19/09/2018, 09:50

Làm thế nào để phân tích số liệu hệ thống với InfluxDB trên CentOS 7

Giới thiệu InfluxDB là chuỗi thời gian, số liệu và cơ sở dữ liệu phân tích. Các cơ sở dữ liệu chuỗi thời gian được thiết kế để giải quyết vấn đề lưu trữ dữ liệu do các phép đo liên tiếp được thực hiện trong một khoảng thời gian. Dữ liệu này có thể bao gồm các mục như số liệu hệ thống (như sử dụng ...

Giới thiệu

InfluxDB là chuỗi thời gian, số liệu và cơ sở dữ liệu phân tích. Các cơ sở dữ liệu chuỗi thời gian được thiết kế để giải quyết vấn đề lưu trữ dữ liệu do các phép đo liên tiếp được thực hiện trong một khoảng thời gian. Dữ liệu này có thể bao gồm các mục như số liệu hệ thống (như sử dụng CPU và bộ nhớ) và các số liệu ứng dụng (như lỗi ứng dụng và các cuộc gọi điểm cuối REST).

Hệ thống càng hoạt động càng lâu thì lượng dữ liệu tích lũy càng lớn. InfluxDB cung cấp một giải pháp để lưu trữ dữ liệu này một cách hiệu quả. Nó được nhắm mục tiêu vào các trường hợp sử dụng cho DevOps, số liệu, dữ liệu cảm biến và theo dõi và phân tích theo thời gian thực. Sử dụng InfluxDB, bạn có thể nhanh chóng xây dựng một khung theo dõi thời gian thực mạnh mẽ cũng cung cấp phân tích lịch sử.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đề cập đến:

  • Cách cài đặt và cấu hình InfluxDB trên CentOS 7.
  • Làm thế nào để ăn dữ liệu hệ thống giám sát từ các số liệu thống kê hệ thống thu thập daemon để InfluxDB.
  • Làm thế nào để sử dụng ngôn ngữ truy vấn giống như câu lệnh SQL để nhanh chóng hiểu và phân tích hiệu suất của hệ thống được giám sát.
  • Cách sử dụng ngăn xếp công cụ trực quan Grafana để tạo ra một giải pháp bảng điều khiển phong phú để khám phá và trình bày dữ liệu được lưu trữ trong cá thể InfluxDB của chúng ta tốt hơn.

Điều kiện tiên quyết

Trước khi bắt đầu, bạn sẽ cần những điều sau:

  • Một giọt CentOS 7 64 bit. Lượng CPU, RAM và dung lượng lưu trữ mà máy chủ của bạn sẽ yêu cầu phụ thuộc vào khối lượng dữ liệu mà bạn dự định thu thập, nhưng RAM 2GB và 2 CPU thường đủ để bắt đầu.

  • Người dùng không phải root sudo. Các Hướng dẫn cài đặt máy chủ ban đầu của CentOS 7 giải thích cách thực hiện điều này.

  • 4 GB không gian hoán đổi. Các Làm thế nào để thêm Swap trên Centos 7 hướng dẫn giải thích cách thực hiện điều này.

Bước 1 - Cài đặt InfluxDB

Trong bước này, chúng ta sẽ cài đặt InfluxDB.

InfluxDB được phân phối như một hệ thống khép kín. Điều này có nghĩa là nó không có phụ thuộc bên ngoài; mọi thứ bạn cần để chạy cơ sở dữ liệu được cung cấp trong gói phát hành mà bạn sử dụng trong quá trình cài đặt, điều này giúp việc cài đặt trở nên dễ dàng.

Trước tiên, hãy cập nhật hệ thống của bạn để đảm bảo bạn có bản sửa lỗi và bảo mật mới nhất.

sudo yum -y update

Tiếp theo, cài đặt phiên bản mới nhất của InfluxDB, v0.8.8 tại thời điểm viết bài.

sudo yum -y install  https://s3.amazonaws.com/influxdb/influxdb-latest-1.x86_64.rpm

Sau khi gói đã được cài đặt thành công, một số tệp sẽ được cài đặt trong /opt/influxdb/versions/0.8.8và một liên kết tượng trưng sẽ được tạo ra trong /etc/init.d cho tập lệnh quản lý dịch vụ InfluxDB.

