encrypt tab of the SSL Encryption section

Sử dụng màn hình này, bạn sẽ cho Webmin biết cách lấy và gia hạn chứng chỉ của bạn. Hãy mã hóa các chứng chỉ hết hạn sau 3 tháng, nhưng chúng tôi có thể hướng dẫn Webmin tự động cố gắng gia hạn chứng chỉ Let's Encrypt mỗi tháng. Hãy mã hóa tìm kiếm một tệp xác minh trên máy chủ của chúng tôi, vì vậy chúng tôi sẽ định cấu hình Webmin để đặt tệp xác minh bên trong thư mục /var/www/html, đó là thư mục mà máy chủ web Apache mà bạn đã cấu hình trong các điều kiện tiên quyết sử dụng. Làm theo các bước sau để thiết lập chứng chỉ của bạn:

  1. Điền vào Tên máy chủ cho chứng chỉ với FQDN của bạn.
  2. Dành cho Thư mục gốc của trang web để xác thực tệp, chọn Thư mục khác nút và nhập /var/www/html.
  3. Dành cho Tháng giữa gia hạn tự động , bỏ chọn Chỉ gia hạn theo cách thủ công tùy chọn bằng cách nhập 1 vào hộp nhập liệu và chọn nút radio ở bên trái của hộp nhập liệu.
  4. Nhấn vào Yêu cầu chứng chỉ nút. Sau một vài giây, bạn sẽ thấy màn hình xác nhận.

Để sử dụng chứng chỉ mới, hãy khởi động lại Webmin bằng cách nhấp vào mũi tên quay lại trong trình duyệt của bạn và nhấp vào Khởi động lại Webmin nút. Đợi khoảng 30 giây, sau đó tải lại trang và đăng nhập lại. Trình duyệt của bạn bây giờ sẽ cho biết rằng chứng chỉ hợp lệ.

Bước 3 - Sử dụng Webmin

Bây giờ bạn đã thiết lập một trường hợp bảo mật, hoạt động của Webmin. Hãy xem cách sử dụng nó.

Webmin có nhiều mô-đun khác nhau có thể kiểm soát mọi thứ từ Máy chủ DNS BIND đến một cái gì đó đơn giản như thêm người dùng vào hệ thống. Hãy xem cách tạo một người dùng mới và sau đó khám phá cách cập nhật hệ điều hành bằng Webmin.

Quản lý người dùng và nhóm

Hãy khám phá cách quản lý người dùng và nhóm trên máy chủ của bạn.

Đầu tiên, nhấp vào Hệ thống và sau đó nhấp vào Người dùng và nhóm nút. Sau đó, từ đây, bạn có thể thêm người dùng, quản lý người dùng hoặc thêm hoặc quản lý nhóm.

Hãy tạo một người dùng mới có tên triển khai sẽ được sử dụng để lưu trữ các ứng dụng web. Để thêm người dùng, nhấp Tạo người dùng mới, nằm ở đầu bảng người dùng. Điều này sẽ hiển thị Tạo người dùng màn hình, nơi bạn có thể cung cấp tên người dùng, mật khẩu, nhóm và các tùy chọn khác. Làm theo các hướng dẫn sau để tạo người dùng:

  1. Điền vào Tên người dùng với deploy.
  2. Lựa chọn Tự động cho Tên người dùng.
  3. Điền vào Tên thật với một tên mô tả như Deployment user.
  4. Dành cho Trang chủ, lựa chọn Tự động.
  5. Dành cho Vỏ, lựa chọn / bin / bash từ danh sách thả xuống.
  6. Dành cho Mật khẩu, lựa chọn Mật khẩu thông thường và nhập mật khẩu bạn chọn.
  7. Dành cho Nhóm chính, lựa chọn Nhóm mới có cùng tên với người dùng.
  8. Dành cho Nhóm phụ, lựa chọn sudo từ Tất cả các nhóm và nhấn -> để thêm nhóm vào trong nhóm danh sách.
  9. nhấn Tạo nên để tạo người dùng mới này.

Khi tạo một người dùng, bạn có thể đặt các tùy chọn cho mật khẩu hết hạn, trình bao của người dùng hoặc cho phép chúng được cho phép một thư mục chính hay không.

Tiếp theo, hãy xem cách cài đặt các bản cập nhật cho hệ thống của chúng tôi.

Cập nhật gói

Webmin cho phép bạn cập nhật tất cả các gói của mình thông qua giao diện người dùng. Để cập nhật tất cả các gói của bạn, trước tiên, hãy chuyển đến bảng điều khiển liên kết, và sau đó xác định vị trí Cập nhật gói cánh đồng. Nếu có sẵn các bản cập nhật, bạn sẽ thấy một liên kết cho biết số lượng các bản cập nhật có sẵn, như được hiển thị trong hình sau:

Webmin shows the number of updates available

Nhấp vào liên kết này và sau đó nhấn Cập nhật các gói đã chọn để bắt đầu cập nhật. Bạn có thể được yêu cầu khởi động lại máy chủ, mà bạn cũng có thể thực hiện thông qua giao diện Webmin.

Phần kết luận

Bây giờ bạn đã có một trường hợp bảo mật, hoạt động của Webmin và bạn đã sử dụng giao diện để tạo một người dùng và cập nhật các gói. Webmin cung cấp cho bạn quyền truy cập vào nhiều thứ bạn thường cần truy cập thông qua bảng điều khiển và tổ chức chúng theo cách trực quan. Ví dụ, nếu bạn đã cài đặt Apache, bạn sẽ tìm thấy tab cấu hình cho nó dưới Máy chủ, và sau đó Apache.

Khám phá giao diện hoặc đọc Wiki Webmin chính thức để tìm hiểu thêm về quản lý hệ thống của bạn với Webmin.

0