Bước 2 - Cấu hình và khởi động InfluxDB

Trong bước này, chúng tôi sẽ tùy chỉnh cấu hình InfluxDB để tắt báo cáo dữ liệu ẩn danh và mở rộng giới hạn thời gian chờ đọc mặc định.

Tệp cấu hình chính của InfluxDB là /opt/influxdb/shared/config.toml. Điều này sử dụng TOML định dạng, trông rất giống với định dạng cấu hình INI và được thiết kế để dễ đọc vì ngữ nghĩa rõ ràng của nó.

Trước khi chúng tôi tùy chỉnh cấu hình của chúng tôi, hãy sao lưu bản gốc.

sudo cp /opt/influxdb/shared/config.toml /opt/influxdb/shared/config.toml_backup

Kể từ phiên bản 0.7.1, InfluxDB báo cáo dữ liệu ẩn danh sau mỗi 24 giờ để m.influxdb.com. Để giảm thiểu mức sử dụng băng thông của chúng tôi, chúng tôi sẽ vô hiệu báo cáo này. Trước tiên, mở tệp cấu hình để chỉnh sửa bằng nano hoặc trình chỉnh sửa văn bản yêu thích của bạn.

sudo nano /opt/influxdb/shared/config.toml

Tìm khóa cấu hình reporting-disabled và thay đổi nó thành true. Sau khi chỉnh sửa, phần đó sẽ trông như sau:

/opt/influxdb/shared/config.toml excerpt

. . .
# Change this option to true to disable reporting.
reporting-disabled = true

[logging]
. . .

Tiếp theo, chúng tôi sẽ cập nhật thời gian chờ đọc mặc định để cho phép thời gian chờ lâu hơn một chút đối với các kết nối. Read-timeout kiểm soát thời gian kết nối đến cơ sở dữ liệu sẽ được phép đợi trước khi chúng được đóng lại.

Trong cùng một tệp cấu hình, hãy tìm khóa cấu hình read-timeout và thay đổi nó từ 5s đến 10s.

/opt/influxdb/shared/config.toml excerpt

. . .
# However, if a request is taking longer than this to complete, could be a problem.
read-timeout = "10s"

[input_plugins]
. . .

Lưu và đóng tệp, sau đó khởi động trình nền của InfluxDB.

sudo /etc/init.d/influxdb start

Khi bắt đầu thành công, tập lệnh quản lý dịch vụ sẽ cung cấp kết quả sau.

Successful daemon start output

Setting ulimit -n 65536
Starting the process influxdb [ OK ]
influxdb process was started [ OK ]

Sau khi InfluxDB bắt đầu điều hướng đến http://your_server_ip:8083 trong trình duyệt web để xác minh rằng InfluxDB đã được thiết lập và đang chạy hay chưa. Thao tác này sẽ hiển thị cho bạn giao diện quản trị mặc định, sẽ có hai phần được gắn nhãn Kết nốiTên máy chủ và cài đặt cổng.

Bước 3 - Thay đổi thông tin đăng nhập quản trị mặc định của InfluxDB

Mỗi InfluxDB đều có bộ thông tin đăng nhập quản trị mặc định. Để bảo mật, bạn nên thay đổi mật khẩu này.

Đăng nhập vào giao diện người dùng InfluxDB bằng tên người dùng mặc định nguồn gốc và mật khẩu nguồn gốc bên trong Kết nối phần. Để trống cơ sở dữ liệu và nhấp vào màu xanh lam Kết nối nút.

Trong menu trên cùng của trang tiếp theo, nhấp vào Quản trị viên Cluster. Thao tác này sẽ đưa bạn đến trang quản trị người dùng. Bên dưới Tên người dùng , nhấp vào nguồn gốc và thay đổi mật khẩu bằng cách điền mật khẩu mới của bạn hai lần và nhấp vào màu xanh Đổi mật khẩu nút.

Cuối cùng, đăng xuất bằng màu xanh lam Ngắt kết nối và đăng nhập lại bằng mật khẩu mới của bạn.

Bước 4 - Tạo cơ sở dữ liệu

Khi InfluxDB được thiết lập lần đầu, nó không chứa bất kỳ cơ sở dữ liệu thực tế nào, vì vậy chúng ta cần tạo một cơ sở dữ liệu mà cuối cùng chúng ta sẽ sử dụng để lưu trữ các số liệu của mình.

Nhấp vào Cơ sở dữ liệu từ menu trên cùng trong giao diện người dùng web. bên trong Tạo một cơ sở dữ liệu phần, dưới Chi tiết cơ sở dữ liệu, đi vào số liệu làm tên cơ sở dữ liệu. Các tùy chọn mặc định trong Shard Spaces tùy chọn có thể được lưu giữ. Tiếp theo bấm vào màu xanh Tạo nên cơ sở dữ liệu ở dưới cùng bên phải để tạo cơ sở dữ liệu của bạn.

Sau khi cơ sở dữ liệu đã được tạo thành công, bạn sẽ thấy nó được liệt kê ở đầu màn hình bên cạnh Khám phá dữ liệu liên kết.

InfluxDB create Database Screen

Để xác minh rằng cơ sở dữ liệu chúng ta đã tạo đang hoạt động chính xác, chúng ta có thể viết và kiểm tra một số dữ liệu mẫu cho nó bằng cách sử dụng giao diện người dùng dữ liệu. Nhấp vào Khám phá dữ liệu để tiếp cận giao diện người dùng dữ liệu. Bạn sẽ thấy màn hình này:

InfluxDB Data UI Screen

Từ màn hình này, bạn có thể viết một số dữ liệu thử nghiệm vào cơ sở dữ liệu. Bạn cũng sẽ có thể phát hành các truy vấn đặc biệt đối với dữ liệu được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu và xem các hình ảnh cơ bản. Hãy viết một ít dữ liệu để xác minh rằng cơ sở dữ liệu của chúng tôi có chức năng.

Để nhập dữ liệu bằng giao diện người dùng web, bạn cần phải cung cấp tên và giá trị của chuỗi. Tên chuỗi là chuỗi ký tự chữ và số không có dấu cách và trường giá trị sẽ được cung cấp trong JSON định dạng khóa-giá trị.

bên trong Viết điểm phần, cho Tên chuỗi thời gian đi vào test_metric, va cho Giá trị, đi vào {"value": 23.4}. Sau đó, nhấp vào màu xanh lam Viết điểm để nhập dữ liệu. Bạn sẽ thấy 200 OK bật lên màu xanh lá cây bên cạnh nút.

Lặp lại quy trình với cùng một tên chuỗi thời gian và mỗi giá trị sau: {"value": 13.1}, {"value": 13.1}, {"value": 78.1}và {"value": 90.4}. Lưu ý rằng chúng tôi cố tình viết giá trị 13.1 hai lần. Bạn sẽ thêm tổng cộng năm điểm.

Bây giờ chúng ta đã viết một số điểm dữ liệu ví dụ, chúng ta có thể kiểm tra chúng. bên trong Đọc điểm ở đầu trang, trong Truy vấn , nhập truy vấn sau:

InfluxDB query

select * from test_metric

Sau đó nhấn màu xanh Thực hiện kiểm tra nút. Kết quả của truy vấn này sẽ hiển thị tất cả các điểm dữ liệu được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu cho test_metric loạt. Sau đó, bạn sẽ thấy một biểu đồ trông giống như sau:

InfluxDB Sample Results

Màn hình này hiển thị biểu đồ đường tóm tắt xu hướng của số liệu trong chuỗi thời gian và bảng dữ liệu tóm tắt dữ liệu được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu.

Chúng tôi cũng có thể sử dụng các số nhận dạng cột để thu hẹp phạm vi tìm kiếm của chúng tôi. Ví dụ: để tìm các sự kiện có giá trị sự kiện là 13.1, hãy nhập truy vấn tìm kiếm sau:

InfluxDB query

select * from test_metric where value = 13.1  

Điều này sẽ dẫn đến hai hàng được trả lại cho dữ liệu ví dụ của chúng tôi:

InfluxDB Filtered Results

Để cung cấp thêm một chút chi tiết, dữ liệu trong InfluxDB được sắp xếp theo chuỗi thời gian, test_metric trong ví dụ của chúng tôi. Mỗi chuỗi có một tập hợp các điểm dữ liệu tương ứng với một sự kiện. Chúng tôi đã tạo năm sự kiện ở trên khi chúng tôi nhập dữ liệu của mình. Mỗi sự kiện có một thời gian, một số thứ tự và một số cột tương tự với số liệu mà chúng tôi đang đo lường cho một sự kiện. Trong ví dụ của chúng tôi, chúng tôi có một số liệu gọi là value trong mỗi năm sự kiện của chúng tôi.

Bước 5 - Cài đặt và cấu hình collectd

Trong bước này, chúng tôi sẽ thiết lập và định cấu hình collectd để thu thập số liệu cho hệ thống của chúng tôi. thu thập là một daemon Unix thu thập, chuyển và lưu trữ dữ liệu hiệu suất. Nó rất hữu ích trong việc duy trì một cái nhìn tổng quan về các nguồn lực sẵn có để phát hiện các tắc nghẽn hiện tại hoặc hiện ra lờ mờ.

Đầu tiên, hãy kích hoạt kho lưu trữ EPEL (Gói bổ sung dành cho doanh nghiệp Linux):

sudo yum -y install http://dl.fedoraproject.org/pub/epel/7/x86_64/e/epel-release-7-5.noarch.rpm

Sau đó cài đặt collectd.

sudo yum -y install collectd

Sau khi gói đã được cài đặt thành công, một số tệp nhị phân, thư viện được chia sẻ và tệp cấu hình sẽ được tạo. Các tệp chính cần lưu ý là tệp cấu hình collectd, /etc/collectd.confvà nhị phân daemon chính, /usr/sbin/collectd. Giống như trước với InfluxDB, trước tiên hãy tạo một bản sao của tệp cấu hình ban đầu.

sudo cp /etc/collectd.conf /etc/collectd.conf_backup

Tiếp theo mở tệp cấu hình để chỉnh sửa.

sudo nano /etc/collectd.conf 

Tập tin cấu hình thu thập chính chứa nhiều cài đặt, phần lớn trong số đó không hoạt động theo mặc định vì chúng được nhận xét. Chúng tôi sẽ bỏ ghi chú và sửa đổi một số trong số đó.

Ở đầu cấu hình tệp, trong phần Chung, bạn sẽ thấy như sau. Các phần bạn sẽ chỉnh sửa được đánh dấu màu đỏ.

/etc/collectd.conf original excerpt

. . .
#Hostname    "localhost"
#FQDNLookup   true
#BaseDir     "/var/lib/collectd"
#PIDFile     "/var/run/collectd.pid"
#PluginDir   "/usr/lib64/collectd"
#TypesDB     "/usr/share/collectd/types.db"
. . .

Bỏ ghi chú các trường Hostname, BaseDir, PIDFile, PluginDir và TypesDB bằng cách xóa # ở đầu dòng. Ngoài ra, hãy đặt trường Tên máy chủ thành influxdb. Khi hoàn thành, phần này của tệp sẽ giống như sau:

/etc/collectd.conf modified excerpt

Hostname    "influxdb"
#FQDNLookup   true
BaseDir     "/var/lib/collectd"
PIDFile     "/var/run/collectd.pid"
PluginDir   "/usr/lib64/collectd"
TypesDB     "/usr/share/collectd/types.db"

Tiếp theo, cuộn xuống phần LoadPlugin, liệt kê một số lượng lớn các plugin theo thứ tự bảng chữ cái. Cuộn qua chúng và bỏ ghi chú LoadPlugin network và LoadPlugin uptime dòng bằng cách xóa # ở đầu dòng.

Cuối cùng, chúng tôi sẽ cấu hình collectd để gửi dữ liệu trực tiếp đến InfluxDB.

Cuộn xuống phần Cấu hình trình cắm. Sau phần tách (được hiển thị bên dưới), thêm cấu hình plugin mạng (được đánh dấu bằng màu đỏ).

/etc/collectd.conf modified excerpt

. . .
##############################################################################
# Plugin configuration                                                       #
#----------------------------------------------------------------------------#
# In this section configuration stubs for each plugin are provided. A desc-  #
# ription of those options is available in the collectd.conf(5) manual page. #
##############################################################################

 <Plugin network>
  Server "127.0.0.1" "8096"
 </Plugin>

#<Plugin "aggregation">
. . .

Bây giờ lưu và thoát tệp. Chúng ta nên kiểm tra cấu hình để đảm bảo chúng tôi đã không vô tình giới thiệu bất kỳ lỗi chính tả hoặc lỗi cú pháp nào. Chúng tôi có thể sử dụng collectd để kiểm tra cấu hình như sau:

sudo /usr/sbin/collectd -t

Nếu cấu hình collectd không có lỗi, lệnh này sẽ trả về không có đầu ra. Nếu có bất kỳ lỗi nào được tìm thấy trong tệp, chúng sẽ được liệt kê trong thiết bị đầu cuối.

Khi cấu hình không có lỗi, hãy khởi động lại collectd để kích hoạt cấu hình mới. Quá trình này có thể mất chút thời gian.

sudo service collectd start

Bước 6 - Cấu hình InfluxDB để tiêu thụ số liệu collectd

Để lưu trữ các số liệu hệ thống thu thập được thu thập bởi collectd trong InfluxDB, chúng ta cần kích hoạt và cấu hình plugin đầu vào thu thập InfluxDB.

Trước tiên, mở tệp cấu hình InfluxDB để chỉnh sửa.

sudo nano /opt/influxdb/shared/config.toml

Xác định vị trí input_plugins.collectd cấu hình plugin, sẽ giống như thế này. Các dòng bạn sẽ sửa đổi được đánh dấu bằng màu đỏ.

/opt/influxdb/shared/config.toml original excerpt

. . .
  # Configure the collectd api
  [input_plugins.collectd]
  enabled = false
  # address = "0.0.0.0" # If not set, is actually set to bind-address.
  # port = 25826
  # database = ""
  # types.db can be found in a collectd installation or on github:
  # https://github.com/collectd/collectd/blob/master/src/types.db
  # typesdb = "/usr/share/collectd/types.db" # The path to the collectd types.db file
. . .

Sửa đổi nó để phù hợp với đoạn trích dưới đây bằng cách thực hiện các thay đổi sau:

  • Đặt được bật thành true.
  • Thay đổi cổng thành 8096.
  • Thay đổi cơ sở dữ liệu thành số liệu.
  • Bỏ ghi chú các cổng, cơ sở dữ liệu và các dòng typesdb.

/opt/influxdb/shared/config.toml modified excerpt

. . .
  # Configure the collectd api
  [input_plugins.collectd]
  enabled = true
  # address = "0.0.0.0" # If not set, is actually set to bind-address.
  port = 8096
  database = "metrics"
  # types.db can be found in a collectd installation or on github:
  # https://github.com/collectd/collectd/blob/master/src/types.db
  typesdb = "/usr/share/collectd/types.db" # The path to the collectd types.db file
. . .

Lưu tệp và khởi động lại InfluxDB để kích hoạt cấu hình mới.

sudo /etc/init.d/influxdb restart

Tiếp theo, hãy kiểm tra xem InfluxDB có nhận được các chỉ số hệ thống từ collectd hay không. bên trong Giao diện dữ liệu trong giao diện người dùng, nơi chúng tôi đã dừng lại ở Bước 5, nhập truy vấn sau vào Truy vấn hộp văn bản dưới Đọc điểm, sau đó nhấn màu xanh Thực hiện kiểm tra nút.

InfluxDB query

list series 

Nếu bạn đang nhận dữ liệu từ collectd, bạn nên quan sát một danh sách dài các chuỗi tương tự như dưới đây:

InfluxDB Collectd Series

Bây giờ chúng ta có thể bắt đầu phân tích hiệu suất của hệ thống bằng cách khám phá dữ liệu này như trong bước 5. Ví dụ, việc phát hành truy vấn sau đây sẽ cho phép bạn quan sát việc sử dụng bộ nhớ trong hệ thống của bạn:

InfluxDB query

select * from "influxdb/memory/memory-used"

Hiển thị dữ liệu kết quả hiển thị rõ ràng các biến thể trong việc sử dụng bộ nhớ đã được ghi vào cá thể InfluxDB của chúng ta. Đây là một ví dụ:

InfluxDB Sample Memory Usage Result Set

Bước 7 - Cài đặt và khởi động Grafana

Chúng tôi có thể sử dụng giao diện web của InfluxDB để khám phá dữ liệu và hình dung xu hướng hệ thống từ dữ liệu chuỗi thời gian. Tuy nhiên, giao diện người dùng web hơi thô sơ và không lý tưởng cho việc trình bày dữ liệu chỉ số mà chúng tôi đang thu thập.

Grafana là trang tổng quan chỉ số giàu tính năng tích hợp tốt với InfluxDB. Grafana sẽ cung cấp cho chúng tôi khả năng tạo các trang tổng quan cung cấp các bản xem trước hệ thống và phù hợp để chia sẻ hoặc sử dụng làm màn hình hiển thị trên tường.

Để cài đặt Grafana, hãy nhập lệnh sau đây.

sudo yum -y install  https://grafanarel.s3.amazonaws.com/builds/grafana-2.0.2-1.x86_64.rpm

Bắt đầu ngăn xếp Grafana bằng cách nạp lại các daemon của systemd trước.

sudo systemctl daemon-reload

Sau đó khởi động máy chủ Grafana.

sudo systemctl start grafana-server

Cuối cùng, kiểm tra trạng thái của nó.

sudo systemctl status grafana-server

Khi khởi động thành công, trạng thái của trình quản lý dịch vụ sẽ xác nhận rằng dịch vụ Grafana đã bắt đầu và giao diện người dùng web đang được phục vụ. Đầu ra bạn nhận được trong thiết bị đầu cuối của bạn sẽ bắt đầu với điều này:

Grafana status output

grafana-server.service - Starts and stops a single grafana instance on this system
   Loaded: loaded (/usr/lib/systemd/system/grafana-server.service; disabled)
   Active: active (running) since Tue 2015-06-02 18:59:17 EDT; 3s ago
. . .

Bước 8 - Thay đổi thông tin xác thực quản trị viên Grafana mặc định

Mỗi cá thể Grafana đều có một bộ thông tin xác thực quản trị mặc định. Để bảo mật, bạn nên thay đổi mật khẩu này. Bạn có thể sử dụng giao diện người dùng web hoặc tệp cấu hình Grafana để làm như vậy, nhưng do dễ sử dụng, chúng tôi sẽ sử dụng giao diện người dùng web.

Sau khi Grafana bắt đầu, hãy điều hướng đến http://your_server_ip:3000. Đăng nhập vào giao diện người dùng Grafana bằng tên người dùng mặc định quản trị viên và mật khẩu quản trị viên. Nhấp vào biểu tượng Graphana ở góc trên bên trái của màn hình, sau đó nhấp vào quản trị viên trong menu xuất hiện. Thao tác này sẽ đưa bạn đến trang quản trị hồ sơ sau.

Grafana Admin Profile Configuration Page

Nhấp vào Đổi mật khẩu liên kết trong menu tiêu đề trên cùng. Điền mật khẩu mới của bạn vào các trường thích hợp, sau đó nhấp Đổi mật khẩu.

Bước 9 - Thêm cơ sở dữ liệu InfluxDB vào Grafana

Trong bước này, chúng ta sẽ thêm cơ sở dữ liệu InfluxDB của chúng ta như là một nguồn trong Grafana.

Để thêm nguồn dữ liệu, hãy mở menu bên bằng cách nhấp vào biểu tượng Grafana trong tiêu đề trên cùng. Trong menu bên, nhấp Nguồn dữ liệu. Nhấp vào Thêm mới liên kết trong tiêu đề trên cùng để hiển thị màn hình định nghĩa nguồn dữ liệu.

Điền vào màn hình này bằng cách sử dụng các cài đặt sau:

  • Tên: influxdb
  • Kiểu: Chọn InfluxDB 0.8.x từ trình đơn kéo xuống.
  • Mặc định: Đảm bảo hộp kiểm này được chọn. Nguồn dữ liệu mặc định có nghĩa là nguồn dữ liệu sẽ được chọn trước cho các bảng mới.
  • Url: http://localhost:8086
  • Truy cập: Chọn Ủy quyền từ trình đơn kéo xuống.
  • Xác thực cơ bản: Bỏ chọn hộp kiểm này.
  • Cơ sở dữ liệu: số liệu
  • Người dùng: nguồn gốc
  • Mật khẩu: Mật khẩu cơ sở dữ liệu gốc của cơ sở dữ liệu InfluxDB mà bạn đã chọn ở bước 4.

Cuối cùng, nhấp vào màu xanh lục Thêm vào ở cuối màn hình.

Bước 10 - Tạo bảng điều khiển Grafana

Grafana cung cấp một phương tiện mạnh mẽ nhưng thân thiện với người dùng để tạo ra các biểu đồ và biểu đồ thông tin. Trong bước này, chúng tôi sẽ tạo trang tổng quan hệ thống để hiển thị xu hướng cho các số liệu hệ thống mà chúng tôi đang thu thập trong InfluxDB.

Trong Grafana, một bảng điều khiển là pallet cơ bản bạn làm việc. Trang tổng quan chứa phần tử hiển thị (chẳng hạn như biểu đồ và khung văn bản). Các phần tử hiển thị chứa các truy vấn được sử dụng để nguồn dữ liệu từ nguồn dữ liệu của bạn (trong trường hợp này, là InfluxDB). Vì vậy, trước tiên chúng ta cần phải tạo một bảng điều khiển trống sẽ là nền tảng cho màn hình của chúng tôi.

Điều hướng đến trang chủ Grafana, http://your_server_ip:3000. Nhấp vào Nhà liên kết trong tiêu đề trên cùng để hiển thị màn hình danh sách trang tổng quan. Ở cuối màn hình này, nhấp vào + Mới. Thao tác này sẽ đưa bạn đến trang tổng quan mới, trống của bạn.

Nhấp vào bánh răng trong menu tiêu đề của trang tổng quan và sau đó nhấp vào Cài đặt. Bạn sẽ thấy màn hình sau:

Grafand Dashboard Admin Menu

Màn hình này được sử dụng để thay đổi cài đặt chính cho trang tổng quan của bạn. Thay đổi Chức vụ trường từ Trang tổng quan mới đến Tổng quan hệ thống. Tiếp theo, nhấp vào biểu tượng đĩa mềm trong tiêu đề trên cùng để lưu trang tổng quan của bạn.

Bây giờ chúng ta sẽ điền vào bảng điều khiển với các phần tử hiển thị để tạo ra một bộ tản nhiệt thông tin tổng quan về hệ thống trực quan.

Từ trang tổng quan của bạn, nhấp vào menu điều khiển hàng, đó là hình chữ nhật nhỏ màu xanh nằm ở phía trên cùng bên trái của trang tổng quan. Trong menu này, di chuột qua Thêm bảng điều khiển và sau đó nhấp vào Biểu đồ. Điều này sẽ tạo một biểu đồ trống trên trang tổng quan của bạn.

Nhấp vào tiêu đề biểu đồ ở đầu biểu đồ, lần đọc không có tiêu đề (bấm vào đây)và nhấp tiếp theo chỉnh sửa từ trình đơn kết quả. Thao tác này sẽ đưa bạn đến menu quản trị biểu đồ. Nhấp vào Chung và thay đổi Chức vụ trường để Mạng lưới.

Tiếp theo, nhấp vào Số liệu để đưa bạn đến trình tạo truy vấn. bên trong loạt , chúng tôi có thể chỉ định các số liệu chúng tôi muốn sử dụng làm nguồn dữ liệu cho biểu đồ. Bắt đầu nhập giao diện; sau đó bạn sẽ được trình bày với một lựa chọn tự động hoàn tất. Chọn influxdb / interface-eth0 / if_errors số liệu.

Tiếp theo, nhấp vào + Thêm truy vấn ở cuối menu quản trị biểu đồ. Thao tác này sẽ thêm hàng truy vấn thứ hai vào trình tạo truy vấn. Sử dụng cùng phương pháp như trước để thêm truy vấn cho influxdb / interface-eth0 / if_octets số liệu và một lần nữa cho influxdb / interface-eth0 / if_packets số liệu.

Sau khi thêm ba truy vấn, màn hình chỉ số của bạn sẽ trông giống như sau:

Grafand Dashboard Admin Menu

Cuối cùng, nhấp vào Quay lại Trang tổng quan để đưa bạn đến trang tổng quan, hiện có chứa biểu đồ hiển thị xu hướng mạng cho hệ thống của bạn và nhấp vào biểu tượng đĩa mềm trong tiêu đề trên cùng để lưu biểu đồ và bảng điều khiển hiển thị mới của bạn.

Quá trình trên có thể được lặp đi lặp lại để tạo ra các đồ thị trực quan để hiển thị bất kỳ dữ liệu nào được lưu trữ trong chuỗi InfluxDB.

Phần kết luận

InfluxDB là một công cụ mạnh mẽ để lưu trữ và phân tích dữ liệu chuỗi thời gian, giống như dữ liệu được tạo khi giám sát hiệu suất của một hệ thống đang chạy. Kết hợp InfluxDB với Grafana cung cấp một giải pháp để lưu trữ và trực quan hóa dữ liệu đó một cách hiệu quả.

Sau khi hoàn thành hướng dẫn này, bạn nên có một sự hiểu biết chung về InfluxDB: cách cài đặt nó, cách cấu hình cơ sở dữ liệu để sử dụng và cách gửi dữ liệu đến nó. Ngoài ra, bạn có thể thiết lập Grafana và sử dụng nó để xây dựng một bảng điều khiển giám sát hệ thống mục đích chung.

InfluxDB và Grafana có nhiều tính năng và trường hợp sử dụng hơn nữa. Bạn có thể thực hiện phân tích chuyên sâu hơn về hành vi của hệ thống bằng cách sử dụng Chức năng tổng hợp được cung cấp bởi InfluxDB. Bạn cũng có thể muốn bắt đầu thu thập dữ liệu từ các hệ thống phân phối để so sánh hiệu suất trên một số hệ thống hoặc bắt đầu thu thập và phân tích các loại chỉ số mức không thuộc hệ thống khác (ví dụ: số lượt truy cập trang cho mỗi người dùng hoặc số lượng cuộc gọi API cho điểm cuối REST). InfluxDB rất phù hợp với dữ liệu đó và có một số công cụ và thư viện được liệt kê trong tài liệu chính thức của InfluxDB.

0